Bát nháo phân lô bán nền trái phép ở Đồng Nai


Đất nông nghiệp phân lô bán nền giá chỉ từ 300 đến hơn 500 triệu đồng/nền. Nhiều người dân thu nhập thấp cũng như các nhà đầu tư đang chấp nhận đánh liều mua nền đất nông nghiệp với giấy tờ sang tay. 
Nhân viên môi giới tại một dự án phân lô bán nền xã Phước Tân, TP Biên Hòa
Nhân viên môi giới tại một dự án phân lô bán nền xã Phước Tân, TP Biên Hòa

Từ đó tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp tại Đồng Nai vẫn diễn ra nhan nhản ở những khu vực nhiều khu công nghiệp như: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và TP Biên Hòa. Đây là nguồn gốc dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép tràn lan tại các khu vực trên.

Phân lô bán nền trái phép khắp nơi

Trong vai một người cần mua đất nền giá rẻ làm nhà ở, chúng tôi liên lạc với một “cò” đất tên Q. ở huyện Trảng Bom. Khi nghe hỏi về giá cả, vị trí đất, “cò” Q. liệt kê một loạt: “Muốn mua đất nền giá rẻ ở xã Sông Mây hay Hố Nai đều có, nhưng giá tiền tùy vào khu vực và diện tích. Nền 100m2 rẻ nhất là 400 triệu đồng/lô; 5 lô có chung một sổ đỏ đất nông nghiệp”. Khi chúng tôi băn khoăn hỏi chuyện xây nhà, “cò” đất cho biết trước khi làm nhà chỉ cần đưa cho “cò” đất 2 triệu đồng, đảm bảo xây dựng thoải mái.

Tương tự, theo tờ quảng cáo dán ven quốc lộ 51, chúng tôi liên hệ “cò” đất tên K. tại TP Biên Hòa. “Cò” K. dẫn chúng tôi đi thăm một loạt khu vực có đất nền đang rao bán tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP Biên Hòa), giá từ 500-600 triệu đồng/nền 100m2, đất đều có sổ đỏ chung với nhiều hộ khác. Theo lời “cò” K., người mua sau khi đặt cọc 10 triệu đồng/nền sẽ được làm hồ sơ đất. Hồ sơ đất chỉ gồm hợp đồng chuyển nhượng giữa 2 bên và một sổ đỏ chung có diện tích trên 2.000m2 photo công chứng, trong sổ đỏ ghi đất trồng cây lâu năm. Khi nhận đủ các giấy tờ trên, người mua phải giao đủ tiền, và “cò” đất cũng hứa sẽ đảm bảo cho xây dựng nhà ở an toàn, kéo điện đầy đủ với điều kiện trước khi xây phải đưa cho “cò” đất 20-30 triệu đồng “lệ phí xây dựng”.

Còn nhiều năm nay, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba là đơn vị “có tiếng” trong giới kinh doanh đất nền thuộc nhiều tỉnh thành phía Nam. Gần đây đơn vị này cũng đứng ra rao bán nhiều khu đất “VIP” tại rìa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Để tìm hiểu những dự án mà Alibaba quảng cáo trên website cũng như facebook, chúng tôi đã có mặt tại huyện Long Thành và mới nhìn qua thì các dự án này rất đẹp. Hầu hết đất nền đều đã được san bằng, có hệ thống đường nhựa, nhiều khu có cột đèn đường,… do vậy nên nhiều người dễ dàng chi tiền để mua. Theo người dân địa phương thì thời gian qua, mỗi ngày đều có người trong tỉnh hoặc các tỉnh lân cận ghé xem đất. Đồng thời ít hôm lại có người của công ty dùng xe 12-24 chỗ đưa một đoàn khách tới xem đất. Bản thân những người địa phương cũng không nắm được dự án của Alibaba có phép hay không. Tuy nhiên họ cho biết rất nhiều người đã đặt cọc tiền cho Alibaba sau khi xem đất nền dự án vì sợ mất cơ hội đầu tư đất đẹp. Hiện nhiều nhà đầu tư đã rất bất ngờ khi thông tin về dự án khủng của Alibaba tại Đồng Nai mới đây đã bị UBND tỉnh này chỉ đạo công an vào cuộc điều tra, xác minh việc kinh doanh đất nền của Alibaba.

Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang

Theo Sở KH-ĐT Đồng Nai, hiện công tác quản lý xây dựng ở một số địa phương chưa chặt chẽ, việc phân lô bán nền của các chủ đầu tư, các công ty môi giới chào bán tại các địa phương như huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, TP Biên Hòa tăng cao trong khi các dự án chưa được hoàn chỉnh về thủ tục pháp lý cũng như việc đầu tư xây dựng hạ tầng chưa hoàn chỉnh theo quy định pháp luật.

Riêng các dự án của Công ty Alibaba thì UBND huyện Long Thành cho biết chưa được đơn vị chức năng nào cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào trên địa bàn huyện Long Thành nhưng công ty này vẫn quảng cáo rầm rộ, bán khống hàng trăm lô đất tại hơn 20 dự án khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành. 

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng (Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành), để xử lý vi phạm của Alibaba và Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp rất khó vì việc quảng cáo, giới thiệu mua bán đất nền, ký hợp đồng,… đều không diễn ra tại địa phương. Do đó UBND huyện Long Thành đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh giao dịch, mua bán đất nền của 2 công ty trên để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị Sở TT-TT kiểm tra, có biện pháp xử lý các thông tin quảng cáo rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện.

UBND huyện Long Thành cũng khuyến cáo người dân khi mua đất nền nên đến UBND xã có dự án đó hoặc Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để tìm hiểu thông tin về dự án; tránh việc tin vào quảng cáo rồi bung tiền mua đất dẫn đến tiền mất tật mang. Hiện UBND huyện Long Thành đã phối hợp với các xã dựng biển thông báo tại những nơi đang rao bán đất nền hoặc ở đầu các tuyến đường chính với nội dung nghiêm cấm các hành vi phân lô bán nền đất nông nghiệp và những hình thức mua bán trái phép.

Tin cùng chuyên mục