Khi đam mê = chia sẻ

Khi đam mê = chia sẻ

Những ý tưởng sáng tạo của giới trẻ rất phong phú, đa dạng và không ngừng biến đổi mỗi ngày cùng những niềm đam mê bất tận. Có những đam mê của riêng mình nhưng cũng có những đam mê là sự chia sẻ tự nguyện, không vụ lợi, không cần lời cảm ơn nhưng những lợi ích mà nó hướng đến cộng đồng là vô giá.

  • Nuôi dưỡng ý tưởng
Khi đam mê = chia sẻ ảnh 1
Phạm Hoài Diệp - chủ nhân của trang web ý tưởng www.ytuongvietnam.com

Hơn 3 năm nay, diễn đàn www.bko2.net  đã trở thành sân chơi để “ét vê” (SV) IT (công nghệ thông tin) chia sẻ những kiến thức tin học và “tung hoành” những ý tưởng sáng tạo. Người sáng lập trang web này là Phạm Hữu Ngôn, cái tên rất quen thuộc trong cộng đồng IT VN với hàng loạt các giải thưởng trong và ngoài nước: giải 5 cuộc thi Imagine Cup 2004 (Brazil), giải 3 cuộc thi Nhân tài đất Việt 2005, một trong 10 gương mặt trẻ được Thủ tướng Chính phủ trao giải thưởng CNTT Quả cầu vàng năm 2005, giải nhất Kỳ thi Olympic tin học SV VN 2006… Mới đây, Ngôn lại gây “shock” bạn bè khi từ chối lời mời vào làm việc tại Google sau khi đã vượt qua thành công kỳ thi tuyển gắt gao của tập đoàn này tại Trung Quốc. Càng ngạc nhiên hơn khi Ngôn quyết định bỏ ra một số tiền không nhỏ để lập ra một diễn đàn IT mới www.kisutainang.net cũng với mục đích duy nhất: chia sẻ cùng mọi người những kiến thức IT.

Có cùng ý tưởng với Ngôn là cô bạn 20 tuổi Phạm Hoài Diệp (SV năm 3, khoa Ngoại ngữ, ĐH DL Thăng Long, Hà Nội). Diệp tạo nên trang web www.ytuongvietnam.com với mong muốn góp nhặt, lưu giữ, sẻ chia, liên kết những ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ khắp nơi và cùng nhau thảo luận “những kế sách” để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Từ nhỏ, cô bé hiếu động Hoài Diệp đã có những ý tưởng sáng tạo thú vị.

Khi lớn lên, Diệp nhận ra rằng nếu cứ giữ mãi những ý tưởng ấy thì chúng sẽ mãi chỉ là của mình, mãi chỉ là ý tưởng, vậy sao không chia sẻ cùng mọi người? Với khẩu hiệu “Nơi bắt đầu của những ý tưởng sáng tạo”, www.ytuongvietnam.com ra đời vào tháng 6-2005, nhanh chóng tạo nên một “sức hút” kỳ lạ trong cộng đồng @ với gần 1.000 ý tưởng sáng tạo rất đời thường và gần gũi của các bạn trẻ trong và ngoài nước: máy hút bụi lắp trên ô tô; đồng hồ có 4 kim; quán cafe xương rồng… Tính đến nay đã có trên 1 triệu lượt người truy cập vào trang web của Diệp.

Khi Bonjour Vietnam của Marc Lavoine (Pháp) qua giọng hát của Phạm Quỳnh Anh (Bỉ)  trở thành bài hit được giới trẻ VN trong nước yêu thích thì cũng cùng lúc đó một slideshow Bonjour Việt Nam với những hình ảnh sống động, chọn lọc đã được ra đời
(http://www.visualgui.com/motion/BonjourVietnam.html). Những hình ảnh miền quê VN xuyên dọc chiều dài đất nước cùng giọng ca mượt mà, da diết của Phạm Quỳnh Anh gây xúc động mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại và lan tỏa rất nhanh trên các diễn đàn về VN. Chủ nhân website này là Donny Trương, 28 tuổi, một thế hệ người Việt trẻ trưởng thành tại Mỹ. Hoàn thành xuất sắc chương trình học bổng Digital Arts and Multimedia Design 2001 tại La Salle University, hiện Donny Trương làm việc tại Vassar College (New York, Mỹ), công việc thiết kế web cho phép anh vừa làm việc, vừa tiếp tục học tập và sáng tạo.

Chia sẻ kiến thức

Đam mê thiết kế web, yêu da diết dòng nhạc quê hương với những bài dân ca êm diệu, Donny lập visualgui.com với mong muốn chia sẻ những kiến thức về thiết kế web và những bài review về nhạc Việt (trong và ngoài nước) do chính anh viết với mọi người. Và Bonjour Vietnam là một trong số rất nhiều những slideshow mà Donny đã thực hiện. Điều rất ngạc nhiên là hầu hết những slideshow của anh đều được các bạn trẻ yêu thích. “Có lẽ bọn mình gặp nhau bởi ý tưởng, tình cảm da diết với quê hương VN. Đây là một quá trình chia sẻ!”, Donny cho biết.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Ngôn không có nhiều điều kiện để sớm tiếp xúc với CNTT như các bạn cùng lứa tuổi tại các thành phố lớn. Nhưng với niềm đam mê và chịu khó học hỏi, Ngôn đã tích lũy cho mình một nền tảng kiến thức sâu rộng về CNTT. Phần lớn kiến thức này là do Ngôn tự mày mò, tìm kiếm từ Internet. Chính vì thế, các phần mềm do Ngôn thiết kế: Vspeech - điều khiển máy tính bằng tiếng Việt (http://vspeech.sourceforge.net), 3DProS – Công cụ lập trình đồ họa 3D (http://s3dpros.sourceforge.net), Thư viện phát triển các ứng dụng đồ họa (http://www.bko2.net/radlib)..., tất cả đều được Ngôn chia sẻ free với mọi người qua Internet. Hiện nay, Ngôn đang dồn sức để cho ra đời sản phẩm mới: Trình duyệt web bằng giọng nói.

Cộng đồng IT đang hào hứng chờ đợi sản phẩm mới của Ngôn. Vừa tròn 22 tuổi, chàng SV năm cuối lớp kỹ sư tài năng (khoa CNTT, ĐH Bách khoa TPHCM) đang từng bước thực hiện ước mơ của mình: cùng các bạn lập công ty, tự làm, tự khám phá công nghệ, sáng tạo những phần mềm dành cho người sử dụng máy tính VN. “Mình muốn VN được biết đến trên bản đồ CNTT thế giới với những sản phẩm IT chất lượng cao cùng đội ngũ những kỹ sư trẻ tài năng”, Ngôn khẳng định. Và www.kisutainang.net chính là nơi tập hợp những kỹ sư trẻ trưởng thành từ môi trường đào tạo của ĐH Bách khoa TPHCM.

Hoài Diệp bật mí: “Đã có rất nhiều nhà đầu tư để ý đến những ý tưởng của chúng em và sắp tới sẽ có rất nhiều ý tưởng được hiện thực hóa!”. Còn rất nhiều những trang web, những diễn đàn do bạn trẻ VN ở khắp nơi lập nên như: diễn đàn phần mềm mã nguồn mở cho người Việt khắp nơi (Vietnamese Open Source Software Forum): http://polum.vnoss.org/viwtopic.phr?id=993, www.admenvietnam.com,... để bàn luận, trao đổi những kiến thức như một cách học nhanh và hiệu quả. Việc tự nguyện chia sẻ thông tin trong cộng đồng @ đang là một xu hướng tích cực, nơi những ý tưởng, kiến thức được góp nhặt lại cùng nhau tạo nên một thư viện thông tin khổng lồ như một định luật tất yếu trong thế giới số.

NGỌC TRÂM

Tin cùng chuyên mục