Hà Tĩnh thiếu sót trong việc lấy mẫu phân tích chất thải của Formosa

Hà Tĩnh thiếu sót trong việc lấy mẫu phân tích chất thải của Formosa

>> Hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp ở trang trại cũ của giám đốc công ty môi trường

>> Phát hiện chất thải của Formosa được chôn lấp tại công viên

(SGGPO).- Liên quan đến vụ việc phát hiện hơn 100 tấn chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh chôn lấp trái phép trong một trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận có sự thiếu sót của cán bộ chuyên môn trong việc lấy mẫu đi kiểm nghiệm, phân tích.

Cơ quan chức năng lấy mẫu chất thải của Formosa chôn lấp trong trang trại ở thị xã Kỳ Anh.Ảnh: Dương Quang

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện tại kết quả phân tích mẫu chất thải của Formosa đã có. Kết quả này đã được ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trả lời. Tuy nhiên, theo trả lời của ông Thắng, trong 15 chỉ tiêu, thì có 13 chỉ tiêu dưới ngưỡng cho phép, 2 chí tiêu trên ngưỡng cho phép là chưa đúng.

Ông Võ Tá Đinh giải thích: "Trong phân tích có hai loại kết quả phân tích. Một là kết quả phân tích hàm lượng tuyệt đối, và phân tích nồng độ ngâm chiết  (ngâm vào nước rồi chiết ra). Như vậy, hiện nay có hai thông số là hàm lượng tuyệt đối lại cao, nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp. Theo quy chuẩn 50 của Bộ TN-MT, một chất thải được xác định là chất thải độc hại, nó phải có hai nồng độ này đều vượt ngưỡng, còn một thông số vượt ngưỡng, một thông số không vượt ngưỡng thì nó không phải gọi là chất thải nguy hại. Hiện nay, nếu theo kết quả phân tích này thì nó không được gọi là chất thải nguy hại mà là chất thải thông thường. Tuy nhiên, vừa qua Sở TN-MT chỉ lấy 4 mẫu, trong đó 1 mẫu ở bãi rác và 3 mẫu ở nhà máy Formosa Hà Tĩnh. Nhưng nó không đại diện, cho nên mình chưa khẳng định được đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường".

Cơ quan chức năng lấy mẫu chất thải của Formosa chôn lấp trong trang trại ở thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Dương Quang

Ông Đinh cho biết thêm: Hiện nay, Bộ TN-MT đã lấy rất nhiều mẫu. Trong đó có 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất sau khi bốc xúc xong bùn thải để đưa về phân tích. Như vậy, nếu theo số liệu lấy mẫu phân tích của Bộ TN-MT, thì mẫu đã đại diện được toàn bộ khu vực này. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì và có độc hại hay không? Hiện nay, Bộ TN-MT không những lấy mẫu bùn thải mà còn lấy mẫu đất ở dưới lớp bùn thải đã được bốc xong, để xem chất bùn thải của Formosa có bị thẩm thấu hay không? Bộ TN-MT làm như thế là rất chính xác, rất khách quan và rất khoa học.

Khi được hỏi tại sao Sở TN-MT lấy ít mẫu và chưa cho kết quả chính xác, trong khi chất thải của Formosa Hà Tĩnh chôn ở nhiều chỗ, ông Võ Tá Đinh cho rằng: "Cái này có thiếu sót của cán bộ chuyên môn của Sở TN-MT khi đi lấy mẫu". Khi đi làm việc chỉ lấy 4 mẫu ở 4 khu vực là ít, dẫn tới thiếu khách quan".

Trả lời về trách nhiệm đối với các sự cố môi trường ở Hà Tĩnh trong thời gian qua (từ việc Formosa Hà Tĩnh súc rửa đường ống, tới việc lắp đặt đường ống ngầm dưới biển, xả thải không xử lí, đến vụ việc chôn lấp chất thải…), ông Võ Tá Đinh thừa nhận: "Trách nhiệm này đều có liên đới của các cấp, các ngành, luật quy định quản lý của Nhà nước thì đều có các cấp, các ngành chứ không riêng gì cấp nào. Tuy nhiên, để xảy ra những sự cố này thì có một phần trách nhiệm của  Sở ".

Ông Võ Tá Đinh cũng cho biết: "Hiện nay, Sở TN-MT đã làm việc với Công ty Formosa Hà Tĩnh. Formosa khẳng định có ký hợp đồng với Công ty Phú Hà về xử lý chất thải nguy hại, với số lượng khoảng 145 tấn, gồm các loại  chất như cặn sơn, sơn vec-ni có dung môi hữu cơ, bao bì cứng, hạt kim loại, bóng đèn huỳnh quang và các loại thủy tinh hóa tính... Đơn vị ký hợp đồng với Công ty Phú Hà chuyển về ở Phú Thọ để xử lý. Theo báo cáo của Formosa, khi chất thải nguy hại được xuất xưởng thì công ty có bố trí cán bộ giám sát vận chuyển đến nơi xử lý ở Phú Thọ… Công ty Phú Hà  cũng đã có báo cáo cụ thể các vấn đề liên quan. Công ty Phú Hà cũng khẳng định, có ký hợp đồng, vận chuyển chất thải trên chuyển ra Phú Thọ để xử lý".

Ông Đinh liệt kê ra một số loại chất thải được vận chuyển như: cặn sơn, sơn vec-ni có dung môi hữu cơ có mã số 080101; bao bì cứng thải bằng kim loại có mã số 180102, bóng đèn huỳnh quang và các loại thủy tinh hóa tính có mã số 160106 , giẻ lau nhiễm các thành phần nguy hại có mã số 180201...".

"Hiện nay Sở TN-MT Phú Thọ đang kiểm tra cái này, chúng tôi sẽ liên hệ với Sở TN-MT Phú Thọ để xem kết quả kiểm tra ở đó có đúng hay không? Nếu kết quả kiểm tra của Sở TN-MT Phú Thọ khẳng định đã xử lý thì chúng tôi sẽ dựa vào kết quả đó…", ông Đinh nói.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục