Âm nhạc thế hệ mới

Thời gian qua, đã có nhiều gương mặt thế hệ mới được công chúng đón nhận, yêu mến. Họ được dự đoán sẽ bùng nổ mạnh mẽ năm 2021. Khán thính giả sẽ tìm thấy trong âm nhạc của họ những hình ảnh chân thực, gần gũi đời sống người trẻ bây giờ.

Hứa hẹn bùng nổ

Hoàng Dũng, Phùng Khánh Linh, Amee, Trần Duy Khang (thành viên ban nhạc Chillies), Emcee L (thành viên ban nhạc Da LAB), Hứa Kim Tuyền, Dương Hoàng Yến, Quân AP… và hàng loạt cái tên rapper trẻ như Dế Choắt, Lăng LD, Gducky, Hieuthuhai, Tlinh, ICD… là những nghệ sĩ trẻ nổi bật, tạo được dấu ấn trong năm qua với khán giả. Họ đã và đang trở thành thế hệ nghệ sĩ mới mang nhiều màu sắc cho V-pop.

Trong tháng 1, nam ca sĩ - nhạc sĩ 9X Hoàng Dũng đã “chiêu đãi” khán giả TPHCM “bữa tiệc” âm nhạc mang tên 25. Đây cũng là tên album nam ca sĩ trẻ ra mắt cuối 2020, một album đầy chất tự sự. Bước vào con đường ca hát 5 năm, tuy nhiên, phải đến năm qua, Hoàng Dũng mới thật sự ghi dấu trong lòng khán giả. Với khả năng tự sáng tác, lối tư duy văn minh, cùng giọng hát nội lực, Hoàng Dũng được đánh giá là nghệ sĩ tiềm năng đang dần khẳng định phong cách, vị trí của mình trong lớp nghệ sĩ trẻ.

Âm nhạc thế hệ mới ảnh 1 Hoàng Dũng kết hợp Amee thực hiện show âm nhạc tại Đà Lạt. Ảnh: FBNS

Với những thành công đạt được cùng sự đầu tư nghiêm túc cho âm nhạc, ca sĩ Amee cho thấy tiềm năng của mình. Cô kết hợp cùng Hoàng Dũng thực hiện show âm nhạc được ghi hình tại Đà Lạt cuối năm 2020, “oanh tạc” các bảng xếp hạng. Amee sinh năm 2000, thuộc thế hệ ca sĩ Gen Z nhưng sớm nhận được sự công nhận từ giới chuyên môn, khán giả.

Cô đạt danh hiệu “Nghệ sĩ mới của năm” ở giải thưởng Cống hiến 2020, “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất châu Á” giải thưởng Mnet Asian Music Awards 2020, chiến thắng nhiều hạng mục lớn tại Làn sóng xanh 2020. Amee cùng 2 rapper trẻ là Ricky Star, Lăng LD hiện đang “gây bão” khắp mạng xã hội cùng bản hit Tình bạn diệu kỳ.

Ở thị trường nhạc Việt, không dễ tìm kiếm nghệ sĩ trẻ có khả năng vừa sáng tác vừa có thể hát tốt. Ngoài Hoàng Dũng thì Phùng Khánh Linh, Trần Duy Khang, Emcee L, LyLy… là những nhân tố trẻ có khả năng đó. Emcee L gây ấn tượng khi cùng Da LAB phát hành các sản phẩm nổi bật như Thanh xuân, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới, Gác lại âu lo…

Ngoài Rap, anh nghiên cứu nhiều dòng nhạc khác, với màu sắc Pop, R&B, Ballad. Mới đây, Phùng Khánh Linh, ca sĩ trưởng thành từ chương trình Giọng hát Việt 2015, phát hành album phòng thu đầu tay Yesteryear gồm 13 ca khúc tự sáng tác. LyLy cũng là người sáng tác nên những bài hát giới trẻ yêu thích hiện nay. Giữ vững phong độ này, chắc chắn họ còn nhiều đột phá trong thời gian tới.

Cần nhiều sản phẩm sáng tạo, hợp thị hiếu

Với sự lên ngôi của nhạc Rap và Indie (âm nhạc độc lập) trong năm qua, công chúng ngày càng đón nhận nhiều tên tuổi mới đáng chú ý. Trong năm 2021, Rap/Hiphop được giới chuyên môn dự đoán tiếp tục chiếm lĩnh nhạc Việt, được nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn thể hiện, kết hợp thực hiện sản phẩm âm nhạc.

Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhạc Việt đầu năm nay vẫn có những khởi động đáng chú ý, các sản phẩm mang đậm chất Rap, hay kết hợp Rap với nhiều thể loại âm nhạc khác như Pop, R&B, Funk… Đặc biệt, đầu năm nay, các sản phẩm âm nhạc chất lượng đến từ rapper Wowy và Dế Choắt được đánh giá tốt, như MV Sống gắt - là phiên bản đậm chất đường phố, khoe được kỹ thuật Rap.

Thời gian qua, bên cạnh những gương mặt mới được công chúng yêu mến cũng xuất hiện một số giọng ca trẻ được cho là “thảm họa âm nhạc mới”, như P.P.A., N.T., C.P… Các nghệ sĩ này dùng nhiều chiêu trò để nổi tiếng nhưng chất lượng sản phẩm lại thường xuyên bị khán giả chỉ trích gay gắt. Âm nhạc vay mượn, giai điệu và vũ đạo bị nghi vấn đạo theo các nhóm nhạc Hàn Quốc, biến ca khúc thành nồi lẩu thập cẩm.

Nhạc sĩ trẻ Hứa Kim Tuyền cho biết: “Nghệ sĩ trẻ có lợi thế là sức trẻ, dồi dào ý tưởng và năng lượng để thực hiện các sản phẩm nghệ thuật. Chúng tôi vẫn còn những thách thức như thiếu vốn sống, kinh nghiệm… Điều này tôi nghĩ, nghệ sĩ trẻ không cần nôn nóng, mà phải dành thời gian nhiều để nghiên cứu, hoàn thiện, tập trung nâng cao chất lượng công việc, sản phẩm âm nhạc hàng ngày”.

V-Pop hiện nay đang rất đa dạng, đặc biệt nhờ xuất hiện lớp nghệ sĩ trẻ có cá tính trong âm nhạc, tạo nhiều sắc màu cho thị trường. Khi công chúng sẵn sàng mở lòng đón nhận, nghệ sĩ trẻ cũng cần nỗ lực để mang lại những sản phẩm sáng tạo, phù hợp với thị hiếu và thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục