Bắt khẩn cấp Cù Huy Hà Vũ về hành vi chống phá Nhà nước

Chiều 6-11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã họp báo thông báo về những hành vi vi phạm pháp luật của Cù Huy Hà Vũ, sau khi bị phát hiện có hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc tại một khách sạn ở TPHCM. Tham dự buổi họp báo có Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an; bà Nguyễn Phương Nga, Vụ trưởng Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao, cùng đại diện nhiều cơ quan chức năng.
Bắt khẩn cấp Cù Huy Hà Vũ về hành vi chống phá Nhà nước

Chiều 6-11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã họp báo thông báo về những hành vi vi phạm pháp luật của Cù Huy Hà Vũ, sau khi bị phát hiện có hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc tại một khách sạn ở TPHCM. Tham dự buổi họp báo có Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an; bà Nguyễn Phương Nga, Vụ trưởng Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao, cùng đại diện nhiều cơ quan chức năng.

Trung tướng Hoàng Kông Tư thông báo về hành vi vi phạm pháp luật của Cù Huy Hà Vũ. (Nguồn: VGP)
Trung tướng Hoàng Kông Tư thông báo về hành vi vi phạm pháp luật của Cù Huy Hà Vũ. (Nguồn: VGP)
  • Soạn thảo nhiều tài liệu chống phá Nhà nước

Trung tướng Hoàng Kông Tư nêu rõ, sau khi Cù Huy Hà Vũ bị phát hiện, tạm giữ vì hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc vào đêm 4-11, tại phòng 101, khách sạn Mạch Lâm, TPHCM, cơ quan công an đã tiến hành kiểm tra tư trang và máy vi tính của Vũ phát hiện nhiều tài liệu do Vũ làm ra có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, qua khám xét nhà riêng của Cù Huy Hà Vũ tại 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội, công an cũng thu giữ được nhiều tài liệu có nội dung thông tin thất thiệt, xuyên tạc, kích động…

Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định, qua các chứng cứ, tài liệu do cơ quan chức năng thu được (khoảng 40 đầu tài liệu với hơn 240 trang trong máy vi tính và hàng chục loại tài liệu chống phá Nhà nước được thu giữ ở nhà riêng) đã chứng minh Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật cụ thể sau: Cù Huy Hà Vũ đã làm nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, đòi thực hiện đa nguyên, đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp. Như các tài liệu “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30-4 dưới mắt TS Cù Huy Hà Vũ” đề ngày 1-5-2010; “Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam cộng hòa” đề ngày 20-8-2009; “TS luật Cù Huy Hà Vũ - đa đảng hay là chết” đề ngày 11-9-2010; “Phải đa đảng mới chống được lạm quyền”, “Cáo trạng xác nhận chế độ đa đảng”, đề ngày 17-1-2009…

Cùng đó, Cù Huy Hà Vũ quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực chống Việt Nam ở nước ngoài. Đã thực hiện hơn 20 cuộc trả lời phỏng vấn các đối tượng, báo đài của các đối tượng chống Việt Nam ở nước ngoài có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu do Vũ làm ra để chúng sử dụng chống phá Nhà nước Việt Nam.

Vũ cũng làm ra nhiều tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc sự lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước, vu khống, xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong đó có các tài liệu: “Đường sắt cao tốc Bắc - Nam - dự án tham nhũng”; “Đơn khởi kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành Nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái Hiến pháp và pháp luật”, đề ngày 14-9-2010; “Văn phòng Chính phủ - từ cố ý làm trái pháp luật đến trắng trợn xuyên tạc sự thật”; “Thanh tra Chính phủ quy định không xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, có chữ ký nhiều người là trái Hiến pháp và pháp luật”; “Đơn tố cáo Chủ tịch UBND quận Hà Đông”, đề ngày 16-9-2010… và nhiều tài liệu khác.

Trung tướng Hoàng Kông Tư nêu rõ, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước của Cù Huy Hà Vũ, ngày 5-11-2010, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Cù Huy Hà Vũ để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự.

  • Ngạo mạn, ngông cuồng, coi thường pháp luật

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của một số cơ quan báo chí, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, sau khi Cù Huy Hà Vũ bị bắt đã có khá nhiều trang web, blog, báo chí nước ngoài đưa tin, bình luận xuyên tạc bóp méo sự thật xung quanh sự việc bắt “luật sư Cù Huy Hà Vũ”.

Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định, thực tế Cù Huy Hà Vũ chỉ là tiến sĩ luật, không phải là luật sư. Việc cơ quan chức năng kiểm tra tư trang, máy tính của Vũ, sau khi Vũ bị phát hiện có hành vi dâm ô là hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật. Việc khám xét, bắt giữ khẩn cấp Vũ đã được tiến hành hành đúng trình tự của pháp luật và được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ mức độ sai phạm của Cù Huy Hà Vũ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND phường Điện Biện, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, Cù Huy Hà Vũ sinh sống đã khá lâu ở số nhà 24 phố Điện Biên Phủ và là một người rất ngạo mạn, ngông cuồng, coi thường pháp luật. Chính quyền địa phương đã phải nhiều lần xử lý Vũ về hành vi coi thường pháp luật. Trong đó năm 1986, Vũ đã bị Công an quận Ba Đình khởi tố, tạm giam 9 ngày do đánh một phụ nữ vì tranh chấp đất đai.

Căn nhà Vũ đang sinh sống, chính quyền phường cũng đã phải 4 lần lập biên bản xử lý về hành vi xây dựng trái phép. Năm 2006, chính quyền phường đưa việc Vũ tự ra ứng cử vào chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa và đại biểu Quốc hội để lấy ý kiến người dân địa phương, khi không nhận được sự ủng hộ của bà con khu phố, Vũ liền quay ra chửi mắng mọi người. Là một cán bộ của Bộ Ngoại giao, nhưng Vũ thường xuyên bỏ việc, nên năm 2009 bộ này đã có quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với Vũ.

Được biết, Cù Huy Hà Vũ đã có vợ và 2 con. Ngoài việc bị bắt để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” thì Cù Huy Hà Vũ còn phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc do Vũ gây ra vào đêm 4-11, tại phòng 101, khách sạn Mạch Lâm, TPHCM.

QUỐC KHÁNH

- Thông tin liên quan:

>> Ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ vì quan hệ bất chính với phụ nữ

Tin cùng chuyên mục