Sáng nay, chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT tại UBTVQH

An toàn giao thông: Chưa đột phá!

Giải pháp không mới
An toàn giao thông: Chưa đột phá!

Sáng nay, 24-4, sau khi nghe Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng báo cáo một cách tổng quát việc thi hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Chủ nhiệm Ủy ban An ninh – Quốc phòng Lê Quang Bình báo cáo kết quả giám sát về vấn đề này, nhiều thành viên UBTVQH đã tham gia thảo luận, góp ý.

Giải pháp không mới

Hầu hết các ý kiến đều nhận định hai báo cáo này khá đầy đủ nhưng các giải pháp đưa ra không mới. Ông Trần Thế Vượng, Ủy viên UBTVQH phụ trách dân nguyện thắc mắc nội dung khắc phục những bất cập, tổ chức thực hiện các giải pháp giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông vẫn chưa rõ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận thì nhận xét: “Nếu các giải pháp cứ báo cáo như thế này thì bản thân chúng ta cũng chưa hài lòng, chưa nói Quốc hội và cử tri sẽ không hài lòng”.

An toàn giao thông: Chưa đột phá! ảnh 1

Từ xa lộ đến các đường chính, đường nhánh...
tất cả đều kẹt!   Ảnh: H.V

Ông Thuận đề nghị các cơ quan cần phải đi sâu vào vấn đề cụ thể, chẳng hạn từ nay đến cuối năm phải trình Quốc hội cho được các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Nhiều đại biểu tham dự buổi chất vấn cho rằng, bản thân các chính sách về an toàn giao thông cũng có nhiều bất cập. Đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Tây Ninh cho rằng nhiều văn bản chính sách ban hành quá nóng vội, chẳng hạn như lệnh cấm xe 3 bánh.

“Chính sách này ban hành nhưng chưa tính đến hệ lụy của nó đối với dân nghèo nên các địa phương rất lúng túng trong thực hiện”, bà Mai bày tỏ.

Ngoài ra, quy định đội nón bảo hiểm được đa số người dân ủng hộ nhưng chất lượng nón lại quá kém. Bà Bạch Mai cho rằng, trong mỗi vấn đề, cơ quan hoạch định chính sách phải có trách nhiệm đến cùng chứ không nên chỉ tính vấn đề trước mắt.

Đột phá hơn trong tác động tới ý thức người dân

Cũng với quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị phải có giải pháp mạnh hơn, đột phá hơn trong việc tác động tới ý thức thực hiện pháp luật của người tham gia giao thông: “Báo cáo cho biết có 99% người dân đi xe máy đội nón bảo hiểm nhưng thực sự ý thức pháp luật có chuyển biến hay không? Thống kê cho thấy, nguyên nhân tai nạn giao thông vẫn phần lớn thuộc về ý thức người tham gia giao thông (22% đối với ô tô, trên 70% đối với xe máy)”.

Đại biểu Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM thì cho rằng “vẫn chưa thấy ánh sáng ở cuối đường hầm”.

Ông cho rằng, Chính phủ phải giải quyết căn cơ vấn đề quy hoạch giao thông: “Cần những biện pháp mạnh, chẳng hạn Chính phủ nên quy định địa phương nào chưa quy hoạch đất giao thông đạt tỷ lệ 10% tổng diện tích đất thì không được sử dụng vào mục đích khác. Bên cạnh đó, phải cụ thể hơn về các biện pháp, chẳng hạn chiến lược giảm xe 2 bánh như thế nào, không thể để mỗi nơi tự ý làm, sẽ không giải quyết được”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói, đến nay tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông vẫn còn nhức nhối, chưa thể yên lòng, về quy hoạch mạng lưới hạ tầng giao thông cũng còn nhiều bất cập…

Có những nguyên nhân khách quan, nhưng cần phải tập trung phân tích nguyên nhân chủ quan là điều hành quản lý vĩ mô. “Điều hành khá tốt nhưng dường như vẫn chưa mạch lạc, đột phá”, người đứng đầu Quốc hội nói.

Ngoài những kiến nghị trong các báo cáo, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đề nghị tập trung vào các giải pháp giải quyết nạn ùn tắc giao thông; kiềm chế và hạn chế tối đa tai nạn giao thông; hạn chế tình trạng xây dựng các công trình hạ tầng giao thông không đúng quy hoạch, dàn trải, thiếu hiệu quả.

Những ý kiến chất vấn của UBTVQH sẽ được Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và đại diện các cơ quan liên quan của Chính phủ trả lời. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục kéo dài đến hết ngày hôm nay.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục