Ngày thơ Việt Nam 2014: Chủ đề về chủ quyền biển đảo

Ngày 27-1, tại Hà Nội, Ban tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII tiến hành cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Ngày Thơ Nguyên tiêu Xuân Giáp Ngọ 2014.

(SGGP). – Ngày 27-1, tại Hà Nội, Ban tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII tiến hành cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Ngày Thơ Nguyên tiêu Xuân Giáp Ngọ 2014.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, tất cả các hoạt động trong Ngày Thơ năm 2014 sẽ tập trung vào chủ đề lớn: Mùa xuân đất nước với những tiết mục văn nghệ ca ngợi truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý chí đấu tranh gìn giữ vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam. Vì thế, thơ về chủ quyền biển đảo sẽ là chủ đề đậm nét với sự tham gia trình diễn của hơn 20 tác giả. Bên cạnh đó là các tổ hợp ca khúc - thơ về Điện Biên.

Một trong các điểm nhấn của Ngày thơ năm nay là triển lãm nửa thế kỷ các nhà thơ chống Mỹ, với việc trưng bày các hiện vật, bản thảo của các nhà văn Việt Nam thế hệ chống Mỹ. Do số lượng các nhà văn đông nên triển lãm sẽ được lựa chọn theo tiêu chí: tiêu biểu cho các vùng, miền, dân tộc và được giải thưởng cao.

Đặc biệt, năm 2014 kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nên trong Ngày Thơ Việt Nam còn có cuộc giao lưu với các văn nghệ sĩ từng tham gia chiến dịch Điện Biên, như nhà văn Hồ Phương, Chu Phác, Lê Kim và nhạc sĩ Hoàng Vân. Cũng trong dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam còn tổ chức triển lãm ảnh các nhà văn tuổi ngọ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán và triển lãm tranh của nhà thơ Mỹ Kevin Bowen vẽ chân dung các bạn văn cựu binh Việt Nam.

Một cuộc thi thơ cũng được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám để chọn ra những tác phẩm tiêu biểu nhất, mang đi biểu diễn tại Điện Biên. Ngày thơ 2014 đặc biệt chú trọng vai trò tham gia của các địa phương, nhằm mang đến dấu ấn bản sắc của các dân tộc Việt Nam.

Ngày Thơ 2014 có quy mô toàn quốc, sẽ diễn ra ở Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi tỉnh, thành sẽ có một gian trưng bày văn hóa phẩm, tác phẩm văn học, đặc sản địa phương cùng các chương trình nghệ thuật. Nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Ủy viên BCH Hội Nhà văn, Trưởng ban Nhà văn trẻ, cho biết sân thơ trẻ năm 2014 sẽ được dàn dựng theo kịch bản kết nối, có sự tương tác giữa các nhà thơ trẻ để tạo nên không khí thơ sôi động, trẻ trung, đầy sức sáng tạo.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục