Sau nhiều thập kỷ phát triển nhanh chóng, giờ đây Thái Lan trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Á. Nhưng cũng giống như những nước khác trong khu vực, đất nước này cũng chậm chạp trong nỗ lực chiến đấu với hàng triệu tấn rác được thải ra mỗi năm.
Để góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường, sau 5 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, Universal Biopack đã trở thành nhà sản xuất bao bì nổi tiếng với những chiếc bát, đĩa đựng thức ăn tận dụng phế liệu và không gây hại môi trường. Universal Biopack tự hào gọi tên sản phẩm là “bao bì không rác thải” (zero-waste packaging). Gọi như vậy vì hơn cả nhựa, công ty này sử dụng hỗn hợp từ bột tre và cây khoai mì, hai loại cây được trồng khắp nơi trên toàn quốc. Ông Vara-Anong Vichakyothin, Giám đốc quản lý Universal Biopack, tâm sự: “Quản lý rác thải là vấn đề lớn ở mọi nơi”. Công ty ông đang sử dụng công nghệ tạo bao bì không rác thải với hy vọng sẽ dần thay thế được các loại hộp xốp và túi nhựa được vứt đầy trong các bãi rác khổng lồ trên toàn Thái Lan và nhiều nước châu Á khác.
Công thức sinh thái thân thiện của loại bao bì này được trường Đại học Bangkok phát minh. Universal Biopack đã phải mất ít nhất 5 năm để phát triển và đưa sản phẩm thích nghi với thị trường. Thành phần tre được dùng để chế tạo sản phẩm này là những phế liệu sót lại trong quá trình sản xuất đũa tre kết hợp với cây sắn. Họ nỗ lực để ý tưởng này có thể phát triển, vươn tới các sản phẩm khác như đồ gia dụng trong nhà, thậm chí cả điện thoại làm bằng vật liệu thiên nhiên.
Ở những thành phố như Bangkok và Chiang Mai, ẩm thực đường phố phát triển mạnh và là thế mạnh của du lịch. Nơi đây, người ta mua thức ăn được đựng trong những hộp nhựa, túi ni lông. Nhưng để tìm khách hàng mới mới là vấn đề nan giải. Những người bán hàng rong ở Thái Lan luôn muốn hạ giá thành, giữ lợi nhuận thấp để giữ lợi thế cạnh tranh. Yêu cầu họ thêm chi phí cho bao bì thân thiện môi trường, như những chiếc bát đựng mì chẳng hạn, không dễ chút nào. Suthep Vichakyothin - người sáng lập ra Universal Biopack, chia sẻ: “Cho dù nền kinh tế địa phương vẫn chưa ủng hộ công nghệ này, nhưng điều đó cũng không ngăn các công ty dấn thân vào thị trường bao bì bền vững ở Thái Lan”. Universal Biopack đang đặt cược lên sự phát triển nhận thức môi trường dần dần sẽ dẫn đến gia tăng nhu cầu. Để trở nên cạnh tranh hơn, công ty của ông Suthep đang đầu tư nhiều hơn. Họ nhắm đến việc tăng thêm sản phẩm bằng việc xây dựng dây chuyền tự động từng phần tại một nhà máy gần Bangkok và tăng nhân viên từ 50 lên 100 người. Mục tiêu là tăng công suất hàng tháng từ 300.000 lên đến 1 triệu đơn vị sản phẩm. Universal Biopack đã có rất nhiều đơn đặt hàng ra nước ngoài. Một trong những khách hàng dùng bao bì thiên nhiên của họ là để đóng gói nước dừa cho xuất khẩu ra nước ngoài. Universal Biopack cho biết họ cũng quan tâm đến những sản phẩm từ những nước khác, đặc biệt là từ vùng Scandinavia.
Câu chuyện của Universal Biopack là phần tiếp nối của nhiều câu chuyện tiên phong trong lĩnh vực sản xuất bao bì bảo vệ môi trường trên thế giới. Bởi bao bì chiếm tỷ lệ cực lớn trong các núi rác thải hiện nay trên toàn cầu.
HẠNH CHI