5 cách giảm cân hiệu quả, nhanh chóng

Theo lời khuyên của bác sĩ Monroe Rosenthal, giám đốc Y khoa Chương trình nghiên cứu Chống thừa cân ở Santa Monica, California, Mỹ, ngoài yoga còn có 5 cách giảm cân dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

Tập aerobic tại Công viên Tao Đàn vào buổi chiều. Ảnh: CAO THĂNG

1. Bơi lội: Môn thể thao lý tưởng giúp cơ thể có được sự cân đối hoàn hảo bên cạnh việc tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai và sức bền của cơ, khớp cổ, vai, hông và các chi. Đặc biệt bơi lội giúp cơ thể nhanh chóng đốt cháy năng lượng, yếu tố cơ bản giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, cụ thể 1 giờ bơi cơ thể giải phóng lượng calo tương đương 6 giờ chạy bộ.

2. Leo cầu thang: Thay vì đi thang máy hay thang cuốn, bạn cố gắng… cuốc bộ bởi nó không chỉ giúp đôi chân bạn vững chãi, săn chắc mà còn giúp đốt cháy năng lượng ở dạng mỡ hiệu quả. Đặc biệt nếu bạn là nhân viên văn phòng hãy tranh thủ leo cầu thang 15 phút/ngày bởi nó bằng cả giờ miệt mài tập thể dục.

3. Đi bộ: Hầu như không có bài thể dục nào dễ dàng hơn đi bộ, tuy nhiên bạn nên phân biệt giữa đi bộ (nhanh hơn đi bình thường) và tản bộ. Tốt hơn cả là sải nhanh hoặc đi bộ lên dốc kết hợp hít thở đều. Nửa giờ đi bộ nhanh giúp cơ thể tiêu hao hoàn toàn 180 kilo calo năng lượng.

4. Đạp xe: Nếu được, thay vì đến cơ quan bằng xe máy hay xe bus, bạn nên vừa đạp xe vừa thư giãn bởi chỉ cần 30 phút đạp xe mỗi ngày, bạn đã tiêu hao từ 200 – 400 kilo calo năng lượng thừa.

5. Nhảy dây: Là bài tập toàn thân khá hoàn hảo không chỉ giúp cơ chắc khỏe mà còn kích hoạt các khớp nối xoay vòng nhịp nhàng. Nếu bạn có vòng 2 quá khổ thì nhảy dây là giải pháp tập luyện tốt nhất.

T.P (Dịch từ Internet - Medicare Magazine)

 

  • Các chuyên gia TD thẩm mỹ và huấn luyện viên thể thao: “Mỗi ngày cần dành một giờ cho thể dục”

- Tập TD buổi sáng tốt hơn buổi tối dù đốt cùng một lượng ca-lo nhưng tập buổi sáng sẽ có sự trao đổi chất mạnh mẽ hơn. Sự trao đổi chất diễn ra chậm vào buổi tối vì cơ thể chuẩn bị nghỉ ngơi, vì vậy buổi tối chỉ cần tập một số bài.

- Thời gian tốt nhất để tập TD trong ngày phụ thuộc nhịp sinh học của cơ thể, nhịp sinh học này điều hòa mọi thứ từ nhiệt độ cơ thể, sự trao đổi chất đến huyết áp. Vì thế, hãy biết lắng nghe đồng hồ sinh học trong cơ thể mình để lựa chọn thời điểm tốt nhất trong ngày cho việc tập TD. Chẳng hạn, nếu có thói quen dậy sớm và cảm thấy thoải mái khi bắt đầu tập TD thì duy trì, nhưng nếu dậy sớm mà không thoải mái nghĩa là không ổn. Do vậy, đừng ép mình.

- Một sai lầm mà nhiều người mắc phải trong lúc tập thể thao là thở sai phương pháp hoặc hít thở nhanh và nông, chính điều này khiến cơ bắp trở nên mệt mỏi, kết quả đạt được kém hẳn. Hãy tập thở trước khi bạn bắt đầu bài tập, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Hít thở sâu sẽ tăng lượng ô-xy và giảm lượng CO2 bơm vào các múi cơ giúp bạn có thêm nhiều năng lượng để tập luyện hăng say hơn.

- Cần uống một chút nước trong quá trình tập vì nó sẽ đem lại hiệu quả gấp 3 lần so với không uống đủ nước. Cụ thể nên uống khoảng 0,5-1 lít nước 30-60 phút trước khi tập. Trong khi tập, chỉ nên nhấp một chút.

C.L

  • Anh Huỳnh Ngọc Minh - Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ - Thể hình TP HCM: “Tập thể hình phải có huấn luyện viên”

Môn tập thể hình có điểm mạnh là mỗi bài tập “đánh” vào từng cơ giúp múi cơ phát triển theo ý muốn. Đối với người chưa qua tập luyện thể hình, nên đến các CLB có huấn luyện viên tham khảo ý kiến để được hướng dẫn bài tập. Nam tập thể hình cần ăn trước khi tập từ 1 đến 2 tiếng nhằm tránh ảnh hưởng đến thành cơ bụng; không nên tập quá sức để tránh bị choáng, mệt nhanh, căng cơ và đau nhức; không nên bắt chước tập theo vận động viên và tập tràn lan, chỉ tập nhóm cơ ưu tiên.

T.C.

  • Bác sĩ Huỳnh Văn Ân, Chuyên khoa Tim mạch BV Nhân dân Gia Định: “Chữa bệnh không cần thuốc”

Trong y khoa, thể dục là một phương pháp phòng ngừa và chữa bệnh không dùng thuốc. Chỉ cần chọn một loại hình thể dục thích hợp và tập 2 – 3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 30 phút là bạn đã hạn chế đáng kể các bệnh về tim mạch. Đặïc biệt đi bộ giúp cơ thể điều hòa cholesteron, hạ lượng đường, mỡ dư thừa trong máu, đồng thời giúp giảm tải cho trái tim của bạn. Theo tôi, ta nên cùng bạn bè vừa đi bộ thư giãn vừa hít thở khí trời hơn là loay hoay tập một mình tại nhà với các loại máy. Riêng để giảm cân, bạn không chỉ tập thể dục mà còn phải kiên trì áp dụng chế độ ăn kiêng.

Lâu nay, không riêng gì VN mà ở nước ngoài người ta vẫn tập thể dục ở các công viên vào buổi sáng sớm. Theo tôi dành thời gian tập được là tốt rồi, bất kỳ sớm tối, miễn là đừng tập giữa trưa nắng gắt và sau khi ăn no.

S.P


Một số địa chỉ tham khảo

1. NVH Phụ Nữ TP HCM:
Thường xuyên khai giảng vào đầu mỗi tháng các khóa thể dục (TD) mà hiệu quả, chất lượng được khẳng định và tin tưởng lâu nay, giá cả lại rất mềm: - TD nhịp điệu, TD thẩm mỹ: 60.000đ/tháng; TD dụng cụ: 120.000đ/tháng; Yoga: 150.000đ/tháng.

2. CLB Thẩm mỹ Cercle, Cung Văn hóa Lao Động TP HCM:
Nhận học viên mỗi ngày. Có phòng tắm hơi, massage, dịch vụ giặt ủi đồ tập và sấy tóc miễn phí. Giá: 120.000đ/tháng/3 buổi/tuần; 200.000đ/ tháng/6 buổi/tuần. Phí hội viên thường xuyên: 2 triệu đồng/năm bao gồm nhiều dịch vụ chăm sóc kèm theo.

3. CLB Nguyễn Du TP.HCM:
Khai giảng mỗi đầu tháng, ghi danh mỗi ngày. Các lớp TD nhịp điệu, TD nghệ thuật, Aerobic: 50.000đ/tháng; TD thẩm mỹ: 60.000đ/tháng; Yoga: 80.000đ/tháng.

4. Các địa điểm tập yoga tại TP HCM:
NVH Thanh Niên, CLB Nguyễn Bỉnh Khiêm, Viện Y dược học Dân tộc, Nhà Thi đấu Phú Thọ, Nhà Văn hóa – TDTT Tân Bình, Nhà Thiếu nhi Q.9…
- Địa chỉ trang web chính thức của CLB Yoga trực thuộc Trung tâm Unesco Phát triển Nhân văn, Hiệp hội CLB Unesco VN:  www.yoga.com.vn

P.V

Các tin, bài viết khác