Sáng nay

Miền Trung mưa to, lũ lớn

Miền Trung mưa to, lũ lớn
  • Thừa Thiên-Huế: Lũ trên các triền sông vượt mức báo động 1
Miền Trung mưa to, lũ lớn ảnh 1

Mưa lớn kéo dài đã làm ngập toàn bộ thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và cô lập một số địa phương của huyện Nông Sơn, Đại Lộc. Ảnh: XUÂN THIỀU

Từ chiều qua kéo dài đến sáng nay, 12-10, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế xảy ra mưa vừa đến mưa to khiến mực nước lũ đo được trên các triền sông Hương, sông Bồ... Lúc 9g sáng nay, lũ đạt mức báo động 1. Theo Văn phòng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế nếu thời tiết vẫn tiếp tục mưa thì chiều tối nay mực nước trên các triền sông sẽ đạt mức báo động 2.
Sáng nay, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã lên kế hoạch chuẩn bị di dời người dân có nhà cửa nằm trong vùng sạt lở, lũ quét gần cửa sông hay ven núi đến nơi ở an toàn.

  • Quảng Nam: Nhiều vùng bị cô lập
Miền Trung mưa to, lũ lớn ảnh 2
Mưa lớn kèm theo gió to đã làm gãy đổ bảng quảng cáo tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Liên tục trong 2 ngày qua, tại các tỉnh thành miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… có mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 100 đến 300mm, có những huyện như Tiên Phước, Hiệp Đức, Tam Kỳ (Quảng Nam) có lượng mưa rất lớn từ 376 đến 428mm, đã gây ngập nhiều nơi và lũ các sông đang lên nhanh. Chiều hôm qua đến sáng nay, nước trên thượng nguồn sông Thu Bồn bắt đầu lên nhanh gây ngập lụt tại một số địa phương huyện Nông Sơn và Đại Lộc. Tại huyện Nông Sơn, nước lũ đã cô lập các tuyến giao thông từ trung tâm huyện đến bốn xã Quế Ninh, Quế Phước, Quế Lâm, Phước Ninh.

UBND huyện Nông Sơn đã điều công an, quân đội và thanh niên xung kích đến ngay các nơi trọng điểm để ứng cứu trong các trường hợp khẩn cấp. Huyện cũng phân công lực lượng bố trí tại các vùng ngập sâu chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất khi nước lũ lên nhanh. Tại huyện Đại Lộc, ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết: “Từ hôm qua cho đến sáng nay, nước lũ sông Thu Bồn cũng lên nhanh đã gây ngập một số xã vùng B Đại Lộc. Tại cầu Ông Nở (Đại Thắng) và cầu Quảng Huế (nối Đại Cường và Đại An) đã ngập sâu hơn 1m đã cô lập một số xã vùng B như Đại Thắng, Đại Cường...

Tại các hồ đập như Khe Tân, Trà Cân… mực nước cũng đang lên nhanh do lượng mưa quá lớn. UBND đã sẵn sàng các phương án sơ tán dân khu vực quanh các hồ đập khi nước tiếp tục tăng và băng tràn. Riêng làng Mỹ Hảo của xã Đại Phong, nơi có 14 hộ dân còn sống bên miệng “Hà Bá”, UBND huyện Đại Lộc sẽ sơ tán nếu chiều nay mưa vẫn kéo dài và nước tiếp tục tăng. Lũ đã gây ngập úng 96ha lúa gieo, 75ha hoa màu với ước tính thiệt hại là 2,4 tỷ đồng”.

Cũng do mưa lớn, đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Quảng Nam cũng xảy ra một số điểm sạt lở gây ách tắc giao thông. Riêng tuyến đường “độc đạo” nối A zứt với Trung tâm huyện Tây Giang có nhiều điểm sạt lở gây gián đoạn giao thông.

Sáng nay, UBND huyện miền núi Bắc Trà My cho biết, vào khoảng 17g30 ngày hôm qua, 11-10, chị Nguyễn Thị Lan (dân tộc Co, 33 tuổi, trú xã Trà Giang, huyện miền núi Bắc Trà My) trên đường đi làm rẫy về, đi qua suối đã bị nước lũ cuốn trôi. UBND huyện đã hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình chị Lan 1,5 triệu đồng và 50kg gạo.

  • Đà Nẵng: Đường phố ngập lụt
Miền Trung mưa to, lũ lớn ảnh 3

Mưa lớn làm ngập nhiều đường phố Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, mưa lớn liên tục kéo dài từ chiều 11-10 đến sáng nay, đã làm cho nhiều tuyến đường trong nội thị bị ngập sâu trong nước. Các tuyến đường chính, như Hùng Vương, Phan Chu Trinh, Nguyễn Văn Linh … bị ngập từ 0,3- 0,5m, gây ách tắc giao thông.

  • Bình Định:  Nhiều hộ dân sống trong vùng nguy hiểm
Miền Trung mưa to, lũ lớn ảnh 4

Đường Hồ Chí Minh - Đoạn qua địa phận Quảng Nam bị sạt lở do mưa lớn. Ảnh: Nguyên Khôi

Sáng nay, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho hay, trước mùa mưa lũ năm nay có 14.700 hộ dân với hơn 58.700 nhân khẩu nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm. Trong đó, vùng ven biển có 11.000 hộ với 45.400 nhân khẩu; vùng thường xuyên bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đe dọa nghiêm trọng. Nhiều công trình thủy lợi tại Bình Định cũng bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhất là gần 40 hồ chứa nước đang bị xuống cấp cần được tu sửa nhưng chưa có kinh phí.

Tại huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, cho biết: “200 hộ dân  thôn Phú Hòa đang đối mặt với nguy cơ biển xâm thực vào mùa mưa lũ. Năm 2003, triều cường dâng cao, sóng biển đã cuốn trôi 10 ngôi nhà dân và trạm biên phòng đóng tại đây. UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư và di dời các hộ dân ở thôn Phú Hòa ra khỏi vùng nguy hiểm với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng nhưng đến năm 2009 mới thực hiện”.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục