82,3% người tiêu dùng quan tâm sản phẩm xanh

(SGGP).- PGS-TS Lê Văn Khoa, Bộ môn quản lý môi trường và tài nguyên, Trường Đại học Bách khoa TPHCM cho biết, tiêu dùng xanh, phát triển bền vững… đang là xu hướng tất yếu trên thế giới. Tại TPHCM xu hướng này cũng có những tác động tích cực.

(SGGP).- PGS-TS Lê Văn Khoa, Bộ môn quản lý môi trường và tài nguyên, Trường Đại học Bách khoa TPHCM cho biết, tiêu dùng xanh, phát triển bền vững… đang là xu hướng tất yếu trên thế giới. Tại TPHCM xu hướng này cũng có những tác động tích cực.

Cụ thể, thành phố đã triển các hoạt động như Ngày hội tái chế chất thải; Tháng hành động không sử dụng túi ni lông; Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh… Tuy nhiên, nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng về vấn đề này còn hạn chế nên chưa thể phát triển mạnh và sâu rộng. Theo khảo sát, với hành vi mua sắm sản phẩm xanh, người dân TPHCM có dự định mua rất cao (82,3%), nhưng số người trả lời thực hiện mua chưa cao.

Theo PGS-TS Lê Văn Khoa, số lượng người tìm mua sản phẩm xanh chưa cao do họ còn phân vân về giá cả, không biết mua ở đâu, thương hiệu nào... Trong khi đó, kiến thức, nhận thức của doanh nghiệp về tiêu dùng bền vững chưa cao, do ngại tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận. Nhằm cụ thể hóa mục tiêu chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ trên địa bàn TP, cần phải dung hòa được các giải pháp, như nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời có giải pháp để các doanh nghiệp cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường cho ra thị trường những sản phẩm xanh, sạch an toàn và chất lượng.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục