Thu phí đường bộ bất hợp lý

Ngày 3-12, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản kiến nghị về những khó khăn khi triển khai thực hiện Thông tư số 197/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện.

(SGGPO).- Ngày 3-12, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản kiến nghị về những khó khăn khi triển khai thực hiện Thông tư số 197/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện.

Cụ thể, đối tượng thu phí chưa hợp lý như máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo. Như vậy, quy định của pháp luật hiện hành đã tách một xe tổ hợp đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc – loại xe phổ biến để vận chuyển hàng hóa hiện nay - thành hai “đối tượng chịu phí”. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp vận tải bị “thu phí kép” hai lần trên một phương tiện.

Xe đầu kéo là loại xe chuyên dụng, có kéo theo sơ mi rơ moóc mới trở thành tổ hợp để vận chuyển hàng hóa. Bản thân sơ mi rơ moóc không gắn động cơ, không thể tự hành trên đường. Mỗi đầu kéo cũng chỉ kéo theo được một sơ mi rơ moóc. Do đó không thể tách riêng xe chuyên dụng này thành hai lần thu riêng biệt được. 

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục