7 năm và 300 bài hát thiếu nhi

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thông tin, anh vừa nhận được Giấy chứng nhận Bản quyền tác giả 300 bài hát thiếu nhi của Cục Bản quyền Tác giả. 100 bài hát thiếu nhi trong đó đã được anh tuyển chọn và phát hành sách nhạc kèm đĩa CD vào giữa năm 2017, nhiều bài được phát thường xuyên ở các trường học, 4 bài đã được đưa vào sách giáo khoa. Bộ sách 300 bài hát thiếu nhi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đang được in ấn để phát hành trong thời gian tới. 

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và các học trò

Là nhạc sĩ thế hệ 8X với trái tim nhạy cảm, Nguyễn Văn Chung có những góc nhìn giúp anh nắm bắt các cung bậc cảm xúc, xu hướng của giới trẻ thời đại mới.

Anh nổi tiếng với loạt ca khúc: Chiếc khăn gió ấm, Mùa đông không lạnh, Đêm trăng tình yêu, Vầng trăng khóc, Tình yêu mang theo, Mộng thủy tinh, Ngôi nhà hoa hồng, Hạc giấy, Con đường mưa... lan tỏa sâu rộng trong đời sống âm nhạc của giới trẻ.

Nguyễn Văn Chung luôn trao cho người nghe cảm giác yêu thương nhẹ nhàng mà sâu lắng với những âm hưởng, giai điệu ngọt ngào. Ca từ được anh chắt lọc khéo léo thấm vào tâm tư người nghe. Cứ thế, anh từng bước vững chắc tiến lên trên hành trình sáng tạo nghệ thuật, đi dần lên chuyên nghiệp, được công chúng đón nhận nhiệt thành. 

Cách nay hơn 7 năm, anh bắt tay thực hiện dự án viết nhạc cho thiếu nhi vì lo lắng: con trẻ bây giờ bỗng già dặn, thích hát những bài hát dành người lớn. Anh trăn trở vì trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của trẻ em, các chương trình văn nghệ thiếu nhi ở trường học, nhà thiếu nhi quận huyện, tại các liên hoan, hội diễn văn nghệ dành cho con trẻ luôn thiếu vắng những ca khúc phù hợp với tâm sinh lý của các em. Các sân khấu ca múa nhạc thiếu nhi, chương trình văn nghệ thiếu nhi trên phát thanh, truyền hình, quanh đi quẩn lại cũng chỉ bấy nhiêu bài hát cũ, quá quen thuộc. Anh chuyển hướng sáng tác, quyết tâm thực hiện cho được dự án 300 bài hát thiếu nhi.

Khi ca khúc Nhật ký của mẹ ra đời đã tạo nên những con sóng yêu thương trong lòng khán giả nhiều lứa tuổi. Nó là một trong số những ca khúc thành công vượt bậc, được Trung tâm sản xuất âm nhạc Casa Musica tại Đức đưa vào Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới - The Best Vol 36, phát hành năm 2015 trên toàn thế giới. Đây là một sáng tác viết về mẹ, đã lấy đi không ít nước mắt của người nghe. Thành công vượt trội của bài hát, cộng thêm tình yêu con trẻ sâu lắng của người làm cha, sự chịu thương chịu khó lăn xả vào thế giới trẻ thơ, lắng nghe các con tâm sự đã giúp nhạc sĩ tìm được nhiều tư liệu, cảm xúc sáng tạo. Tất cả tâm ý ấy được anh đưa vào trong từng tác phẩm một cách khéo léo, sâu lắng. Ca từ trong từng bài hát dành cho thiếu nhi được sử dụng giản dị, gần gũi, dễ nghe, dễ cảm, dễ thuộc.

Theo năm tháng, các sáng tác thiếu nhi, ca khúc về gia đình của anh lần lượt ra đời, trong đó có nhiều tác phẩm được cả người lớn và các bé yêu thích như: Gia đình nhỏ hạnh phúc to, Vui đến trường, Món quà tặng cô, Mùa hè, Mẹ ơi có biết, Ba ơi về nhà, Thư gửi mẹ, Cảm ơn thiên thần, Mấy giờ con về, Lời răn dạy cuối cùng của cha, Tặng mẹ

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi nhận được Giấy chứng nhận Bản quyền tác giả 300 bài hát thiếu nhi. Tôi vui vì những gì mình đã nỗ lực, nó có giá trị không chỉ với riêng bản thân tôi mà còn với nghề nghiệp và có giá trị đối với xã hội. Từ ý định ban đầu muốn sáng tác nhạc cho con gái, tôi đã chuyển ý và cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để sáng tác thêm nhiều bài hát cho trẻ em. Tôi luôn mong muốn các con sẽ có được những ca khúc hay, phù hợp lứa tuổi. Trong từng ca khúc, tôi lồng ghép vào đó tính giáo dục những điều tốt đẹp, giá trị thiêng liêng của cuộc sống, gia đình. Tôi đang cố gắng đi tiên phong, gieo hạt, ươm mầm bằng các sáng tác thiếu nhi. Hy vọng sẽ có nhiều đơn vị, cá nhân sẽ cùng chung tay để thúc đẩy sự nảy mầm và phát triển các hạt giống âm nhạc ý nghĩa này trong đời sống xã hội và lan tỏa nhiều hơn nữa”.

Tin cùng chuyên mục