Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM, Dương Hồng Thanh:

Bán vé xe tết đến tận KCN - KCX

Làm sao để người dân không bị những dịch vụ xe tư nhân lừa gạt như chúng tôi đã phản ánh trong bài báo: “Đi lại trong dịp tết - Cảnh giác với dịch vụ xe tư nhân”? Phó Giám đốc chuyên trách vận tải Sở GTCC TPHCM, Dương Hồng Thanh cho biết:

Cảnh xếp hàng sẽ giảm khi Sở GTCC tổ chức đưa vé đến KCN - KCX.

- Chúng tôi đã chỉ đạo Công ty Xe khách Sài Gòn (đơn vị quốc doanh vận tải chủ lực của thành phố) lập một nhóm nhân viên, chủ động liên hệ bán vé tết trước ở các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) các cơ quan đơn vị có nhiều công nhân và các trường đại học, cao đẳng. Nhóm nhân viên này ngoài việc bán vé còn có nhiệm vụ thông báo cho công nhân biết những rủi ro có thể gặp phải khi mua vé xe tết ở các dịch vụ xe tư nhân để họ có chọn lựa đúng.

- Thu nhập của công nhân ở các KCN-KCX thường không cao, trong khi đó giá vé ở các dịch vụ xe tư nhân khá mềm và linh hoạt còn giá vé xe của các đơn vị vận tải quốc doanh lại thường “chốt cứng” ở một mức. Nếu so sánh thì rõ ràng dịch vụ tư nhân có lợi thế cạnh tranh hơn.

- Sở đã họp và thống nhất với các đơn vị vận tải là sẵn sàng đưa xe đến đón công nhân tại nơi làm việc hoặc nơi ở theo yêu cầu của họ mà không tính thêm cước trung chuyển. Riêng với sinh viên ở làng Đại học Thủ Đức, Sở sẽ tổ chức đón sinh viên về quê ngay tại bãi xe buýt của khu học xá cũng với giá vé bằng với giá vé bán trong các bến xe. Nếu số người đi không đủ cho một chuyến xe, Sở sẽ tổ chức xe buýt đưa họ đến bến xe.

- Với những người không phải là công nhân, sinh viên, học sinh thì có được mua vé trước không?

- Các bến xe và các doanh nghiệp vận tải đã có kế hoạch bán vé trước ở một số điểm trong nội thành.

- Những người mua vé trước này có được đưa đón theo yêu cầu không? Còn nhớ năm ngoái, nhiều người mua vé trước đã thật khốn khổ khi đến bến xe mà không tài nào tìm ra được xe mà mình sẽ đi bởi trên vé không ghi số chuyến xe, mà bến thì quá đông người…

- Nếu có đủ số người cho một chuyến xe thì các đơn vị vận tải sẽ đưa xe đến đón theo yêu cầu (tại một điểm nhất định). Trường hợp không đủ thì hành khách vẫn phải đến các bến xe để đi. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm năm ngoái, Sở sẽ tổ chức thêm một số điểm đưa đón khách trong nội thành tại các bãi xe do Sở quản lý để hạn chế lượng khách dồn về các bến xe quá đông, gây quá tải như năm ngoái. Còn tại các bến xe, sở đã chỉ đạo các bến tách bạch 2 khu: bán vé trước và bán vé đi ngay. Như vậy hành khách mua vé trước sẽ không còn phải nhọc công tìm xe như năm ngoái. Ngoài ra, khi bán vé trước cho khách, các đơn vị vận tải cũng sẽ khuyên họ nên đi vào buổi chiều hoặc tối để tránh buổi sáng, tại các bến xe thường rất đông khách.

- Dịch vụ xe tư nhân thường đã có những mối quan hệ rất mật thiết kiểu “2 bên cùng có lợi” với các doanh nghiệp. Nhóm cán bộ của Công ty Xe khách Sài Gòn liệu có chen chân vào đấy được không?

- Các doanh nghiệp vận tải có quyền chủ động trong kinh doanh. Như vậy tùy tình hình thực tế, họ sẽ có những quyết định
phù hợp.

- Cảm ơn ông.

AN PHÚ

Các tin, bài viết khác