Vedan ký cam kết bồi thường cho nông dân TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu

(SGGP).– Chiều tối 13-8, Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Văn Phụng, luật sư Nguyễn Văn Hậu, đại diện theo ủy quyền của 839 người dân huyện Cần Giờ bị thiệt hại do Vedan gây ra, cùng với Tổng giám đốc Công ty CPHH Vedan Việt Nam (gọi tắt là Vedan) Yang Kun Hsiang đã ký biên bản thỏa thuận bồi thường thiệt hại của nông dân TPHCM.

Trong biên bản, Vedan đồng ý bồi thường thiệt hại cho người dân huyện Cần Giờ với tổng số tiền là 45.748.200.057 đồng do hành vi gây ô nhiễm môi trường trên sông Thị Vải đã gây thiệt hại đối với người dân.

Số tiền này là bồi thường thiệt hại cho người dân Cần Giờ từ thời điểm hiện nay trở về trước. Trong đó, đợt 1 Vedan sẽ thanh toán 50% tổng số tiền bồi thường trên, tương đương 22.874.100.029 đồng cho người dân huyện Cần Giờ trong vòng 7 ngày kể từ ngày các bên ký thỏa thuận.

Đợt 2, Vedan thanh toán 50% số tiền bồi thường còn lại, tương đương 22.874.100.028 đồng, chậm nhất là đến ngày 14-1-2011. Để đảm bảo cho việc thanh toán đợt 2, Vedan sẽ mở thư bảo lãnh thanh toán không hủy ngang và vô điều kiện cho số tiền và lịch trình thanh toán trên tại Ngân hàng Bangkok - chi nhánh TPHCM cho người dân huyện Cần Giờ.

Thư bảo lãnh có liên quan phải được phát hành và chuyển cho ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch HND TPHCM trong vòng 7 ngày kể từ ngày các bên ký thỏa thuận. Nội dung thư bảo lãnh phải được sự chấp thuận trước bằng văn bản của người dân huyện Cần Giờ thông qua đầu mối giao dịch. Việc thanh toán toàn bộ số tiền bồi thường phải được Vedan thực hiện thông qua chuyển khoản vào tài khoản của Hội nông dân huyện Cần Giờ, mở tại Ngân hàng NN-PTNT (chi nhánh Cần Giờ).

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu, đại diện theo ủy quyền cho người dân huyện Cần Giờ bị thiệt hại cho biết, thỏa thuận bồi thường thiệt hại nêu trên có hiệu lực của một hợp đồng dân sự kể từ ngày được ký kết bởi đại diện có thẩm quyền của các bên và thư bảo lãnh được ngân hàng bảo lãnh phát hành hợp lệ với đầy đủ nội dung được quy định trong thỏa thuận cho đến khi các khoản tiền bồi thường được Vedan thanh toán đầy đủ. Nếu sau thời hạn thỏa thuận bồi thường mà Vedan không chuyển được chứng thư bảo lãnh để chuyển toàn bộ số tiền bồi thường thiệt hại thì các luật sư sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng, khởi kiện Vedan ra tòa. Và khi đó, thời hiệu khởi kiện sẽ bắt đầu lại kể từ ngày tiếp theo (từ ngày 14-8) sau ngày các bên đã ký kết văn bản thỏa thuận bồi thường với nhau theo quy định của Bộ luật Dân sự Việt Nam.

Đồng thời, Vedan đồng ý thanh toán toàn bộ chi phí cho các hoạt động điều tra, thống kê thiệt hại cho các cơ quan chức năng của TPHCM là 500 triệu đồng thông qua chuyển khoản vào tài khoản của Hội nông dân TPHCM, mở tại Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL (chi nhánh Chợ Lớn) trong vòng 7 ngày kể từ ngày các bên ký thỏa thuận.

Sau khi nhận được tiền bồi thường, Hội nông dân TPHCM cam kết sẽ thực hiện việc chi trả nhanh chóng tiền bồi thường cho người dân huyện Cần Giờ. Các khiếu nại liên quan đến toàn bộ số tiền bồi thường nói trên sẽ không thuộc trách nhiệm của Vedan.

Chủ tịch Hội nông dân TPHCM Nguyễn Văn Phụng cho biết, các cơ quan chức năng của TP sẽ họp bàn và trao đổi với người dân để thống nhất phương án nhận tiền bồi thường từ Vedan. Việc chi trả tiền bồi thường có thể chia ra làm nhiều đợt theo danh sách các hộ dân bị thiệt hại. Hội nông dân và các cơ quan chức năng sẽ đóng vai trò chứng kiến, hỗ trợ, giám sát để đảm bảo chuyển tiền bồi thường thiệt hại đến tay người dân được thực hiện công khai…

Cũng trong ngày 13-8, ông Yang Kun Hsiang, Tổng giám đốc Vedan, đại diện cho phía Vedan đã ký biên bản cam kết bồi thường thiệt hại của nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT, đại diện cho UBND tỉnh BR-VT và luật sư Nguyễn Thành Ngọc, đại diện ủy quyền hợp pháp cho 1.255 hộ dân bị thiệt hại, đã cùng tham gia ký vào biên bản cam kết với Vedan.

Trong biên bản cam kết, Vedan đồng ý bồi thường số tiền 53,619 tỷ đồng cho 1.255 hộ dân bị thiệt hại của tỉnh BR-VT. Đồng thời, Vedan đồng ý chi trả, thanh toán 500 triệu đồng cho chi phí điều tra, xác minh thiệt hại của UBND tỉnh BR-VT.

Về thời hạn và phương thức thanh toán được các bên thống nhất chia làm hai lần. Đợt 1, chậm nhất 7 ngày kể từ ngày ký biên bản cam kết trên, Vedan sẽ phải chuyển 26,8 tỷ đồng (tương ứng với 50% số tiền bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của 1.255 hộ dân) và 500 triệu đồng chi phí điều tra, xác minh thiệt hại của UBND tỉnh vào tài khoản của UBND huyện Tân Thành tại Ngân hàng NN-PTNT.

Đợt 2, chậm nhất ngày 14-1-2011, Vedan sẽ thanh toán dứt điểm toàn bộ số tiền còn lại. Nhằm đảm bảo cho việc thanh toán số tiền đợt 2 này, Vedan phải được sự bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng Bangkok - chi nhánh TPHCM (ngân hàng này do phía Vedan chỉ định). Thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng sẽ được Vedan gởi đến cho UBND tỉnh BR-VT và luật sư đại diện các hộ dân chậm nhất trong vòng 7 ngày, kể từ ngày ký biên bản cam kết. Khi đến thời hạn chi trả đợt cuối vào ngày 14-1-2011, Ngân hàng Bangkok - chi nhánh TPHCM sẽ chuyển tiền vào tài khoản của UBND huyện Tân Thành tại Ngân hàng NN-PTNT để chi trả cho người dân.

Đại diện UBND tỉnh BR-VT, ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT đã đồng ý với các cam kết trên của Vedan. Đồng thời, UBND tỉnh BR-VT chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện việc chi trả nhanh chóng tiền bồi thường. Các khiếu nại về bồi thường sẽ không thuộc trách nhiệm giải quyết của Vedan.

Đại diện theo ủy quyền của 1.255 hộ nông dân đã khởi kiện cam kết thông báo, giải thích cho người dân chấp nhận mức bồi thường và rút lại toàn bộ đơn khởi kiện Vedan tại TAND huyện Tân Thành ngay sau khi phía Vedan chuyển đủ số tiền bồi thường đợt 1 và đợt 2 chuyển giao cho UBND tỉnh BR-VT và luật sư đại diện thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng như đã cam kết. Số tiền bồi thường của Vedan cho người dân bị thiệt hại nêu trên là toàn bộ số tiền bồi thường từ thời điểm hiện nay trở về trước.

L.Long - T.Nguyễn

Thông tin liên quan

- Vedan chấp nhận bồi thường cho nông dân Đồng Nai

- Vedan đồng ý bồi thường cho nông dân TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu

Tin cùng chuyên mục