Ngày đầu tiên bán vé tàu tết qua Internet: Khó đặt chỗ

Đúng 8 giờ ngày 15-11, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG) đưa ra bán khoảng 100.000 vé tàu hỏa dịp tết trên website
Ngày đầu tiên bán vé tàu tết qua Internet: Khó đặt chỗ

Đúng 8 giờ ngày 15-11, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG) đưa ra bán khoảng 100.000 vé tàu hỏa dịp tết trên website www.vetau.com.vn. Đã có một số người vào mạng và đặt được chỗ, nhưng theo ghi nhận của PV Báo SGGP, website này bị nghẽn liên tục, nhiều giờ liền không thể đăng nhập, truy cập để thực hiện các quy trình đặt vé qua mạng như đã thông báo.

  • “Giờ G” - chập chờn...

Theo thông báo, từ 8 giờ ngày 15-11, Công ty VTHKĐSSG triển khai việc bán vé tàu Tết Tân Mão 2011 qua website. Trước 6 giờ sáng, hệ thống hoạt động bình thường, nhiều khách hàng đã nhanh nhẹn truy cập trước vào website. Nhưng đến khoảng 8 giờ, việc bán vé tàu tết chính thức bắt đầu, số lượng khách hàng truy cập vào website tăng rất nhanh.

Nhiều người dân không thể đặt chỗ qua mạng

Nhiều người dân không thể đặt chỗ qua mạng

Theo thống kê, tổng số khách hàng truy cập vào website là 32.512 người. Đến lúc 9 giờ, đặt chỗ thành công là 433 vé. Đến 10 giờ chỗ đặt thành công là 1.293 vé. Cũng ở thời điểm này, đã bắt đầu xuất hiện tình trạng nghẽn mạng, nhiều khách hàng truy cập vào trang website không được. Một số khách hàng đã đặt được chỗ, nhưng chưa nhận được kết quả (khách hàng có thể kiểm tra lại thông tin khi truy cập lần sau).

Theo số liệu từ hệ thống máy chủ, lúc 10 giờ nguồn tài nguyên sử dụng máy chủ trung bình là 30%, tài nguyên băng thông là 99%, tài nguyên CPU của Router là 99%. Nguyên nhân của các sự việc xuất hiện nêu trên là do số lượng người truy cập lớn, dẫn đến quá tải băng thông và Router. Thời điểm 15 giờ, tình hình đã được cải thiện. Kết quả đã có 15.280 chỗ đặt thành công. Vietinbank đã nâng cấp đường truyền và Router mới với năng lực xử lý lên gấp 2 lần.

Theo thông báo của ga Sài Gòn, mỗi account chỉ được đặt tối đa 3 phiếu đặt chỗ (chưa thanh toán tiền hoặc chưa trả lại chỗ). Mỗi phiếu tối đa 4 người đi tàu/lượt.

Trong những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ về việc đầu cơ vé, Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn có thể yêu cầu người đi mua vé/nhận vé xuất trình giấy tờ của người đặt chỗ.

Khi có bằng chứng về việc đầu cơ vé, Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn sẽ hủy toàn bộ số phiếu đặt chỗ của khách hàng (người đặt chỗ) đồng thời khóa account của khách hàng này.

Đối với các hành khách mua vé đi lại trong các ngày cao điểm tết, bắt buộc phải in tên và 3 số cuối CMND hoặc giấy tờ tùy thân trên vé đối với vé đường dài (từ ga Quảng Ngãi trở ra).

Theo ông Vương Phú Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty VTHKĐSSG, năm nay, Ngân hàng Công thương VN (Vietinbank) hỗ trợ Công ty VTHKĐSSG công tác quản trị mạng, xử lý các tình huống và sự cố có thể xảy ra khi tiến hành bán vé tàu qua mạng. 

Đánh giá tiến độ đặt vé thành công như hiện nay, số lượng chỗ cung ứng trong dịp Tết Tân Mão 2011 của Công ty VTHKĐSSG sẽ được phân phối hết trong 2 đến 3 ngày tới, theo đúng kế hoạch dự kiến của công ty. Với sự phối hợp chặt chẽ với Vietinbank, công ty tin tưởng tình hình đặt chỗ mua vé tàu sẽ được cải thiện và giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên công ty cũng mong muốn hành khách thông cảm, chia sẻ về sự quá tải ngoài mong muốn nêu trên.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, công ty đề nghị: Khách hàng khi đặt chỗ thành công nên chọn phương thức thanh toán tiền qua ngân hàng vì khi đã thanh toán tiền là khách hàng chắc chắn đã có vé đi tàu, tránh được cảnh chờ đợi tại ga và các đại lý để lấy vé. Đối với những khách hàng chọn phương thức mua vé tại ga và các đại lý bán vé, nên giãn thời gian lấy vé theo quy định để tránh chờ đợi, gây mất thời gian.

  • Nghẽn mạng, “kẹt” cho công nhân, học sinh…

Mặc dù Công ty VTHKĐSSG thông báo 8 giờ sáng khách hàng mới có thể truy cập vào website để đặt chỗ vé tàu tết, nhưng ở các điểm truy cập Internet công cộng gần các trường đại học, khu công nghiệp, mới 7 giờ sáng đã kín người chờ vào mạng mua vé. Đúng 8 giờ sáng, website bắt đầu “mở cửa” cho hành khách vào đặt chỗ, nhiều người truy cập vào địa chỉ website thì liên tục xuất hiện dòng chữ tiếng Anh Service Unavailable (không thể sử dụng được dịch vụ).

Vất vả truy cập mạng qua điện thoại đặt vé tàu tết tại ga Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

Vất vả truy cập mạng qua điện thoại đặt vé tàu tết tại ga Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

Anh Lê Anh Tài, nhà ở quận 12, cho biết: “Nghe thông tin ngày 15-11, ga Sài Gòn triển khai bán vé tàu tết qua mạng, đúng 8 sáng tôi vào website đặt mua vé về Vinh ngày 28-1, nhưng không truy cập được. Sau đó, tôi thoát ra và tiếp tục đăng nhập vào trang này thì lúc chạy được lúc không sau đó đứng luôn. Đến gần 9 giờ, trang web này mới chạy được, nhưng khi đến phần đặt chỗ thì rất chậm và không thể nào đặt được chỗ dù đã cố gắng đặt nhiều lần”.

Anh Phạm Minh Trí (quê Đà Nẵng), công nhân KCN Vĩnh Lộc, phải xin nghỉ buổi sáng để lên mạng đặt chỗ vé tàu tết. “Tưởng đâu chậm lắm 1, 2 tiếng là đặt được vé nhưng ngờ đâu hết buổi sáng vẫn không đặt được, chiều phải đi làm rồi, thế là vé vẫn chưa mua được. Kiểu này phải ra ga ngồi chầu chực lấy ticket, xếp hàng để mua vé về quê”. Mất hơn 4 giờ “online”, anh Trí và mấy người bạn mặt mày đờ đẫn, bơ phờ rời tiệm “net” vì chẳng thấy vé đâu, chỉ thấy màn hình vỏn vẹn có dòng chữ màu đỏ rực: Không tìm thấy dữ liệu. Chủ tiệm “net” động viên: Tối vào lại chắc mạng sẽ hết nghẽn…

Bạn Phạm Văn Chương quê Nam Định bức xúc nói: “Vào trang web của nhà tàu thấy liên tục xuất hiện dòng chữ bằng tiếng Anh “Service Unavailable”. Hai tiếng đồng hồ sau, anh vào được trang web, nhưng rất chậm và sau đó đứng luôn.

Trong khi đó, nhiều hành khách sử dụng máy tính tại nhà vào mạng để đăng ký không được, đã trực tiếp đến tận ga Sài Gòn để mua. Tại đây người mua vé đã tập trung chật cứng tại khu vực hai máy tính của ga Sài Gòn để đăng ký mua vé với hy vọng tốc độ đường truyền nhanh hơn. Tuy nhiên, tình hình cũng không khả quan hơn mấy so với mạng ở nhà

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, mặc dù mạng bị nghẽn song tính đến 17 giờ ngày 15-11, bán vé tàu qua mạng đã đạt con số 20.000 khách đặt được chỗ, chiếm 1/3 tổng số lượng vé được bán qua mạng này.

Tại ga Hà Nội, trong ngày đầu tiên triển khai bán vé tàu tết, tính đến 17 giờ ngày 15-11, đã bán được hơn 8.000 vé tàu tết các loại.

Ngày 15-11 ga Đà Nẵng bán vé tàu Tết Tân Mão 2011. Để mua vé tàu, hành khách có thể gọi điện đặt vé theo số điện thoại 0511.3.752.333, vé sẽ được đưa đến tận nhà không thu phí trong phạm vi nội thành dưới 7km.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đặt chỗ tại website www.vetau.com.vn, thực hiện việc thanh toán tiền tại các điểm ATM của Ngân hàng Công thương Việt Nam hoặc tại ga Đà Nẵng. Ông Đỗ Thái Lâm, Phó Trưởng ga Đà Nẵng, cho biết trong ngày đầu tiên bán vé tàu Tết Tân Mão, mặc dù ở Đà Nẵng mưa to, nhưng đã bán trên 300 vé.

NHÓM PV

QUỐC HÙNG - ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục