Thiệt hại do Vedan gây ra lên đến 567 tỷ đồng

(SGGP).- Ngày 17-9, Hội Nông dân (HND) TPHCM đã có buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ và các sở, ngành liên quan về việc thống kê thiệt hại của nông dân huyện Cần Giờ do Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (Vedan) gây ô nhiễm sông Thị Vải gây ra.

Phó Chủ tịch HND TPHCM Nguyễn Văn Phụng cho biết, sau hơn 2 tháng phối hợp khảo sát, thống kê thiệt hại giữa các đơn vị như Sở NN-PTNT TPHCM, UBND, HND huyện Cần Giờ… đã xác định được 1.181 đơn khiếu nại (hợp lệ) của nông dân tại 3 xã Thạnh An, Long Hòa và Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) yêu cầu Vedan bồi thường với tổng mức thiệt hại lên đến 567 tỷ đồng.

“Con số thiệt hại 567 tỷ đồng là kết quả khảo sát, thống kê thiệt hại về kinh tế dựa trên những tiêu chí do Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) đưa ra, để làm căn cứ yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại. So với thống kê thiệt hại trước đây do HND huyện Cần Giờ khảo sát thì số đơn yêu cầu bồi thường của nông dân từ 1.159 đơn tăng lên 1.181 đơn, số tiền thiệt hại từ 325 tỷ đồng đã tăng lên 567 tỷ đồng”, ông Phụng cho biết thêm.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam, ông Yang Kun Hsiang cũng vừa có văn bản gửi đến HND TPHCM. Theo đó, trong ngày 25-9 tới, lãnh đạo Vedan hẹn sẽ có buổi làm việc trực tiếp với HND để thương lượng mức bồi thường thiệt hại về nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản của nông dân huyện Cần Giờ. Trong văn bản gửi HND TPHCM, Vedan một lần nữa nhìn nhận việc xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải là hành vi sai phạm. Tuy nhiên, Vedan cho rằng: “Việc gây ô nhiễm sông Thị Vải có nhiều nguyên do, phức tạp, không phải chỉ trách nhiệm riêng của Công ty Vedan. Do vậy, công ty đang chờ Tổng cục Môi trường xác định mức độ gây ra thiệt hại của công ty và các doanh nghiệp khác để có thể xem xét bồi thường hoặc hỗ trợ nông dân theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Lê Long

Tin cùng chuyên mục