400 người Quảng Trị đang ở TPHCM sẽ được đưa về quê bằng tàu hỏa

Ngày 24-7, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị hỗ trợ công dân Quảng Trị từ TPHCM về quê.

Theo đó, nhằm góp phần giảm áp lực đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM và cùng với nhân dân cả nước sớm vượt qua đại dịch, UBND tỉnh Quảng Trị đang triển khai kế hoạch đón công dân Quảng Trị từ TPHCM và các tỉnh lân cận về Quảng Trị bằng hình thức vận tải đường sắt.

Theo đó, đợt 1 tỉnh Quảng Trị sẽ đưa khoảng 400 người lưu trú tại TPHCM về quê bằng phương tiện tàu hỏa. UBND tỉnh Quảng Trị thành lập tổ công tác gồm những cán bộ, công chức của các sở ban ngành liên quan, do Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh làm Trưởng đoàn, đến TPHCM bằng xe ô tô để tiếp nhận, đưa công dân Quảng Trị về quê.

Kế hoạch cụ thể, sáng ngày 28-7, người dân Quảng Trị đến địa điểm tập kết (ga Sài Gòn) để xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi lên tàu, thời gian xuất phát tại ga Sài Gòn là 13 giờ 30 phút ngày 28-7.

400 người Quảng Trị đang ở TPHCM sẽ được đưa về quê bằng tàu hỏa ảnh 1 Chốt kiểm dịch Covid-19 tại ga Đông Hà (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị)
Để tổ công tác tiếp nhận, đón công dân của Quảng Trị về quê hoàn thành nhiệm vụ và công dân Quảng Trị đang lưu trú trên địa bàn TPHCM về quê được thuận lợi, an toàn, UBND tỉnh Quảng Trị kính đề nghị UBND TPHCM thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, tạo điều kiện cho công tác tiếp nhận, đưa công dân về quê. Chỉ đạo các chốt kiểm soát phòng dịch để công dân Quảng Trị đến địa điểm tập kết về quê, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Quảng Trị có nhu cầu xét nghiệm y tế SARS-CoV-2 được xét nghiệm trước ngày về quê.

Trong đợt 1, công dân Quảng Trị từ TPHCM về sẽ được tổ chức cách ly tại 3 khu cách ly tập trung tại các huyện Hải Lăng, Gio Linh và thị xã Quảng Trị. Thời gian cách ly 14 ngày, chi phí cách ly tập trung do người đi cách ly chi trả (trừ trường hợp quá khó khăn, không tự chi trả được thì có đơn đề nghị xem xét hỗ trợ từ Quỹ phòng chống Covid-19 tỉnh).

Theo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Trị, đến nay số lượng công dân Quảng Trị đăng ký trở về quê theo nguyện vọng là hơn 2.000 người từ các tỉnh thành phía Nam. Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Trị đang tiến hành rà soát, lọc lại danh sách phù hợp với tiêu chí mà UBND tỉnh đã đưa ra. Theo đó, ưu tiên công dân là người lao động đang mang thai, người lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 16 tuổi và người đi cùng trẻ em (đối với trẻ em dưới 9 tuổi), học sinh, sinh viên, người thăm thân và du lịch.

Tin cùng chuyên mục