Đó là tính toán của Sở GTVT TPHCM. Theo đó, cho đến năm 2030 dù đã có metro, BRT hay thêm xe buýt thì dự báo xe cá nhân vẫn phục vụ khoảng 40% nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Sở GTVT cho rằng đây là bước đi hợp lý và một khi việc đi lại của người dân trở lại bình thường, đường phố không còn kẹt xe nữa thì việc hạn chế xe cá nhân sẽ… giãn ra.
Tuy nhiên, các con số trên có thể thay đổi tùy vào việc phát triển hệ thống giao thông, TPHCM tái bố trí lại dân cư một cách hợp lý hơn và người dân thay đổi cách sống. Ví dụ, người dân có thể sử dụng vi tính để làm việc ở nhà và gửi sản phẩm tới cơ quan thay vì đi tới đó… Hay như người dân các địa phương khác có thể sản xuất kinh doanh ở ngay tại quê hương mình, không phải dồn vào thành phố tìm việc làm…
S.L.