Nhập khẩu ô tô giảm mạnh, giá bán vẫn ở mức cao

Theo Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, cả nước nhập khẩu 562 chiếc ô tô, trị giá gần 35,31 triệu USD, giảm rất mạnh - 96,3% về số lượng và 88,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô xuất xứ từ thị trường Nga nhập khẩu về Việt Nam dẫn đầu về số lượng, tiếp đến là Trung Quốc, Mỹ. Sự sụt giảm mạnh ô tô nhập khẩu trong thời điểm hiện nay có nguyên nhân từ các quy định về siết điều kiện xe nhập khẩu ban hành gần đây.
Tuy nhiên, giá ô tô nhập khẩu về Việt Nam lại tăng mạnh so với cùng kỳ, trong đó, ô tô nhập khẩu từ thị trường Pháp có giá đắt đỏ và cao nhất, tăng 96% so với cùng kỳ; ô tô nhập từ Nhật Bản cũng tăng 270%. Các thị trường nhập khẩu ô tô giá rẻ gồm có: Hàn Quốc tăng 63%, Thái Lan tăng 73,6%; riêng Trung Quốc giảm 31,8%.
Ghi nhận thị trường ô tô những ngày qua cho thấy, giá xe chưa có dấu hiệu giảm, nhiều dòng xe hút khách vẫn khan hiếm. Tuy nhiên, tâm lý khách hàng không còn trông chờ giá xe giảm, mà tìm mua những dòng xe vừa túi tiền để phục vụ nhu cầu đi lại làm ăn.
Bộ Công thương cũng cho biết, tính chung 2 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc tăng trưởng 50,6% so với cùng kỳ năm 2017 - đạt 5,67 tỷ USD, chiếm 16,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại của cả nước. Có 2 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên tỷ USD, đó là điện thoại và máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Đáng chú ý, nhóm điện thoại và linh kiện xuất khẩu sang thị trường này tăng đột biến gấp hơn 13 lần so với cùng kỳ, đưa nhóm hàng này lên dẫn đầu về kim ngạch với 1,22 tỷ USD, chiếm 16,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang thị trường này.
Nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ 2 về kim ngạch với 1,14 tỷ USD, chiếm 20%, tăng 37,7% so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục