Anh bước vào thời kỳ suy thoái

Anh chính thức bước vào thời kỳ suy thoái kinh tế vào ngày 12-8 khi GDP giảm 20,4% trong quý 2-2020, mức giảm tồi tệ nhất ở châu Âu. 

Đây là cuộc suy thoái đầu tiên của Anh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo Reuters, sự lao dốc GDP phản ánh sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế trên toàn quốc trong quý 2 do đại dịch Covid-19.

Khoảng 730.000 công nhân Anh đã bị mất việc kể từ tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng cao trong những tháng tới, với hàng triệu người sẽ hưởng các chương trình phúc lợi của chính phủ.

Tin tức kinh tế tồi tệ được đưa ra bất chấp sự can thiệp chưa từng có của chính phủ, bao gồm việc chi hàng chục tỷ bảng Anh cho các chương trình hỗ trợ việc làm nhằm tránh bị sa thải hàng loạt.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tung ra các đợt mua lại tài sản lớn và cắt giảm lãi suất xuống mức gần như bằng không, thấp nhất lịch sử. Mức giảm GDP của Anh hơn cả Tây Ban Nha (-18,5%) và Pháp (-13,8%).

Trong dự báo được công bố vào tuần trước, BoE bớt bi quan hơn về sự sụt giảm của GDP cho cả năm 2020, dự báo mức giảm 9,5%. Nhưng đồng thời, họ cho biết dự kiến kinh tế phục hồi chậm hơn vào năm 2021.

Tin cùng chuyên mục