Tán thành bãi bỏ giấy phép quy hoạch xây dựng

Việc yêu cầu phải có giấy phép quy hoạch là trái với nguyên tắc công khai, minh bạch trong hoạt động quy hoạch đã được quy định trong Luật Quy hoạch.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế

Chiều 17-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe Tờ trình và Báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Xây dựng, Nhà ở, Quy hoạch đô thị, Kinh doanh bất động sản. 

Qua thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với mục tiêu cần sửa đổi, bổ sung các luật nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, hiệu lực của Luật Quy hoạch, đồng thời thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, việc dùng một luật sửa nhiều luật, nhiều nội dung sửa đổi khác nhau và đa mục tiêu khó có thể bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và chất lượng các quy định trong quá trình sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, trước mắt tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến quy hoạch (19/77 điều liên quan đến Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị), đối với các nội dung khác cần phải rà soát, tổng kết, đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật”, ông Vũ Hồng Thanh nhận định.

Trong số các nội dung cụ thể, đại diện cơ quan thẩm tra lưu ý, cơ quan soạn thảo cần thiết kế lại để làm rõ mối quan hệ giữa quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia với quy hoạch xây dựng, nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp và trái với Luật Quy hoạch.

Cơ quan soạn thảo cũng cần nghiên cứu, làm rõ sự khác nhau giữa khái niệm “vùng” tại Luật Xây dựng với khái niệm “vùng” tại Luật Quy hoạch để tránh trùng lặp nội dung với các loại quy hoạch đã được quy định trong Luật Quy hoạch, vì hiện nay chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa các khái niệm này. 

Cụ thể, theo Luật Xây dựng, các vùng được lập quy hoạch xây dựng vùng gồm: vùng liên tỉnh, vùng tỉnh, vùng liên huyện, vùng huyện, vùng chức năng đặc thù và vùng dọc tuyến đường cao tốc, hành lang kinh tế liên tỉnh. Trong khi đó, theo Luật Quy hoạch, khái niệm vùng là vùng liên tỉnh; phạm vi quy hoạch tỉnh là liên huyện và huyện, đồng thời, phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện là một nội dung của quy hoạch tỉnh…

Về quy hoạch khu chức năng đặc thù, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo giải trình vấn đề này, làm rõ sự khác nhau giữa nội dung quy hoạch khu chức năng đặc thù theo Luật Xây dựng và phương án quy hoạch các khu chức năng tại quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch. Đồng thời, đề nghị xem xét, bãi bỏ nội dung tại khoản h Điều 24 Luật Xây dựng (khu chức năng đặc thù khác được xác định theo quy hoạch xây dựng vùng được phê duyệt hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập) để hạn chế việc lập quy hoạch tràn lan.

Đáng lưu ý, Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành đề xuất bãi bỏ giấy phép quy hoạch xây dựng quy định tại Điều 47 Luật Xây dựng. 

Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh lý giải: “Việc quản lý quy hoạch đã được lồng ghép trong nhiệm vụ quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, yêu cầu phải có giấy phép quy hoạch là trái với nguyên tắc công khai, minh bạch trong hoạt động quy hoạch đã được quy định trong Luật Quy hoạch”.

Tin cùng chuyên mục