Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm, làm việc tại Hoa Kỳ

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm, làm việc tại Hoa Kỳ

(SGGPO).- Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị giữa TPHCM và TP San Francisco – Hoa Kỳ, 8 giờ ngày 13-7 (giờ Việt Nam), tại San Francisco, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM đã có buổi gặp gỡ thân mật với cộng đồng người Việt Nam tại TP San Francisco.

Tham dự cùng đoàn còn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM…Chuyến thăm và làm việc của đoàn kéo dài từ ngày 11-7 đến 18-7.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải gặp gỡ thân mật kiều bào tại San Francisco (Hoa Kỳ). Ảnh: Hồng Hiệp

Tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải ân cần thăm hỏi cuộc sống của kiều bào, thông báo những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thật sự có ý nghĩa, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương ngày càng phát triển hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, chuyến công tác của đoàn đại biểu TPHCM đến San Francisco lần này không chỉ đánh dấu cột mốc 20 năm của quan hệ hữu nghị TPHCM và thành phố San Francisco mà còn góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải bày tỏ vui mừng khi thấy cộng đồng người Việt Nam tại thành phố San Francisco nói riêng, Hoa Kỳ nói chung ngày càng phát triển, hội nhập tốt vào xã hội nước sở tại, đồng thời vẫn duy trì bản sắc văn hoá Việt Nam, hướng về quê cha, đất mẹ.

Là thành phố có mối liên hệ với người Việt Nam ở nước ngoài đông nhất cả nước, trong hơn 10 năm qua, Đảng bộ và chính quyền TPHCM đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. TPHCM đã triển khai nhiều cải tiến, thực hiện đúng qui định, thủ tục hành chính, sở hữu nhà ở, đăng ký lưu trú, tăng thời gian cấp thị thực cho kiều bào về thăm thân nhân lên 12 tháng. Các thủ tục và cơ chế chính sách được thành phố thực hiện theo hướng ngày càng công khai, minh bạch, dễ thực hiện, giảm phiền hà và rút ngắn thời gian giải quyết cho bà con kiều bào. Hiện nay TPHCM đã đón và tạo điều kiện cho nhiều kiều bào sinh sống và kinh doanh ổn định, thành công tại TPHCM. Riêng tại Khu Công nghệ cao TPHCM đã có 4 doanh nghiệp của kiều bào, chiếm một nửa số doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tại đây.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (giữa) chứng kiến Lễ trao giấy phép cho Digital Seeds - công ty công nghệ cao của kiều bào tại Silicon Valley. Ảnh: Hồng Hiệp

Hiện nay cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ có khoảng 2,2 triệu người, chiếm gần một nửa người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài. Trong đó, bang California có đông người Việt Nam định cư nhất, chiếm đến 40%.

Tại cuộc gặp gỡ với đoàn đại biểu TPHCM, nhiều kiều bào bày tỏ vui mừng về kết quả chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua đó quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển thiết thực và ổn định. Các kiều bào bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về tình hình đất nước, về vấn đề Biển Đông, chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn được đóng góp tâm huyết, trí tuệ cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung, TPHCM nói riêng, trở thành cầu nối hiệu quả trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Một số kiều bào cũng đề nghị TPHCM tiếp tục các cải tiến hiệu quả hơn nữa, thiết thực hơn nữa trong các thủ tục để thu hút sự đóng góp ngày càng nhiều của kiều bào.

Lắng nghe và giải đáp các thắc mắc, mong muốn của kiều bào, đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ mong muốn kiều bào ở San Francisco nói riêng, ở Hoa Kỳ nói chung tiếp tục có những đóng góp thiết thực về quê hương.

Đối với những băn khoăn của kiều bào về tình hình Biển Đông, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định: Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước là nhất quán. Chúng ta kiên quyết bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc. TPHCM hàng năm đều tổ chức các chuyến tàu ra thăm, thể hiện nghĩa tình đất liền dành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo. Đồng chí Lê Thanh Hải  trân trọng mời bà con tham gia các chuyến thăm đồng bào, chiến sĩ ở Trường Sa do TPHCM tổ chức để có cái nhìn chân thực về quyết tâm không bao giờ lay chuyển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân ta trong nhiệm vụ bảo vệ biên cương, hải đảo.

Dịp này, lãnh đạo TPHCM đã trao giấy phép đầu tư cho Digital Seeds, một công ty công nghệ cao của kiều bào đặt tại Silicon Valley chuyên sản xuất bo mạch in cho nhiều hãng Công nghệ thông tin - viễn thông lớn của Hoa Kỳ.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục