(SGGPO).- Nếu như ngành báo chí phương Tây lao đao, phải sa thải hàng loạt nhân viên khi độc giả chuyển hướng sang đọc báo mạng, thì ngành báo chí châu Á vẫn còn ở thời hoàng kim. Kết quả một cuộc điều tra do tập đoàn tư vấn toàn cầu PricewaterhouseCoopers tiến hành vừa công bố cho thấy tại thị trường Bắc Mỹ, quảng cáo trên báo in, nguồn thu chính của một tờ báo đã giảm mạnh đến 47%. Còn triển vọng của ngành báo in ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi vẫn ảm đạm.
Trong khi đó, ngành báo chí ở châu Á vẫn thách thức cuộc khủng hoảng báo in toàn cầu. Theo kết quả điều tra trên, doanh thu từ quảng cáo của báo chí châu Á hàng năm dự đoán sẽ tăng khoảng 3,1%, lên đến 27,3 tỷ USD, từ nay cho đến năm 2014. Xu hướng đọc báo mạng vẫn chưa thực sự cao ở châu Á, báo in vẫn phổ biến, đặc biệt là báo chí Nhật Bản vẫn duy trì được lượng độc giả cao nhất thế giới. Chi tiêu cho báo chí ở châu lục này được dự đoán cũng sẽ tăng 2,3% hàng năm cho đến năm 2014.
Trong báo cáo mang tựa đề “Những xu hướng báo chí Thế giới năm 2010” do Hiệp hội báo chí thế giới (WAN-IFRA) công bố cho thấy gần 80% người trưởng thành ở Hongkong, một thành phố với 7 triệu dân, đọc báo in. Hai tờ báo bán chạy nhất ở thành phố này cho biết lượng độc giả hàng ngày của họ lên đến 1,2 triệu. Lý giải cho xu hướng người Trung Quốc vẫn thích đọc báo in hơn, PricewaterhouseCoopers cho rằng vì theo truyền thống, đó là cách mà các bậc cha mẹ giết thời gian nhàn rỗi.
H.CHI.