76 hành khách trên chuyến bay QR 974 cần đến cơ quan y tế để kiểm tra, khai báo

Ngày 13-3, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi Sở, ban, ngành TP; UBND quận, huyện; Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP; Trung tâm Y tế quận, huyện; Bệnh viện công lập và ngoài công lập; Phòng Y tế quận, huyện;… về việc rà soát, xác minh hành khách trên chuyến bay QR974 của Qatar Airway xuất phát từ Doha, Qatar đến sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM.
76 hành khách trên chuyến bay QR 974 cần đến cơ quan y tế để kiểm tra, khai báo

Trước đó, ngày 10-3, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận 1 trường hợp nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay số hiệu QR 974 ngày 2-3 của Qatar Airway xuất phát từ Doha, Qatar có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 (người bệnh số 34).

Trên chuyến bay này có 76 hành khách, trong đó nhiều hành khách có thể đang lưu trú, cư trú tại TPHCM. Bên cạnh đó đã có nhiều trường hợp được xác định lây nhiễm từ người bệnh số 34.

Nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời người có nguy cơ nhiễm bệnh, người nhiễm bệnh từ sự việc trên đang có mặt tại TPHCM để tổ chức cách ly và theo dõi sức khỏe, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện và các sở, ban, ngành phổ biến danh sách hành khách đi trên chuyến bay số hiệu QR 974 ngày 2-3 của Qatar Airway đến các cơ quan, ban ngành, đơn vị trực thuộc và người dân của địa phương để phối hợp tìm kiếm, phát hiện những hành khách đã đến TPHCM.

Xác định thêm những trường hợp hiện đang sinh sống, làm việc tại TPHCM nhưng đã có tiếp xúc với người bệnh số 34 và với những hành khách trên chuyến bay.

Căn cứ danh sách hành khách của chuyến bay nêu trên, UBND quận huyện chỉ đạo công an địa phương, UBND phường, xã, ban quản lý khu phố, chung cư... khẩn trương điều tra trong cộng đồng dân cư địa phương để xác minh nơi lưu trú, cư trú của những hành khách trên chuyến bay và các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh số 34 đã tới lưu trú, cư trú tại TPHCM.

Khi phát hiện được các thông tin nêu trên cần báo ngay về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và trung tâm y tế quận huyện trên địa bàn để tiếp cận thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly phù hợp tránh lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phối hợp Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, trung tâm y tế quận, huyện và chính quyền địa phương triển khai phương án điều tra, xác minh, khoanh vùng và xử lý dập dịch tại chỗ đảm bảo khẩn trương, chặt chẽ.

Áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe đối với hành khách đi trên chuyến bay nêu trên và những người tiếp xúc gần đã tới lưu trú, cư trú tại TPHCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Phối hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thực hiện lấy mẫu xét nghiệm phát hiện Covid-19 đối với tất cả hành khách trên chuyến bay số hiệu QR 974 ngày 23 của Qatar Airway đã được cách ly tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục