An Trần và đam mê saxophone

Từng lưu diễn nhiều nơi trên thế giới, biểu diễn ở các chương trình âm nhạc lớn, đại sứ của Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn…, nghệ sĩ trẻ An Trần (tên đầy đủ Trần Đàm An Phúc) được mọi người ưu ái gọi “nghệ sĩ saxophone trẻ tuổi nhất Việt Nam”.

An Trần lần đầu biểu diễn kèn saxophone trong chương trình ca nhạc truyền hình Dấu ấn 2013. Sau đó, nữ nghệ sĩ diễn solo với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam năm 2014, tham gia One Jazz Festival tại Thái Lan năm 2015, Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng năm 2017. Tại chương trình We Are Asean - We Are One nhân Hội nghị cấp cao khối Asean tại Thái Lan năm 2019, An Trần cũng là nghệ sĩ trẻ nhất được mời tham gia biểu diễn.

An Trần cho biết được bố mẹ định hướng đi theo con đường nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ. Ngoài piano, cô còn chơi được guitar, sáo, bass, ukulele, melodica và nhiều nhạc cụ khác. “Nhưng tất cả đều không làm tôi vui như khi cầm chiếc kèn saxophone lên và chơi với nó. Lần đầu tôi được học và chơi kèn là lúc 9 tuổi. Hiện tại tôi vẫn đang trên con đường học tập, rèn luyện mỗi ngày”, An Trần kể.

An Trần và đam mê saxophone ảnh 1 An Trần trong một buổi biểu diễn cùng bố - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn

An Trần vừa quay trở lại học tập tại Idyllwild Arts Academy - một trong những trường tư thục nổi tiếng tại Mỹ giảng dạy chuyên ngành nghệ thuật, vào đầu tháng 8 này. Cô đang học song song ngành jazz và ngành sáng tác - sản xuất âm nhạc.

An Trần chia sẻ: “Môi trường này cho tôi rất nhiều thời gian để sáng tạo và trải nghiệm bản thân, nhất là được học tập với nhiều nghệ sĩ. Tập trung học, rèn luyện và sẽ cố gắng cho ra những sản phẩm chất lượng nhất gửi đến khán giả là mục tiêu của tôi trong thời gian tới. Ngoài ra, tôi cũng có một vài sản phẩm kết hợp cùng các nghệ sĩ khác, sẽ được cho ra mắt trong năm nay hoặc năm sau”.

Trong 2 năm qua, An Trần hợp tác khá nhiều với nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam như biểu diễn cùng Mỹ Anh trong sự kiện nhạc jazz của 8 The Theatre, kết hợp Wren Evans trong bài Fashion Nova, hợp tác beatboxer Thái Sơn trong một đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, kết hợp Charles Huỳnh với thử thách sản xuất nhạc trong 1 giờ đồng hồ…

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, An Trần đăng ký khóa học trực tuyến về sản xuất âm nhạc và I wish là sản phẩm đầu tay của cô với sự hỗ trợ của thầy giáo Clayton Powell, đã gây ấn tượng mạnh với khán thính giả.

“Mọi người thường hỏi tôi có sợ khi phải lên sân khấu không và tôi luôn trả lời: “Không, chẳng có gì phải sợ”. Được chia sẻ âm nhạc và tình yêu thương cho những người yêu nhạc ở Việt Nam là điều thật may mắn tôi có trong cuộc đời này”, An Trần chia sẻ.

Một điều đặc biệt nữa, An Trần chính là con gái của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Cô bé được xem là “dự án” nghệ thuật lớn nhất của ông với mong muốn tạo thế hệ tiếp nối theo đuổi đam mê saxophone.

Tin cùng chuyên mục