Cưỡng chế thu hồi đất đối với 26 hộ dân tại khu tứ giác Eden và chung cư 1 bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu, quận 1

(SGGPO).- UBND quận 1 đã thông qua phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với 11 hộ dân ở mặt tiền và trệt của khu tứ giác Eden và 21/32 hộ dân tại chung cư 1 Bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu, quận 1. Theo đó, ngày 9-6, nếu các hộ dân tại 2 chung cư này không tự nguyện di dời thì UBND quận 1 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Theo Thông tin từ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, hiện đã có 5/11 hộ thuộc diện cưỡng chế tại khu tứ giác Eden đã đăng ký bàn giao mặt bằng, tự nguyện di dời; 16/21 hộ dân tại chung cư 1 bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu đã ký biên bản tự nguyện di dời, trong đó có 6 hộ đã bàn giao mặt bằng.
 
Đối với dự án khu vực tứ giác Eden, trước đó , UBND quận 1 đã trả lời kiến nghị của tập thể các hộ dân tại dự án này. Cụ thể, việc người dân yêu cầu Công ty Cổ phần Vincom (chủ đầu tư) trực tiếp thỏa thuận với người dân là không có cơ sở vì theo các quy định pháp luật hiện hành, dự án trung tâm thương mại Eden thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.

Đối với việc người dân kiến nghị giá đất ở để tính bồi thường là 310 triệu đồng/m², UBND quận 1 cho biết, giá đền bù của dự án trên UBND TPHCM đã duyệt và đã gửi cho các hộ dân trong dự án kèm theo phương án tổng thể. Do đó, việc người dân đề nghị giá đền bù trên cũng không có cơ sở pháp lý để giải quyết.

Còn vấn đề bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ dân tại dự án này, theo UBND quận 1, giá bán căn hộ TĐC đã qua đơn vị tư vấn thẩm định và được quận phê duyệt vào năm 2008. Theo đó, giá bán TĐC tại chung cư Central Garden 225 Bến Chương Dương quận 1 là 37,2 triệu đồng/m² (giá đền bù thấp nhất tại dự án này là 41 triệu đồng/m²). Theo đó, hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ hợp pháp hoặc không có giấy tờ hợp pháp về nhà đất nhưng đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì được lựa chọn một trong hai hình thức sau: nhận tiền tự lo nơi ở mới hoặc nhận tiền để mua nhà TĐC theo phương thức một căn nhà bị giải tỏa được mua 1 căn nhà TĐC theo giá quận đã duyệt.

Đối với dự án 1 bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu (triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 1997, đến năm 2000 tạm ngưng do có 78 hộ dân khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ). Hiện, dự án này còn 27 hộ dân chưa di dời. Một số hộ dân yêu cầu phải được hoán đổi nhà ở vị trí tương đương, hoặc tăng giá bồi thường đến 150 triệu đồng/m² cho sát giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường. Có hộ yêu cầu hỗ trợ thêm tiền để đủ mua nhà ở nơi khác tương đương. Các hộ dân yêu cầu được gặp chủ đầu tư để thương lượng giá bồi thường vì đây là dự án kinh doanh. Giá bồi thường cao nhất của dự án này là 48 triệu đồng/m².
       

H.Nhung


Thông tin liên quan:

- Không chấp thuận kiến nghị các hộ dân trong Dự án khu tứ giác Eden

Tin cùng chuyên mục