ASEAN và Trung Quốc thảo luận về bảo đảm an toàn tính mạng ngư dân

Ngày 3-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức hội thảo bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “ASEAN - Trung Quốc về thúc đẩy hợp tác đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân”.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại hội thảo. Nguồn: DANGCONGSAN.VN
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại hội thảo. Nguồn: DANGCONGSAN.VN

Tại hội thảo, đại biểu các nước ASEAN cho biết hầu hết hoạt động đánh bắt cá của các nước đều có quy mô nhỏ, công nghệ thô sơ, lạc hậu.

Đặc biệt, đa số ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, lại phải đối mặt với nhiều thách thức, nguy hiểm như thiên tai, mưa bão, tai nạn đâm va, do đó cần được hỗ trợ lâu dài.

Về khung pháp lý, hội thảo ghi nhận quy định về bảo đảm an toàn tính mạng, đối xử nhân đạo với ngư dân đã được đề cập trong nhiều thỏa thuận, điều ước cũng như thông lệ quốc tế.

Trong phạm vi quốc gia, các nước ASEAN và Trung Quốc cũng đã xây dựng, ban hành và áp dụng nhiều văn bản pháp luật để quản lý hoạt động nghề cá, ngư dân.

Hội thảo ghi nhận những kết quả tích cực trong hợp tác giữa các nước về tìm kiếm, cứu nạn trên biển cũng như kinh nghiệm và kết quả triển khai văn bản hợp tác giữa Indonesia và Malaysia về đối xử với ngư dân của nhau hoạt động trên vùng biển đang phân định giữa hai nước, coi đây là những thông tin có giá trị tham khảo trong việc nghiên cứu, thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục