Sáng nay, Bão số 8 đã vào biển Đông

Sáng nay, Bão số 8 đã vào biển Đông

Đêm qua, bão Higos (bão số 8) đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) vào biển Đông. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, hồi 11g sáng nay, 2-10, vị trí tâm bão số 8 ở vào khoảng 15,8 độ vĩ Bắc; 117,3 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông biển Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km/g), giật cấp 10. Do ảnh hưởng của bão, khu vực phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 10 -11. Biển động rất mạnh.

Dự báo trong 24 - 48 giờ tới, bão số 8 di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7g ngày 3-10 vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ vĩ Bắc; 114,4 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km/g), giật cấp 12. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200km. Đến 7g ngày 4-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,8 độ vĩ Bắc; 112,4 độ kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117km/g), giật cấp 13, cấp 14. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 100km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250km.

  • Quảng Bình: Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân mất tích

Vào lúc đầu giờ sáng nay, 2-10, tại bãi biển Lệ Thủy - Quảng Bình, lực lượng biên phòng đã phát hiện và vớt thi thể 2 nạn nhân chết chìm trong bão số 7, là một phụ nữ và 1 trẻ em nhưng hiện vẫn chưa xác định được tên tuổi, quê quán.

Ông Nguyễn Ngọc Giai, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết, tính đến 9g sáng nay, bão số 7 đã làm chết 7 người, còn mất tích 2 người, bị thương 6 người. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trích từ ngân sách hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi gia đình có người bị chết và 1 triệu đồng cho người bị thương. Hiện đã đảm bảo chỗ ở cho 100% người dân bị sập nhà cửa.

Trong khi đó, mặc dù chưa có lệnh cho tàu thuyền ra khơi nhưng một số ngư dân theo suy nghĩ truyền thống “sau mưa bão lượng cá tôm nhiều” đã dùng thuyền nhỏ lén lút ra khơi đánh bắt. Hiện tại lực lượng PCLB-TKCN đang tìm cách kêu gọi và cương quyết cưỡng chế nếu ngư dân không chấp hành.

  • Quảng Trị: Chuyến tàu cứu trợ đầu tiên đến với đảo Cồn Cỏ

Sáng nay, đoàn cứu trợ gồm lực lượng bộ đội biên phòng, thanh niên và các đoàn thể của tỉnh Quảng Trị đã dùng thuyền cứu hộ mang theo lương thực, thực phẩm cùng một số nhu yếu phẩm cần thiết khác từ đất liền ra cứu hộ, cứu trợ đảo Cồn Cỏ - địa phương thiệt hại năng nhất trong bão số 7 tại Quảng trị.

Ông Lê Quang Lanh, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, đây là chuyến tàu đầu tiên trong và sau bão số 7 diễn ra vào sáng sớm ngày 30-9 tiếp cận được với đảo Cồn Cỏ. Ngay sau khi chuyến tàu đầu tiên của đất liền tiếp cận được đảo Cồn Cỏ, các ban ngành chức năng tỉnh Quảng Trị tiếp tục vận chuyển vật liệu xây dựng cũng như các vật dụng khác để khắc phục những công trình hư hỏng trong bão số 7 trên đảo.

  • Thanh Hóa: Bão số 7 làm 4 người mất tích, thiệt hại hơn 20 tỷ đồng
Sáng nay, Bão số 8 đã vào biển Đông ảnh 2

Huy động người dân cứu tàu bị chìm tại cảng cá Cửa Tùng. Ảnh: VĂN THẮNG

Thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống bão lụt tỉnh Thanh Hóa cho biết: Do sóng to, gió lớn tàu TH-1958 của ông Phạm Văn Dũng trên đường vào cảng Cửa Lò va phải đá ngầm bị chìm và tàu TH-6454 gặp nạn khi cách cửa biển Lạc Bạng 3 hải lý, hất ông Nguyễn Văn Hải xuống biển, nâng số ngư dân mất tích lên 4 người. Ngoài ra, sóng còn đánh chìm một thuyền đánh bắt hải sản ven bờ của ngư dân xã Hải Châu.

Theo báo cáo nhanh, toàn tỉnh có 1.447ha lúa, 1.611ha rau, màu bị ngập, đổ, 18 ngôi nhà bị tốc mái, hàng chục ha đồng nuôi trồng thủy sản bị ngập nước, ước tổng thiệt hại hơn 20 tỷ đồng.

  • Đà Nẵng: Đưa tàu nước ngoài cùng 8 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ

Vào lúc 10g30 sáng nay, tàu cứu hộ HQ 629 Vùng 3 Hải quân đã đưa các thuyền viên 2 tàu nước ngoài YINSON POWER 1 (đã chìm) và YINSON POWER 2, quốc tịch Indonesia gặp nạn trên biển hôm 29-9 vừa qua cập cảng Hải đội 2 Đà Nẵng an toàn. Theo đó, sau khi cập cảng, Hải quân Vùng 3 đã  tiến hành bàn giao 8 thuyền viên nước ngoài,  trong đó có 1 người bị chết cho Hải đội 2, Bộ Chỉ huy quân sự bộ đội biên phòng Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của 7 thuyền viên còn sống đã dần ổn định nhờ Hải quân Vùng 3 cấp cứu kịp thời.

Được biết, ngày 29-9, tàu YINSON POWER1 và 2 gặp nạn tại khu vực Hoàng Sa. Khi nhận được tín hiệu cấp cứu, tàu SAR 2701 ra cứu hộ nhưng do sóng quá to vì ảnh hưởng của bão số 7 nên đành phải quay về. Đến chiều 30-9 tàu HQ 629 mang theo lương thực, thuốc men và bác sĩ ra tiếp cứu và cứu hộ tàu này.

  • ĐBSCL: Lũ đang chảy mạnh về khu vực cuối nguồn

Sáng nay, theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn An Giang, nước lũ trên sông Tiền, sông Hậu tiếp tục lên bình quân từ 3-5cm/ngày. Mực nước đo được tại Tân Châu là 3,77m; tại Châu Đốc là 3,20m. Dự báo những ngày tới nước lũ tiếp tục lên và chảy mạnh về khu vực cuối nguồn.

Trước tình hình lũ đang lên, Ban chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh Đồng Tháp vận động người dân các huyện Lai Vung, Cao Lãnh, Châu Thành… khẩn trương gia cố đê bao bảo vệ trên 20.000ha vườn cây ăn trái. Ngành nông nghiệp Tiền Giang cũng phối hợp cùng nhà vườn ở Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành… gia cố cống đập và chuẩn bị sẵn sàng máy bơm nước để đối phó với lũ tràn về.

Tại An Giang, đến nay đã có 14 người chết do thiên tai, trong đó 6 trẻ em chết đuối do lũ. Hiện tại ở các huyện An Phú, Tân Châu, Châu Phú… sạt lở diễn ra nghiêm trọng. Theo thống kê mới nhất của Chi cục Thủy lợi An Giang, những ngày qua sạt lở đã cuốn trôi 6.952m2 đất nông nghiệp và thổ cư, hàng ngàn hộ dân xung quanh bị đe dọa.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục