Nhiều cơ sở bị phạt, kênh Tham Lương vẫn ô nhiễm nặng

(SGGP).- Ngày 16-3, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi khảo sát về tình hình ô nhiễm môi trường dọc kênh Tham Lương khu vực quận 12.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 12, địa bàn khu phố 4, 5 phường Đông Hưng Thuận, dọc kênh Tham Lương tồn tại nhiều công ty, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực nhuộm, giặt tẩy, tái chế giấy, chế biến thực phẩm… đã gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tính đến nay, UBND TPHCM đã xử phạt trên 30 cơ sở gây ô nhiễm; thanh tra sở đã xử phạt 6 trường hợp với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Một số công ty, cơ sở thường gây ô nhiễm nghiêm trọng như Công ty TNHH Trường Thịnh, cơ sở Phú Thịnh, cơ sở Nguyễn Văn Phong, cơ sở Song Thành, cơ sở Việt Phát, cơ sở Phạm Văn Long, Công ty TNHH Thiên Phú Thinh… Thế nhưng, đến nay tình hình ô nhiễm tại khu vực này không giảm, thậm chí còn nặng hơn. UBND quận vẫn liên tục nhận được phản ánh bức xúc của nhiều người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận 12 Nguyễn Toàn Thắng kiến nghị UBND TPHCM sớm ban hành quyết định cưỡng chế đình chỉ hoạt động đối với những trường hợp đã bị UBND TP xử phạt nhưng không khắc phục ô nhiễm và giao UBND quận tổ chức thực hiện hoặc ủy quyền cho UBND quận ban hành quyết định cưỡng chế đối với những cơ sở này. Song song đó, phải có ưu đãi, hỗ trợ để khuyến khích các công ty, cơ sở gây ô nhiễm tự nguyện di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp. 

M.HẢI

Tin cùng chuyên mục