Các phương tiện giao thông

Bao giờ sử dụng năng lượng sạch?

Khảo sát của Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho thấy chất lượng không khí tại nhiều nút giao thông như Hàng Xanh, Phú Lâm, ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ… đã bị ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm về bụi. Và tình hình này đang có nhiều khả năng càng xấu hơn khi mà số lượng phương tiện giao thông ngày một nhiều như hiện nay.

  • Đơn độc... Taxi gas Sài Gòn

TPHCM hiện có khoảng 5.000 xe taxi nhưng chỉ có 120 chiếc của Công ty Taxi gas Sài Gòn (Petrolimex) sử dụng gas để hoạt động. Thực ra, trước Petrolimex, Công ty Taxi Mai Linh cũng đã thí điểm sử dụng gas trên một số taxi của mình. Tuy nhiên, việc thí điểm chỉ dừng lại ở đó. Theo ông Trần Viết Đổi, Phó Giám đốc Taxi Petrolimex, khi hoạt động trong nội thành thì taxi Petrolimex dùng gas, còn khi đi xa thì dùng xăng. Ông Đổi giải thích, việc dùng xăng chỉ là bất đắc dĩ vì ở ngoại thành không có trạm bơm gas.

Nạp gas vào bình xe taxi Petrolimex.

Taxi gas về nguyên tắc không khác các loại taxi thường là bao. Mọi tiện nghi cho khách hàng là bình thường như những chiếc taxi khác, chỉ có ở phía sau xe có gắn thêm một bình gas và một bộ chuyển đổi nhiên liệu. Chi phí cho bộ chuyển đổi này vào khoảng 10 triệu đồng cho 1 xe 7 chỗ ngồi và 19-20 triệu đồng/xe 4 chỗ ngồi (bình gas có thể đổi).

Lắp thêm bộ chuyển đổi này, ban đầu có thể làm chi phí đầu tư cho xe tăng lên nhưng bù lại, gas với đặc tính cháy hết, chỉ số octan cao không những không làm ô nhiễm môi trường mà còn có thể giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 20% chi phí nhiên liệu. Như vậy, nếu tính đường dài thì sử dụng gas vẫn có lợi hơn. Ông Đổi bật mí: hiện nay giá cước taxi của Petrolimex rẻ hơn nhiều loại taxi khác từ 200-500 đồng/km chính do khoản 20% tiết kiệm nhiên liệu mà có.

  • Sao không có thêm những...… taxi gas?

Thực ra, sử dụng gas làm nhiên liệu chạy xe cũng không đơn giản. Theo ông Đổi, để chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang sử dụng gas, cách đây 2 năm công ty đã phải cử một đội ngũ cán bộ sang Ý, Singapore, Malaysia… học công nghệ của họ, sau đó bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thiết kế cũng như tiến hành chuyển đổi hệ thống sử dụng nhiên liệu trong xe. Tuy nhiên, đó cũng chưa phải là vấn đề nan giải nhất.

Cái khó hiện nay là hệ thống cung cấp gas chưa phổ biến. Mặc dù là “con đẻ” của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, có một mạng lưới bán lẻ nhiên liệu rộng khắp đất nước, nhưng hiện Taxi gas Petrolimex ở TPHCM mỗi khi cần sang nạp gas vẫn phải tìm về địa chỉ 178/6 Điện Biên Phủ để thực hiện (Hà Nội cũng có Taxi gas Petrolimex và họ cũng chỉ có vài địa chỉ để sang nạp gas).

Nhiều tài xế của Taxi gas Petrolimex than thở họ ngán nhất điều này. Một trở ngại khác: các tiêu chuẩn an toàn trong việc chuyển đổi hệ thống sử dụng năng lượng trong xe chưa có. Hiện nay Petrolimex không chỉ thực hiện chuyển đổi xe cho mình mà còn rất sẵn lòng chuyển đổi xe cho các doanh nghiệp vận tải khác. Tuy nhiên, do chưa có quy định về an toàn trong trường hợp chuyển đổi nhiên liệu nên nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi khác đã từ chối đề nghị của Petrolimex.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ doanh nghiệp Taxi Rạng Đông cho biết: Không có các căn cứ pháp luật, nếu xảy ra điều gì thì kiện ở đâu? Hiện nay theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, việc chuyển đổi cấu tạo của xe phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Thêm bộ chuyển đổi nhiên liệu vào trong xe nghĩa là đã thay đổi cấu tạo xe - nhà nước chưa có quy định thì cơ sở nào để cơ quan thẩm quyền cho phép?

Không có phép thì chúng tôi không dám chuyển đổi. Ông Võ Ba, Giám đốc Vina Sun Taxi cũng có chung tâm tư với ông Tâm. Theo ông Ba, gas dễ phát nổ hơn xăng, dầu, nên khi chưa có các quy định về an toàn thì không nhà vận tải nào dám sử dụng mặc dù khoản tiết kiệm 20% rất hấp dẫn họ.

Hơn nữa, ông Ba còn cho rằng, mới chỉ có vài cửa hàng của Petrolimex có nhận sang nạp gas và đang phải làm hết công suất cho chính những chiếc taxi của mình. Trong tình huống ấy, các doanh nghiệp khác muốn tham gia chạy xe bằng gas cũng khó chen chân vào nơi nạp gas.

Hiện Petrolimex đang cố gắng mở rộng mạng lưới cung cấp gas, tuy nhiên do kinh phí đầu tư không nhỏ nên họ cũng muốn có một sự “chắc ăn”, nghĩa là một cam kết sử dụng gas của nhiều doanh nghiệp khác. Thế nhưng, như đã nói trên, các doanh nghiệp lại cũng đang chờ hệ thống cung cấp hoàn thiện rồi mới tính đến việc chuyển đổi sang sử dụng gas.

Và như thế, ngoài Taxi gas Petrolimex trên địa bàn thành phố vẫn chưa có doanh nghiệp nào mặn mà với gas -một thứ nhiên liệu rất sạch. 

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác