Bác sĩ trẻ gửi thông điệp đẩy lùi Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các địa phương đều khuyến cáo người dân ở nhà, hạn chế việc ra đường nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus. Các y bác sĩ trên thế giới nhanh chóng lan truyền thông điệp “We stay at work for you. Please stay at home for us!” (Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin hãy ở nhà vì chúng tôi!). 

Tại Việt Nam, đặc biệt là TPHCM, rất nhiều y bác sĩ trẻ đã tích cực chuyển đến mọi người thông điệp này. Những ngày qua, trên các diễn đàn lẫn mạng xã hội, hình ảnh đội ngũ nhân viên y tế các bệnh viện như Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Ung bướu… cầm trên tay tờ giấy ghi khẩu hiệu trên (kèm hashtag #Hãyởnhà) đang được lan tỏa, chia sẻ mạnh mẽ.

Không chỉ là những người nơi tuyến đầu trực tiếp chăm sóc bệnh nhân hay hỗ trợ người dân đang cách ly y tế, các y bác sĩ còn trở thành những tuyên truyền viên phòng chống dịch bệnh. Sau thông điệp từ các y bác sĩ, người dân cũng đưa ra nhiều khẩu hiệu nhắc nhở nhau ý thức trong việc tránh dịch như “Hãy ở yên khi Tổ quốc cần”, “Một người vì mọi người”. 

Chị Võ Thị Ánh Ngọc, công tác tại Khoa Phụ nội - Nội tiết Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, hầu hết nhân viên y tế bệnh viện đều tham gia chuyển tải thông điệp chung tay chống dịch Covid-19 bằng cách chia sẻ khẩu hiệu kèm hashtag. Chị Ngọc nói về thông điệp này: “Con số người nhiễm tăng lên, ai cũng lo lắng nhưng cần bình tĩnh. Những người làm trong ngành y chúng tôi tin, khi toàn dân cùng đồng lòng với Nhà nước, TP và ngành y tế thì chúng ta sẽ sớm vượt qua dịch bệnh.

Trong thời gian tới đây, có thể sẽ bước vào giai đoạn thử thách lớn, nên người dân nếu thực sự không cần thiết phải đi ra ngoài thì hãy ở nhà, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Rất mong người dân tăng cường ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình. Mỗi hành động như “ở yên” lúc này từ nhiều người sẽ tạo kết quả tích cực đẩy lùi dịch bệnh. Cuộc chiến này không là trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn dân”. 

Và không chỉ đưa thông điệp, khẩu hiệu, rất nhiều y bác sĩ trẻ trong cả nước đã có những cách thức hay lan tỏa tinh thần chống dịch đến cộng đồng. Trong đó, thú vị là việc các y bác sĩ đã thực hiện các video clip hướng dẫn rửa tay đúng cách trên nền nhạc vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy.

BS-CKI Nguyễn Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Bệnh Răng Hàm Mặt TPHCM, cho biết, mới đây bệnh viện đã quay video clip điệu nhảy rửa tay Ghen Cô Vy và đăng tải trên mạng xã hội, YouTube. Hiện clip đã nhận được hơn 7.000 lượt xem trên YouTube và 36.000 lượt xem trên Fanpage bệnh viện, nhận khá nhiều lời khen ngợi của người dân. Bên cạnh đó, clip phát tại các màn hình ti vi ở khu vực phòng chờ các khoa trong bệnh viện cũng lan tỏa tích cực đến bệnh nhân và người nhà.

Bác sĩ Ngọc chia sẻ: “Lấy cảm hứng từ video clip của vũ công Quang Đăng, các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên và bác sĩ thực tập tại bệnh viện cùng nhau lên ý tưởng, sắp xếp lịch làm việc, tranh thủ giờ nghỉ trưa để tập luyện, quay clip. Thông điệp từ các y bác sĩ trẻ là cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mong muốn mọi người thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang và các hình thức theo khuyến cáo từ Bộ Y tế. Chúng tôi đang làm công việc giản dị như bao ngành nghề khác, có chăng là được xã hội chú trọng đề cao hơn, bởi trách nhiệm chăm lo cho bệnh nhân, sức khỏe cho cộng đồng. Và chúng tôi rất đỗi bình thường, đôi khi cũng rất “nghệ sĩ” chọn lựa âm nhạc cùng những điệu nhảy, tạo ra sản phẩm khích lệ, động viên, lan tỏa thông điệp phòng chống dịch mới mẻ, tích cực đến bệnh nhân, cộng đồng”.

Tin cùng chuyên mục