Xét xử sơ thẩm lại vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn: Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lãnh 18 năm tù

Chiều nay 28-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm lại vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn đã kết thúc.
Xét xử sơ thẩm lại vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn: Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lãnh 18 năm tù

Chiều nay 28-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm lại vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn đã kết thúc.

Các bị cáo đang nghe tuyên án

Các bị cáo đang nghe tuyên án

Theo nhận định của hội đồng xét xử, đây là vụ án tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản do một số cán bộ thoái hóa biến chất tại huyện Hóc Môn và Agribank chi nhánh Chợ Lớn cấu kết với người ngoài xã hội thực hiện tội phạm. Hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tổ chức nhà nước, xâm hại đến tài sản của Nhà nước với số lượng rất lớn và gây mất uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước. Trong vụ án này, Trần Thị Hà (46 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát) đã cấu kết với Hà Văn Hòa (59 tuổi, chồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát) dùng nhiều thủ đoạn gian dối trong việc lập hồ sơ dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn để trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, Hà dùng hồ sơ dự án này đưa vào thế chấp vay của Agribank chi nhánh Chợ Lớn 3.000 lượng vàng và 18 tỷ đồng, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng 10,5 tỷ đồng.

Để thực hiện trót lọt hành vi gian dối, Hà và Hòa dùng tiền cá nhân và tiền chiếm đoạt được của Agribank chi nhánh Chợ Lớn đưa hối lộ cho nhiều người có chức vụ, quyền hạn tại huyện Hóc Môn và Agribank chi nhánh Chợ Lớn. Tổng số tiền Hà đưa hối lộ là 1.849.000.000 đồng và 5.000 USD, Hòa đưa hối lộ là 600 triệu đồng. Hành vi của các bị cáo Hà và Hòa là đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn. Đồng thời hành vi đưa tiền cho các cán bộ Nhà nước để những cán bộ này thực hiện hành vi trái công vụ đã làm tha hóa, biến chất cán bộ nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan chính quyền địa phương và ngành ngân hàng.

Đối với Nguyễn Văn Khỏe (59 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn), là người lãnh đạo cao nhất trên địa bàn huyện Hóc Môn nhưng thay vì tu dưỡng đạo đức bản thân, sống gương mẫu thì Khỏe vì tư lợi cá nhân đã nhiều lần ký và chỉ đạo cấp dưới xác nhận không đúng thực tế, giúp Hà - Hòa qua mặt các cơ quan chức năng trong quá trình xin và được phê duyệt dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn. Hành vi của Khỏe đã gây thiệt hại cho lợi ích nhà nước và gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan chính quyền địa phương.

Các bị cáo Trần Văn Tè (55 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn), Dương Minh Trung (56 tuổi, nguyên Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn), Nguyễn Văn Dò (64 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn) đã tự ý hoặc theo sự chỉ đạo của bị cáo Khỏe ký xác nhận không đúng thực tế, giúp Hà - Hòa qua mặt các cơ quan chức năng trong quá trình lập hồ sơ dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn. Đổi lại, bị cáo Tè nhận hối lộ 200 triệu đồng và bán đất cho vợ chồng Hà với giá cao hơn so với các hộ dân khác 400 triệu đồng, bị cáo Trung được Hà - Hòa cho 90 triệu đồng và cho mượn 2.252.000.000 đồng, bị cáo Dò được Hòa dẫn đi ăn uống nhiều lần. Bị cáo Đặng Công Danh (49 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV Danh Khoa, quận 12) đóng vai trò móc nối giữa vợ chồng Hà - Hòa với Khỏe, sau khi nhận 400 triệu đồng từ vợ chồng Hà để đưa hối lộ cho Khỏe, Danh chỉ đưa 300 triệu đồng, bản thân hưởng lợi 100 triệu đồng.

Về phần các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Chợ Lớn (viết tắt Agribank chi nhánh Chợ Lớn), theo nhận định của hội đồng xét xử, đã cố tình vi phạm hàng loạt quy định trong việc xét duyệt, thẩm định và xét cho vay; bỏ qua nhiều quy định của Nhà nước về quy chế cho vay, tài sản đảm bảo, giải ngân... Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho hai bị cáo Hà và Hòa chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của ngân hàng.

Tuy nhiên, khi lượng hình, hội đồng xét xử cũng cân nhắc, xem xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: hậu quả đã giảm rất nhiều so với quá trình tố tụng trước đây; các bị cáo Tè, Dò, Danh, Trung, Định thành khẩn khai báo; các bị cáo Khỏe, Tuyến, Hiền có nhiều thành tích trong quá trình công tác; một số bị cáo đã nộp lại tiền thu lợi bất chính, gia đình có công với cách mạng... Do vậy, hội đồng xét xử đã tuyên các bị cáo mức án nhẹ hơn mức mà đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị. Cụ thể:

- Trần Thị Hà: 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ", mức án chung là 30 năm tù giam. Trước đó, công tố viên đề nghị mức án tù chung thân.

- Hà Văn Hòa (59 tuổi, chồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát): 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 12 năm tù về tội "Đưa hối lộ", mức án chung là 20 năm tù giam. Tổng hợp với bản án 4 năm tù giam do TAND quận Gò Vấp tuyên trước đó về tội "Tổ chức đánh bạc" thành 24 năm tù giam. Trước đó, công tố viên đề nghị mức án tù chung thân.

- Nguyễn Văn Khỏe: 12 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", 1 năm tù về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", mức án chung là 18 năm tù. Công tố viên đề nghị mức án từ 27 đến 30 năm tù.

- Trần Văn Tè: 6 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", hình phạt chung là 10 năm tù. Công tố viên đề nghị từ 12 đến 14 năm tù.

- Dương Minh Trung: 6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Công tố viên đề nghị từ 7 đến 8 năm tù.

- Nguyễn Văn Dò: 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Công tố viên đề nghị từ 5 đến 6 năm tù.

- Đặng Công Danh: 6 năm tù về tội "Làm môi giới hối lộ". Công tố viên đề nghị từ 8 đến 9 năm tù.

- Nguyễn Công Định: 5 năm 15 ngày tù về tội  "Nhận hối lộ" - bằng thời hạn giam giữ. Công tố viên đề nghị từ 7 đến 8 năm tù.

- Trần Văn Tuyến: 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Công tố viên đề nghị từ 8 đến 9 năm tù.

- Lưu Thị Minh Hiền: 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Công tố viên đề nghị từ 5 đến 6 năm tù.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục