Báo động thất thoát lương thực tại Mỹ Latinh

Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) đã lên tiếng báo động về tình trạng lãng phí và thất thoát lương thực tại Mỹ Latinh do các tập quán canh tác và điều kiện sản xuất nông nghiệp tại khu vực này.


Thất thoát lương thực thường xảy ra khi thu hoạch do thiếu nhân công
Thất thoát lương thực thường xảy ra khi thu hoạch do thiếu nhân công

Đại diện FAO tại Brazil, ông Rafael Zavalla, cho biết các nước Mỹ Latinh thường làm thất thoát lương thực ở thời điểm sau sản xuất, thu hoạch do thiếu nhân công và giá cả thấp. Phần lớn vấn đề này gặp ở những nhà sản xuất riêng lẻ, ít sự liên kết hợp tác sản xuất.

Trong khi đó, tình trạng lãng phí trên tại châu Âu rất ít, bởi khu vực này có cơ sở hạ tầng phát triển và các doanh nghiệp thường hợp tác sản xuất chứ không hoạt động riêng lẻ. Sự lãng phí lương thực ở khâu bán lẻ, trong siêu thị, hội chợ và kho bãi tại Mỹ Latinh có thể nuôi sống hơn 30 triệu người, tương đương 64% số người thiếu đói trong khu vực (hơn 47 triệu người). Việc thiếu sáng kiến để tránh thất thoát lương thực là vấn đề lớn, đòi hỏi chính phủ các nước, các tổ chức và lĩnh vực tư nhân cần nỗ lực hợp tác giải quyết và thúc đẩy việc tiêu thụ đầu ra của sản phẩm.

Theo FAO, sáng kiến thiết lập ngân hàng lương thực hoạt động như tại Colombia cần được mở rộng ra nhiều quốc gia khác trong khu vực. Đây là các tổ chức góp phần giảm thiểu tỷ lệ đói nghèo, lãng phí, cải thiện an ninh lương thực thông qua việc hợp tác với khu vực công tư tiếp nhận thực phẩm và sau đó phân phát cho người nghèo.

FAO ước tính mỗi năm có từ 1/4 - 1/3 lương thực sản xuất ra phục vụ con người bị mất đi hoặc lãng phí trên thế giới, tương đương 1,3 tỷ tấn, trong đó ngũ cốc chiếm 30%, trái cây, rau và hạt có dầu (40%-50%), thịt và các sản phẩm từ sữa (20%) và cá (35%). Khoản thất thoát đó đủ nuôi sống 2 tỷ người mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục