Nghệ sĩ cello tài danh của Nhật Bản biểu diễn tại Việt Nam

Nghệ sĩ cello tài danh của Nhật Bản Dai Miyata sẽ có phần trình diễn đặc biệt trong chương trình hòa nhạc Toyota đặc biệt nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (1973-2018) diễn ra tối 13-7 tại phòng hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

 

Nghệ sĩ cello Dai Miyata
Nghệ sĩ cello Dai Miyata
Dai Miyata được sinh ra ở Nhật Bản vào năm 1986 và bắt đầu chơi cello từ khi 3 tuổi và tài năng thể hiện sớm khi giành được nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi âm nhạc uy tín của Nhật Bản và quốc tế.
Dai Miyata cũng là nghệ sĩ đầu tiên của Nhật Bản giành được giải Grand Prix trong cuộc thi có uy tín nhất thế giới.
Sau khi tốt nghiệp học viện âm nhạc danh tiếng của Thụy Sĩ, Dai Miyata đã chơi cho nhiều dàn nhạc lớn trong và ngoài Nhật Bản.
Trong chương trình đặc biệt này nghệ sĩ khách mời Miyata Dai và các nghệ sĩ của dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam dưới sự chỉ huy của  nhạc trưởng tài ba Tetsuji Honna…
Nghệ sĩ Dai Miyata nổi danh và giành nhiều giải thưởng âm nhạc từ rất sớm

Buổi hòa nhạc sẽ là có sự giao thoa giữa những tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam và thế giới theo phong cách mới mẻ và tinh tế. Khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm đặc sắc như: Bản giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui” của Giáo sư, NSND Trọng Bằng; bản giao hưởng số 9 “Đến từ thế giới mới" và bản cello concerto giọng Si thứ, Op.104 với âm hưởng giàu chất hòa âm, lối viết trữ tình cho nhạc cụ độc tấu của tác giả Drovak…

Bản giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui” là một tác phẩm đặc biệt, thể hiện sự tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh được Giáo sư, NSND Trọng Bằng viết dựa trên câu hát “Người về đem tới ngày vui, mùa thu nắng tỏa Ba Đình” trong ca khúc “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” của nhạc sĩ Văn Cao.

Đặc biệt, bản giao hưởng thơ này ra đời đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1990). NSND Trọng Bằng từng chia sẻ: Ông viết tác phẩm này một cách tự nhiên, viết bằng cảm xúc chân thành nhất. Vào thời điểm đó ông đang là Giám đốc Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng. Ông luôn mong muốn và cảm thấy phải viết một tác phẩm khí nhạc về tình yêu lớn lao của nhân dân Việt Nam dành cho Bác Hồ. Là tác phẩm giao hưởng, nhưng phải dễ nghe, dễ được công chúng đón nhận, phải là giai điệu thật gần gũi. Khi ấy, trong đầu ông vang lên câu hát mà hầu hết người dân đều thuộc “Người về đem tới niềm vui, mùa thu nắng tỏa Ba Đình” trong ca khúc “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” của nhạc sĩ Văn Cao… Chỉ từ câu hát đó, NSND Trọng Bằng đã viết nên bản giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui” với nhiều chủ đề khác nhau.

Tin cùng chuyên mục