Bệnh viện Bạch Mai lý giải nguyên nhân hơn 200 người nghỉ việc, chuyển công tác

Ngày 14-4, lý giải về việc hơn 200 cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện nghỉ việc, chuyển công tác, ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết có nhiều nguyên nhân. 

Đầu tiên, do tình hình dịch Covid-19 nên số bệnh nhân nội trú giảm còn hơn 1.000 người (bình thường khoảng 5.000-6.000 người); bệnh nhân ngoại trú cũng giảm mạnh từ 6.000-7.000 người xuống khoảng 2.000 người. Bên cạnh đó, giường tự nguyện cũng giảm và các hoạt động xã hội hóa được siết chặt hơn.

Do vậy, doanh thu của bệnh viện năm 2020 giảm 2.000 tỷ đồng (khoảng 30% so với 2019), tác động đến đời sống cán bộ, viên chức bệnh viện. Cùng với đó, thời gian qua, bệnh viện cũng liên tiếp có các đợt thanh tra, kiểm tra, điều tra của cơ quan chức năng, thậm chí nhiều cựu lãnh đạo bệnh viện đã bị khởi tố, bắt giam nên ảnh hưởng nhiều tới tâm lý cán bộ, nhân viên.

Bệnh viện Bạch Mai là một trong 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ (về thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện) và Quyết định số 268/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về phê duyệt đề án thí điểm tự chủ bệnh viện giai đoạn 2020-2021) nên đã triển khai, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, bệnh viện đã giải thể những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ không còn phù hợp, qua đó đã tinh giản 62 lao động phổ thông dôi dư theo quy định. Cùng với đó, bệnh viện tiến hành sáp nhập hệ thống nhà thuốc vào Khoa Dược nên đã tinh giản 51 lao động dôi dư trình độ trung cấp, cao đẳng.

Bệnh viện Bạch Mai lý giải nguyên nhân hơn 200 người nghỉ việc, chuyển công tác ảnh 1 Người dân tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: NGUYỄN QUỐC

Lý do khách quan khác là nhiều cán bộ của bệnh viện được đơn vị khác mời với mức thu nhập cao. Ngoài ra, để thực hiện mục tiêu chăm sóc người bệnh được tốt nhất, bệnh viện đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương, cải tổ mạnh mẽ, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm y đức nên những người không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn đã xin nghỉ và chuyển công tác khác.

Theo ông Thành, từ năm 2020 đến nay có hơn 200 người của bệnh viện nghỉ việc, chuyển công tác nhưng từ ngày 1-2-2020 tới nay, bệnh viện đã tuyển dụng, ký hợp đồng mới được 506 người.

Ông Thành cũng bác bỏ những thông tin về việc ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị bắt do liên quan tới vụ mua sắm, liên danh, liên kết, xã hội hóa trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội (đơn vị mà ông Tuấn có nhiều năm làm giám đốc trước khi được Bộ Y tế bổ nhiệm làm giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vào tháng 3-2020) mà cơ quan công an đang điều tra. 

Tin cùng chuyên mục