Cháy Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn: 3 ngày chưa dập được lửa

* Miền Bắc mưa phùn, miền Nam nắng nóng
 

(SGGP).- Theo thông tin từ tỉnh Lào Cai, do các tỉnh ở khu vực Tây Bắc bộ đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây tràn sang, cộng ảnh hưởng của liên tục các đợt không khí lạnh gây khô hanh kéo dài nên tại khu vực rừng Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn thuộc huyện Sa Pa (Lào Cai) đã xảy ra cháy lớn từ ngày 2-3, nhưng đến hôm qua (4-3) lực lượng chức năng vẫn chưa khống chế được ngọn lửa.

Theo Ban quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn, đám cháy xảy ra từ thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (huyện Sa Pa) rồi lan rộng. Ngay khi phát hiện vụ cháy, Ban quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn và UBND huyện Sa Pa đã huy động toàn bộ lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và cả nhân dân các xã lân cận để chữa cháy rừng.

Tuy nhiên, do gió Lào khô nóng đang thổi mạnh khiến đám cháy lan rộng, địa hình nơi xảy ra cháy lại hiểm trở, thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn nên khó khống chế được ngọn lửa. Ngày 4-3, UBND tỉnh Lào Cai phải điều động thêm lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để hỗ trợ việc chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn. Hiện tại cơ quan kiểm lâm vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây cháy rừng ở thôn Séo Mý Tỷ.

Hiện lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo các lực lượng phát đường băng cản lửa, dọn thực bì và vật liệu cháy để tránh đám cháy lan sang các khu vực khác. Tháng 2-2010, thôn Séo Mý Tỷ cũng từng xảy ra đám cháy thiêu rụi hàng ngàn hécta rừng, phải hơn 10 ngày lực lượng chức năng mới dập tắt được ngọn lửa.

Còn theo Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT), tính đến chiều qua 4-3, do nắng nóng, thời tiết khô hanh kéo dài nên cả nước có 9 tỉnh đang có nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm, 5 khu vực khác cũng có nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm. Nếu để xảy ra cháy rừng, hầu hết các kiểu rừng tại những khu vực này đều dễ bắt lửa với tốc độ rất nhanh. Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng Trung ương đã có công điện yêu cầu UBND các cấp và các chủ rừng thuộc các địa phương phải thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ngày 4-3, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết thời tiết tại các tỉnh miền Bắc và miền Nam đang có diễn biến trái chiều. Ở miền Bắc, hiện nay do lưỡi cao lạnh lục địa đang dần suy yếu, trời ấm dần lên, nhiệt độ tăng lên đáng kể (tăng 8-10°C so với giữa tuần trước) nhưng lại biến tính nên gây sương mù dày đặc vào lúc sáng sớm và chiều, nhiều mây, ảnh hưởng tầm nhìn, nhiều nơi mưa phùn. Ở Hà Nội và đồng bằng sông Hồng trời chuyển sang nồm nên độ ẩm tăng. Nhưng riêng khu vực Tây Bắc, do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao đang có xu hướng lấn sang phía Đông nên trời hửng nắng, nhiệt độ tăng lên rõ rệt và sẽ chuyển nóng trong vài ngày tới.

Còn các tỉnh ở Nam Trung bộ và miền Nam, mặc dù nằm ở rìa phía xa của lưỡi áp cao lạnh lục địa và hoàn lưu áp thấp nóng phía Tây đang hoạt động ở miền Bắc nhưng lại nằm trong trường phân kỳ của áp cao cận nhiệt đới nên hình thái thời tiết chung tại Nam bộ và Nam Trung bộ trong những ngày đầu tuần là mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng. Trong đó, khu vực Đông Nam bộ có nền nhiệt độ cao hơn vùng Tây Nam bộ. Tại TPHCM nhiệt độ dao động trong 2 ngày đầu tuần từ 24 - 35°C, trời nắng nóng, giữa tuần sẽ có mưa rào. 

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục