ADB: Dịch Covid-19 có thể làm giảm 0,4% GDP toàn cầu

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mức độ thiệt hại kinh tế sẽ phụ thuộc vào mức độ bùng phát khó lường của dịch bệnh. Phạm vi các kịch bản được khảo sát trong phân tích cho thấy tác động toàn cầu trong phạm vi từ 77 tỷ đến 347 tỷ USD, tương đương 0,1% đến 0,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

“Sự bùng phát của dịch Covid-19 đang diễn ra sẽ có tác động đáng kể đến các nền kinh tế Châu Á đang phát triển thông qua nhiều kênh, bao gồm giảm mạnh nhu cầu trong nước, du lịch và kinh doanh du lịch, liên kết sản xuất và thương mại, gián đoạn cung ứng và ảnh hưởng sức khỏe, Báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa công bố hôm nay 6-3, nêu nhận định.

Theo định chế tài chính này, mức độ thiệt hại kinh tế sẽ phụ thuộc vào mức độ bùng phát khó lường của dịch bệnh. Phạm vi các kịch bản được khảo sát trong phân tích cho thấy tác động toàn cầu trong phạm vi từ 77 tỷ đến 347 tỷ USD, tương đương 0,1% đến 0,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Trong một “kịch bản vừa phải”, khi các hành vi và biện pháp phòng ngừa sau 3 tháng dịch bệnh bùng phát như cấm đi lại và các hạn chế đã được áp dụng vào cuối tháng 1 bắt đầu được nới lỏng, thiệt hại toàn cầu có thể lên tới 156 tỷ USD, tương đương 0,2% GDP toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại 103 tỷ USD, hay 0,8% GDP của nước này. Phần còn lại của châu Á sẽ mất 22 tỷ USD, tương đương 0,2% GDP.

Tất nhiên, đây vẫn chỉ là những dự đoán cần tiếp tục theo dõi, cập nhật. Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB nói thêm: “Có rất nhiều điều không chắc chắn về Covid-19, bao gồm cả tác động kinh tế của nó. Điều này đòi hỏi phải sử dụng nhiều kịch bản để cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về những tổn thất có thể xảy ra”.

Về phần mình, ADB cho biết, cho đến nay, họ đã ứng phó với Covid-19 bằng một gói hỗ trợ trị giá 2 triệu USD được công bố vào ngày 7-2 nhằm tăng cường phát hiện, phòng ngừa và ứng phó tại Trung Quốc và Tiểu vùng Mê Kông mở rộng. Một khoản hỗ trợ khác trị giá 2 triệu USD nữa được công bố ngày 26-2 nhằm hỗ trợ tất cả các quốc gia thành viên đang phát triển.

Thêm vào đó là một khoản vay cho tư nhân 130 triệu nhân dân tệ (18,6 triệu USD), được ký kết ngày 25-2 cho chi nhánh Vũ Hán của Tập đoàn Dược phẩm, Công ty TNHH, nhà phân phối dược phẩm có trụ sở tại Trung Quốc để hỗ trợ tiếp tục cung cấp thuốc thiết yếu và các thiết bị bảo vệ cá nhân.

“ADB sẵn sàng bổ sung hỗ trợ cho các thành viên đang phát triển trong nỗ lực ứng phó với tác động bất lợi của Covid-19. ADB sẽ sử dụng các phương tiện phù hợp để đáp ứng các nhu cầu đã xác định bao gồm thông qua hỗ trợ tài chính hiện tại và hỗ trợ tài chính mới, cho vay hỗ trợ khẩn cấp, cho vay chính sách, đầu tư khu vực tư nhân, và tri thức và hỗ trợ kỹ thuật”, thông cáo báo chí của ngân hàng này khẳng định.

Tin cùng chuyên mục