Hơn 1.200 mặt hàng thuốc bất hợp lý về giá

(SGGP).- Ngày 9-12, Cục Quản lý dược cho biết, từ đầu năm tới nay, Tổ công tác liên ngành về giá thuốc đã xem xét kê khai giá của trên 4.000 mặt hàng thuốc nhập khẩu và thuốc sản xuất trong nước. Trong đó đã phát hiện hơn 1.200 mặt hàng thuốc có bất hợp lý về giá và đã được Cục Quản lý dược yêu cầu doanh nghiệp giải trình, rà soát, điều chỉnh lại giá kê khai.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược cho biết, để bảo đảm bình ổn thị trường dược phẩm, cục đã yêu cầu các doanh nghiệp xem xét giảm giá, bình ổn đối với 704 mặt hàng thuốc trong số 944 mặt hàng thuốc nhập khẩu đề nghị điều chỉnh giá. Đồng thời sở y tế các tỉnh thành đã tổ chức xem xét cho điều chỉnh giá 597 mặt hàng thuốc sản xuất trong nước.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp quản lý và bình ổn thị trường dược phẩm nhưng giá thuốc ở nước ta còn nhiều tồn tại, bất hợp lý. Trong khi đó, thống kê cho thấy, tiền thuốc chiếm tới 60% chi phí y tế, đặc biệt hệ thống bệnh viện công lập sử dụng khoảng 40% tổng trị giá tiền thuốc trong cả nước và 2/3 các đơn vị mua thuốc thông qua đấu thầu.


Khánh Nguyễn

Tin cùng chuyên mục