Tâm bão đi giữa Móng Cái và Bãi Cháy

*Nhiều huyện của Quảng Ninh bị mất điện
Tâm bão đi giữa Móng Cái và Bãi Cháy

*Nhiều huyện của Quảng Ninh bị mất điện

(SGGPO). - Tối 16-9, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra cuộc họp trực tuyến với các đầu cầu Vân Đồn, Móng Cái, Quảng Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Cẩm Phả, Hoành Bồ... để chuẩn bị cho công tác phòng chống cơn bão số 3. Tại Hòn Gai (Quảng Ninh), Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Cao Đức Phát cùng với ông Nguyễn Văn Đọc- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì họp trực tuyến và các bộ ngành chức năng.

  Cuộc họp trực tuyến tối nay 16-9 tại tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng chống bão số 3

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, tính đến tối cùng ngày địa phương đã yêu cầu tất cả các phương tiện đánh bắt thủy hải sản trên biển về nơi trú tránh bão an toàn. 249/249 tàu khai thác thủy sản đánh bắt xa bờ đã vào khu neo đậu, 8482 tàu công suất nhỏ cũng đã vào khu trú tránh an toàn, 474/474 tàu du lịch cũng đã ngừng hoạt động và tránh trú an toàn. Đặc biệt đã tổ chức di chuyển trên 1 vạn dân ở các lồng bè, nhà yếu, chòi canh thủy sản tới nơi an toàn. Gần 500 khách du lịch ở các đảo đã về đất liền nhưng vẫn còn 10 khách du lịch trên các xã đảo của huyện Cô Tô ( 4 người), Quan Lạn ( Vân Đồn 6 người).

Tại các bãi thải than ở TP Cẩm Phả có nguy cơ sạt lở đã được lực lượng chức năng đắp đê ngăn và tổ chức di dời người dân sống gần tới nơi an toàn. Ông Đọc  nêu rõ, Quảng Ninh đã chỉ đạo tất cả các sở, ban ngành của địa phương quán triệt phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống bão, nhất là đối với lực lượng quân đội, dân quân tập trung hỗ trợ người dân di dời và phòng chống bão. Các bệnh viện cùng đội ngũ cán bộ y tế ứng trực 24/24 để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân do bão. Lực lượng công an và dân phòng triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn tài sản cho những khu dân cư phải di dời.

Cho tới lúc 19 tối 16-9, tại Quảng Ninh mưa rất lớn, gió to, tâm bão cách bờ khoảng 80 km, đặc biệt tại Móng Cái gió cấp 9-10 và lượng mưa trên 100mm, còn tại Cô Tô sức gió cũng lên tới 8-9, Vân Đồn cũng phải chịu mưa gió bão rất lớn. Đáng lo ngại là các huyện Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô, Quảng Yên, Hải Hà... đều trong tình trạng mất điện và rất khó khăn để liên lạc.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc TT dự báo khí tượng quốc gia cho biết, mặc dù bão đã giảm 1 cấp nhưng vẫn rất nguy hiểm. Tâm bão từ khu vực Bãi Cháy tới Móng Cái, nghĩa Quảng Ninh nằm trọn trong tâm bão. Sức gió khi bão vào bờ tới cấp 11-12 và kèm theo nước biển dâng. Đặc biệt là do bão vào lúc nửa đêm nên rất nguy hiểm tới người dân. Dự báo tình hình chỉ có thể tạm yên vào sáng 17-9 khi cơn bão qua.

Đường đi của bão số 3

Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao công tác chuẩn bị đối phó của Quảng Nỉnh trước cơn bão số 3 và yêu cầu các lực lượng chức năng của Quảng Ninh tiếp tục kiểm tra các khu neo đậu, thuyền bè kiên quyết không để người dân ở lại, phải sơ tán tới nơi an toàn.

VĂN PHÚC- QUỐC KHÁNH

>>   Bão số 3 gây ảnh hưởng tới Hải Phòng, Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục