Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án “phá rừng làm sân golf”

Thanh tra Chính phủ kết luận, việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép triển khai dự án khi chưa hoàn tất các thủ tục và chia nhỏ diện tích rừng chuyển đổi để không phải xin phép Thủ tướng là vi phạm các quy định của pháp luật.

Ngày 11-12, UBND tỉnh Phú Yên đã có Công văn yêu cầu các Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT rà soát các nội dung tại báo cáo số 2996/BC-TTCP ngày 30-11 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức kiểm điểm bổ sung.

40ha rừng phòng hộ bị Công ty New City chặt phá, khai thác để làm sân golf

Theo Công văn trên, UBND tỉnh này chỉ đạo các cơ quan liên quan cập nhật vào nội dung báo cáo kiểm điểm của các đơn vị, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét và hoàn thành trước ngày 15-12-2017.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết quả kiểm tra riêng đối với dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam (gọi tắt là dự án New City, 100% vốn nước ngoài).

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ đã xác định, việc phá rừng làm sân golf tại dự án New City mà báo chí phản ánh là đúng, với diện tích là 40ha rừng phòng hộ (đến thời điểm Thanh tra Chính phủ kiểm tra). Trong đó, có 2,7ha Công ty New City khai thác không phép, 37,3ha khai thác có giấy phép do UBND tỉnh Phú Yên cho phép khai thác nhưng không đúng quy định.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép Công ty New City khai thác 5ha rừng để làm lễ động thổ. Sau đó, UBND tỉnh này chỉ đạo Sở NN-PTNT cấp giấy phép cho doanh nghiệp này khai thác hơn 64ha khi chưa được sự cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng của Thủ tướng chính phủ là sai với quy định của pháp luật.

Chưa kể, việc tỉnh này đã cho phép vừa triển khai xây dựng vừa hoàn tất các thủ tục khi chưa được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa có quyết định cho thuê đất cũng như bàn giao đất trên thực địa, chưa có hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công và quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, chưa được cấp phép xây dựng. Trong khi đó, nhà đầu tư đã triển khai san lấp, trồng cỏ một phần diện tích của dự án.

Máy ủi được huy động để san lấp rừng phòng hộ làm sân golf

Thanh tra Chính phủ kết luận, việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép triển khai dự án New City khi chưa hoàn tất các thủ tục là vi phạm các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra, thực chất là UBND tỉnh Phú Yên đã chia nhỏ, để không phải xin phép Thủ tướng theo quy định.

Thông báo về việc chuyển mục đích đất rừng phòng hộ, khu vực An Phú thuộc dự án New City vào ngày 27-3-2015 của UBND tỉnh Phú Yên như sau: “… không đặt lại vấn đề trình Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi mục đích đất rừng phòng hộ. Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư… cho phép thực hiện việc phân kỳ thu hồi đất rừng phòng hộ với diện tích đất thu hồi từng đợt nhỏ hơn 20ha”.

Đến thời điểm kiểm tra, khu đất tại An Phú chưa có quyết định cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền và chưa bàn giao đất cho nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục