“Ông bụt” họa sĩ

64 năm miệt mài
“Ông bụt” họa sĩ

Khẳng định tên tuổi bằng những nét vẽ, mang lại niềm vui cho trẻ em, những bệnh nhân đang khát khao được sống khỏe mạnh cũng bằng những nét vẽ. Đó là những gì người ta nhớ đến khi nghĩ về họa sĩ tài năng người Anh Quentin Blake.

Quentin Blake và nét vẽ của mình.

Quentin Blake và nét vẽ của mình.

64 năm miệt mài

Ở tuổi 81, với 64 năm cống hiến trọn vẹn tài năng cho những bức vẽ sống động kiêm sáng tác hàng chục tác phẩm truyện tranh hấp dẫn được thiếu nhi yêu thích, họa sĩ người Anh Quentin Blake đã vinh dự được Thái tử Charles phong tước Hiệp sĩ. Khi nhận được danh hiệu cao quý trên, Quentin Blake đã đùa rằng: “Tước hiệu Hiệp sĩ này có vẻ khiến tôi thấp hơn vị trí mà tôi đã có ở những quốc gia khác. Nét vẽ của tôi đã quá quen thuộc với độc giả ở châu Âu. Họ thậm chí còn gắn biệt danh “Vua Quentin” cho tôi”. Thật vậy, ông được đánh giá là họa sĩ được trẻ em thế giới yêu thích nhất, tên tuổi gắn liền với 300 tác phẩm truyện tranh thiếu nhi. Trong đó có 35 tác phẩm ông vừa viết vừa vẽ.

Sinh ra ở London, từ năm 16 tuổi, những bức tranh của ông đã được đăng trên các chuyên mục trào phúng, châm biếm của tạp chí Punch. Sau đó, ông học ở Đại học Cambridge, phục vụ quân ngũ và sau đó là nộp đơn vào học Trường Nghệ thuật Chelsea, bắt đầu sự nghiệp sáng tác tranh của mình. Đến năm 1960, ông vẽ những bức tranh đầu tiên cho thiếu nhi. Đó là vẽ minh họa cho bộ truyện A drink of water và đến năm 1968, ông có Patrick, tác phẩm đầu tay vừa sáng tác nội dung vừa tự vẽ tranh minh họa.

Thập niên 1970, Quentin Blake là gương mặt quen thuộc trên các đài truyền hình, phụ trách hình ảnh cho những chương trình thiếu nhi, gồm khoảng 150 tập phim của loạt chương trình dành cho thiếu nhi Jackanory của BBC. Ông còn tham gia thiết kế các mẫu tem độc đáo, trong đó có bộ tem lấy chủ đề từ truyện A Christmas Carol của tác giả Charles Dickens, ra mắt năm 1993. Có lẽ ít ai biết được ông cũng chính là tác giả logo của chuỗi cửa hiệu bánh nướng Ben’s Cookies của Anh.

Dự án vì cộng đồng

Thời gian gần đây, Quentin Blake chú trọng nhiều hơn các hoạt động vì cộng đồng, đưa nét vẽ của mình đến những nơi công cộng để phục vụ những đối tượng đặc biệt. Ông chia sẻ: “Sáu năm qua, tôi đã vẽ rất nhiều tranh, chủ yếu là tranh vẽ trên tường kích cỡ lớn ở những viện dưỡng lão, bệnh viện tâm thần, bệnh viện nhi… để mang lại góc nhìn tươi sáng, lạc quan, tiếp thêm nghị lực để bệnh nhân sớm vượt qua khó khăn”.

Ông đã lập ra dự án The Nightingale , tạo ra quỹ để mang tranh đến các bệnh viện. Quentin Blake là người sáng lập ra chương trình The big draw với mục tiêu khuyến khích công dân Anh làm quen với nghệ thuật vẽ, tăng khả năng tưởng tượng, thêm yêu cuộc sống và cũng là cách giảm bớt căng thẳng. Nhiều bức vẽ của ông cũng có mặt trong dự án Book Bus, một chương trình từ thiện khuyến khích trẻ em ở châu Phi và những khu vực nghèo khác tiếp cận truyện tranh, con chữ.

Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục