Tăng tốc

SGGP
Thủy sản được xem là lĩnh vực thế mạnh của các tỉnh/thành vùng ĐBSCL, cũng như nhiều địa phương ven biển trong cả nước. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, ngành thủy sản đang “lên đời”, mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều địa phương, tạo sự đột phá trong tăng trưởng và giúp nhiều nông dân ở nông thôn vươn lên khá giả. 

Bộ NN-PTNT nhận định, ngành hàng thủy sản thật sự tạo ấn tượng to lớn khi năm vừa qua (2018) thiết lập cột mốc xuất khẩu mới với kim ngạch gần 9 tỷ USD, tăng 8,4% so năm trước. Và năm 2019 đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD. Để làm được điều này, ngành hàng thủy sản cần tập trung khắc phục những hạn chế tồn tại, cũng như đẩy mạnh đầu tư chiều sâu nhằm phát triển bền vững, nhất là 2 ngành hàng tôm và cá tra.

Theo các doanh nghiệp (DN) “đầu tàu” về xuất khẩu cá tra ở ĐBSCL, một trong những vấn đề trở ngại của cá tra lúc này là thiếu hụt con giống, nhất là giống chất lượng.

Tăng tốc ảnh 1 Cá tra là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam 
Hiện nay cả nước có khoảng 230 cơ sở sản xuất giống cá tra, hơn 4.000 hộ ương dưỡng cá giống; song vấn đề dịch bệnh thường xuyên xảy ra, chất lượng đàn cá bố mẹ giảm… khiến tỷ lệ cá giống sống thấp, dẫn đến việc nuôi cá tra thương phẩm hao hụt cao. Bộ NN-PTNT cho rằng, giống là khâu quan trọng trong nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra.

Do đó, cần nhanh chóng đầu tư con giống bằng việc thực hiện đề án “Liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp”, với mục tiêu đạt 1,1 - 1,25 tỷ con vào năm 2020 (đáp ứng 50% nhu cầu giống chất lượng cao) và đạt 2,5 - 3 tỷ con vào năm 2025 (đáp ứng 100% nhu cầu giống).

Đến nay, tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã triển khai đề án giống cá tra 3 cấp; điều đáng mừng là những DN lớn như Tập đoàn Việt - Úc, Công ty cổ phần Nam Việt… cũng mạnh dạn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào sản xuất giống cá tra đạt chất lượng.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, cùng với con giống thì cần tập trung đầu tư nâng cao chất lượng cá tra nguyên liệu và tích cực cải thiện môi trường nuôi.

Cụ thể, nên tăng cường áp dụng công nghệ mới vào nuôi cá tra nhằm giảm giá thành và nâng chất lượng; đẩy mạnh chế biến nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra để đáp ứng cho nhiều thị trường khác nhau; xây dựng bản đồ vùng nuôi cá tra; siết chặt quản lý nghề cá từ đầu vào nguyên liệu đến đầu ra sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. 

Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL thừa nhận, sau 20 năm hình thành và phát triển, nghề cá tra đã có những thuận lợi và từng trải qua các thời điểm khó khăn.

“Từ 2 năm nay, nghề cá tra đi vào ổn định và lấy lại vị thế trên trường quốc tế; hiện cá tra Việt Nam quyết định giá bán ở nhiều thị trường. Song, chúng ta không được chủ quan, không dễ dãi, tự mãn, nhất là không mở rộng diện tích tràn lan. Để bền vững thì điều quan trọng là tiếp tục đầu tư nâng chất lượng, đầu tư vùng nuôi để chủ động trong chế biến, xuất khẩu. Đây là điều sống còn mà các DN tâm huyết phải làm”, lãnh đạo Công ty Nam Việt đề xuất. 

Đối với con tôm là thế mạnh ở các địa phương ven biển, tuy nhiên năm qua giá tôm dao động không cao, dịch bệnh cũng thường xuất hiện gây lo lắng cho người nuôi. Hiện tại, hệ thống thủy lợi chưa hoàn chỉnh, con giống tôm chưa được kiểm soát tốt, thức ăn phụ thuộc vào nước ngoài… là những cái khó vây quanh ngành tôm.

Có thể nói, dù có mặt ở ĐBSCL rất lâu nhưng đến nay, giống tôm và thức ăn cho con tôm đa phần vẫn phụ thuộc các DN nước ngoài, khiến giá thành nuôi tôm của ta luôn cao hơn các nước khác từ 1USD - 3USD/kg, làm giảm sức cạnh tranh trong xuất khẩu.

Một trong những giải pháp mà các địa phương đang nỗ lực là thay đổi mô hình nuôi mới; trong đó có việc nuôi tôm siêu thâm canh ở Bạc Liêu cho hiệu quả rất cao.  

Theo Bộ NN-PTNT, sản phẩm tôm luôn được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ rộng lớn trên thế giới. Vấn đề hiện nay là cần quy hoạch vùng nuôi tôm hợp lý, tránh manh mún, thiếu đầu tư; tăng cường ứng dụng công nghệ, từ khâu nuôi trồng đến chế biến; chú ý việc bảo tồn các điều kiện tự nhiên nhằm bảo vệ sinh thái cho con tôm; đề xuất các ngân hàng đầu tư vốn cho ngành nuôi tôm với lãi suất phù hợp, nhất là trong mô hình nuôi tôm công nghệ cao.

Để gỡ khó cho ngành tôm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm soát tình trạng độc quyền nhóm trong việc cung cấp thức ăn và con giống, tránh phụ thuộc vào nước ngoài; khuyến khích các DN trong nước tham gia lĩnh vực sản xuất thức ăn, con giống tốt; đẩy mạnh việc liên kết nhằm giảm chi phí trung gian, tăng sức cạnh tranh… 

HUỲNH LỢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Từ  hôm nay 20-3, giá điện dã tăng

Giá điện đã tăng thêm 8,36%

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ Công thương đã công bố quyết định tăng giá điện thêm 8,36% sau 3 năm lui hoãn và kìm giữ giá. Theo đó, kể từ hôm nay 20-3, giá điện mới cho bán lẻ bình quân là 1.864,44 đồng/kWh

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn

Tín dụng ngân hàng trong 2 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khoảng trên 1%. Ngay từ đầu tháng 3, các ngân hàng thương mại bắt đầu tăng tốc giải ngân tín dụng để tăng trưởng hơn nữa.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

NutiFood bắt tay Greg Norman đưa cà phê Việt xuất khẩu

Ngày 20-3 tại TPHCM, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Huyền thoại golf Greg Norman - Đại Sứ Du Lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) để đưa văn hóa cà phê Việt Nam và các sản phẩm cà phê của NutiFood ra thế giới.

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế