Khu Tứ giác Eden, quận 1, TPHCM: Giá đền bù đã sát với giá thị trường

(SGGPO).- UBND TPHCM vừa trả lời những khiếu nại của người dân tại khu Tứ giác Eden quận 1, TPHCM.

Cụ thể, trả lời nội dung cho rằng dự án khu Trung tâm thương mại Eden (khu phức hợp Eden) của Công ty Vincom là nhằm mục đích kinh doanh, chủ đầu tư phải thương lượng giá, thỏa thuận với người dân chứ không phải thực hiện thu hồi đất, theo UBNDTP, NĐ 84 của Chính phủ quy định: Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án tại các khu dân cư, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp trong khu đô thị hiện hữu được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án.

Dự án khu phức hợp Eden có mục đích xây dựng là xây dựng cụm công trình Trung tâm Thương mại- Dịch vụ- Khách sạn - Văn phòng - Căn hộ cao cấp và bãi đậu xe ngầm để kinh doanh, là dự án chỉnh trang khu đô thị hiện hữu được thể hiện trong quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất của quận 1 được UBNDTP phê duyệt; UBNDTP đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư dự án. Như vậy, dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án, chủ đầu tư không có trách nhiệm tự thương lượng, thỏa thuận về giá chuyển nhượng.

Về quy trình, sau khi UBND quận 1 thông báo công khai chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án và triển khai phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc phạm vi dự án, UBNDTP đã bàn hành Quyết định về thu hồi đất để tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thực hiện dự án. Căn cứ vào Quyết định thu hồi đất chung của UBNDTP, UBND quận 1 đã ban hành quyết định thu hồi đất riêng đối với từng hộ gia đình cá nhân.

Từ những căn cứ trên, việc UBNDTP và UBND quận 1 ban hành Quyết định thu hồi đất, tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng để giao cho Công ty Cổ phần Vincom thực hiện dự án là đúng quy định pháp luật.

Về việc người dân khiếu nại giá bồi thường tại khu Eden không sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường. UBNDTP cho biết, để có cơ sở xác định giá đất tính bồi thường sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường, UBND quận 1 đã chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 thuê 2 đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá là Công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam và Trung tâm Dịch vụ Thẩm định giá và Bán đấu giá tài sản để tiến hành thẩm định giá đất để tính bồi thường. Hội đồng Thẩm định bồi thường TP thống nhất chọn kết quả Chứng thư thẩm định giá của 2 đơn vị trên làm cơ sở trình UBNDTP phê duyệt.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định bồi thường TP, UBNDTP đã phê duyệt đơn giá đất ở tính bồi thường, hỗ trợ tại Công văn số 3457 ngày 4-6-2008 và Công văn số 1218 là đúng quy định và phù hợp với giá thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng quận 1 thống kê 19 trường hợp sang nhượng thực tế trong thời gian vừa qua tại khu vực Eden có giá trị cao nhất từ 42 USD/m² (năm 1979); 1,18 cây vàng/m² (năm 2002) và 13.620.000 đồng/m² (năm 2002). Như vậy, so với giá bồi thường được UBNDTP phê duyệt có đơn giá thấp nhất là 40.600.000 đồng/m² (tầng 7) thì giá bồi thường, hỗ trợ tại dự án này đã cao hơn giá sang nhượng so với các trường hợp giao dịch thực tế trước đây. 

Trong văn bản trả lời người dân, UBNDTP nêu rõ việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư hoặc quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện theo đúng quy định.

Theo UBNDTP, trong khi chờ giải quyết tranh chấp và khiếu nại thì người bị thu hồi đất phải chấp hành di chuyển, giải phóng mặt bằng giao đất đúng kế hoạch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định. Trường hợp các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án Eden còn thắc mắc, kiến nghị thì liên hệ với Văn phòng Tiếp Công dân TP để đăng ký lịch tiếp xúc lãnh đạo TP theo quy định, không được tụ tập khiếu nại đông người trái quy định pháp luật làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự như hiện nay.

H.Nhung

Tin cùng chuyên mục