Bí thư Thành ủy TPHCM: Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng

Sáng 15-5, Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020) và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tuyên dương các tập thể và cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tuyên dương các tập thể và cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Cùng dự còn có các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM…

Đặc biệt, tham dự buổi lễ còn có 380 tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019-2020.

Phấn đấu xứng đáng với TP mang tên Bác Hồ vĩ đại

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ lòng thành kính, tự hào và lòng biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, người chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh đi đến ngày toàn thắng, đất nước độc lập, tự do non sông thu về một mối, Nam - Bắc sum họp một nhà.

“90 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới dự lãnh đạo của Đảng và Bác đã để lại cho chúng ta hôm nay những thành quả vĩ đại cùng những giá trị lịch sử trường tồn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước chân chính kết hợp nhuần nhuyễn với chủ nghĩa quốc tế vô sản. Người đã hết lòng, hết sức xây dựng đoàn kết, không ngừng vun đắp quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa các dân tộc Đông Dương, các nước láng giềng; cống hiến xuất sắc cho phong trào cộng sản và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng vĩ đại, đầy gian khổ hy sinh, cao thượng và phong phú, trong sáng và đẹp đẽ, trở thành một vĩ nhân của thế kỷ XX, Anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người đã truyền cho chúng ta sức mạnh và bản lĩnh vượt khó khăn, thử thách. Tư tưởng vĩ đại của Người, tấm gương đạo đức cao cả sáng ngời của Người, phong cách tư duy, làm việc, diễn đạt, ứng xử, sinh hoạt của Người mãi mãi là di sản vô giá của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, mãi là nguồn sáng dẫn đường, tiếp tục dẫn dắt dân tộc ta làm nên những thắng lợi mới, viết nên những trang sử vẻ vang, vững bước đi đến một tương lai tươi sáng. 

Bày tỏ tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước, tự hào là thành phố được vinh dự mang tên Bác, trong niềm kính yêu tiếc thương vô hạn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, những người con của miền Nam cùng đồng bào, đồng chí cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM kiên cường giương cao ngọn cờ cách mạng đoàn kết, nỗ lực và tâm huyết vì sự nghiệp của đất nước, vì sự phát triển bền vững của TPHCM và đất nước, ra sức phấn đấu học tập, lao động, phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu trong đấu tranh cách mạng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển để TPHCM thực sự trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, là động lực có sức thu hút và lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, xứng đáng là TP mang tên Bác Hồ vĩ đại, Thành phố Anh hùng.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM tặng bằng khen cho cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, trong những bước phát triển đi lên của TPHCM, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn thấy Bác cùng hiện diện. Người là niềm tin, là sức mạnh, là động lực thôi thúc mạnh mẽ để mỗi người dân TP ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng, bảo vệ, phát triển TP, phát triển đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Thực hiện Chỉ thị 05, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong 4 năm qua, TPHCM đã có nhiều mặt chuyển biến tích cực, ngày càng sâu sắc hơn trong nhận thức, trong hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Các cấp ủy gắn việc thực hiện học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Đảng bộ TP, khắc phục hạn chế, yếu kém, đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá.

Cùng với đó, kinh tế TPHCM tiếp tục phát triển, là địa phương có năng suất lao động cao nhất cả nước, có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước và đóng góp nhiều nhất vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng - an ninh được đảm bảo, hoạt động đối ngoại tiếp tục mở rộng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn.

Bước đầu cũng phát huy tốt hơn trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác, tập trung cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, không ngừng sáng tạo và đổi mới, quan tâm xây dựng tác phong khoa học, dân chủ, hướng về cơ sở, không ngừng chăm lo phát triển mọi mặt trong đời sống nhân dân TPHCM.

Thấm thía lời dạy của Bác về công tác cán bộ

Biểu dương 147 tập thể, 233 cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019-2020, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, những tập thể và cá nhân này được bình chọn từ hàng ngàn tấm gương từ cơ sở.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng bằng khen cho cá nhân được tuyên dương. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đó là những tấm gương tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực với những việc làm thiết thực và hết sức cụ thể. Những tấm gương sáng về việc nhận thức, thấm nhuần và vận dụng sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, nhiệm vụ của bản thân, vận dụng khéo léo và tinh tế trong cuộc sống hàng ngày, trong đối nhân xử thế, trong giao tiếp, trong giải quyết những vấn đề bức xúc thiết thực của nhân dân.

Trong 147 tập thể có nhiều tập thể đứng trước những vấn đề nan giải, những đòi hỏi bức thiết của nhiệm vụ công tác, trước những yêu cầu ngày càng cao trong phục vụ nhân dân đã không ngại khó, ngại khổ và không ngừng tìm tòi, học hỏi ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh thực hiện việc “nói đi đôi với làm”, bằng việc đăng ký nhiều công trình phục vụ nhân dân, mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho người dân.

Nhiều đơn vị tập trung giải quyết những tồn đọng, bức xúc, nổi cộm, khắc phục hạn chế ở các lĩnh vực như quản lý trật tự, văn minh, mỹ quan đô thị, vì một TP xanh, sạch và giảm ngập nước, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những vi phạm.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng ảnh 4 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang tặng bằng khen cho cá nhân được tuyên dương. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Thực hiện chủ đề năm 2019 của TPHCM và Chỉ thị 05-CT/TW, nhiều đơn vị cũng tập trung thực hiện cải cách hành chính có hiệu quả, đem lại lợi ích to lớn cho đơn vị, địa phương. Nhiều tập thể quan tâm thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hết lòng chăm lo cho những bệnh nhân tâm thần, người cai nghiện, nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em thiệt thòi.

Nhiều đơn vị đã phát động và vận động các công trình an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động, quyên góp và xung phong làm việc ở tuyến đầu, ở những khu cách ly, không quản ngại ngày đêm, điều kiện sinh hoạt, nơi ăn, chốn nghỉ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong chiến dịch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, có doanh nghiệp sáng tạo ra cách thức hỗ trợ người khó khăn bằng mô hình “ATM gạo” đảm bảo an toàn cho người nhận. Nhiều đơn vị cũng chăm lo các suất ăn, nơi cung cấp nhu yếu phẩm cho các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, cho đồng bào khu vực cách ly.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nêu bật 233 cá nhân, trong đó có những cán bộ, đảng viên, công chức là tấm gương về tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm, cũng như nhiều cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang mưu trí, dũng cảm đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy.

Cùng đó là nhiều anh chị em công nhân thực hiện cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Đó là chủ nhà trọ đã hết lòng hỗ trợ địa phương trong việc tuyên truyền vận động, hỗ trợ người lao động những khi phải thực hiện cách ly xã hội, giảm sút thu nhập vì dịch bệnh. 

Bí thư Thành ủy TPHCM: Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng ảnh 5 Lãnh đạo Thành phố trao hoa và bằng khen cho các tập thể, cá nhân trong đợt tuyên dương. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đặc biệt là Mẹ Việt Nam Anh hùng đã qua tuổi 95 vẫn tham gia may khẩu trang, phát miễn phí cho người khó khăn trong mùa Covid-19. Đó còn là những bác sĩ, điều dưỡng y tá tận tụy, hết lòng với bệnh nhân, trở thành những tấm gương sáng, thành niềm tự hào của nhân dân TPHCM trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, nhiều tấm gương nông dân, người lao động của các xã nông thôn mới vận dụng kiến thức và thành quả khoa học kỹ thuật vào trong lao động, sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo được nhiều việc làm và góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương.

Đó là những giảng viên trẻ, bác sĩ trẻ tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, say mê nghiên cứu khoa học đạt được kết quả có tính ứng dụng cao. Đó là sinh viên, học sinh luôn nỗ lực trong học tập và nghiên cứu, đạt nhiều giải thưởng từ cấp trường đến cấp quốc tế, trở thành công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM. Đó là những vận động viên trẻ cống hiến sức lực và tài năng để mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho TPHCM.

Chúng ta trân trọng những chức sắc tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo, trăn trở và hành động vì hạnh phúc của nhân dân, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc hàng trăm cụ già neo đơn, không nơi nương tựa, ngày đêm chăm lo cơm nước, thuốc men, tắm rửa và lo cả hậu sự khi các cụ qua đời.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng ảnh 6 Lãnh đạo Thành phố trao hoa và bằng khen cho các tập thể, cá nhân trong đợt tuyên dương. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chúng ta trân trọng những đóng góp của các cô, chú đã nghỉ hưu, các đồng chí cựu chiến binh vẫn dốc sức mình cho các hoạt động xã hội tại địa phương và chăm lo cho thế hệ trẻ.

Đó là những tấm gương các đồng chí lãnh đạo, những người đứng đầu nhiều sở - ban - ngành và cấp ủy địa phương tận tụy, tận tâm, trách nhiệm, đổi mới tư duy cách làm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương  ngày càng tốt hơn.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thành ủy TPHCM tổ chức biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Qua đây, cũng nhắc nhớ lại và thấm thía những lời căn dặn của Bác về công tác cán bộ, về sự nghiệp trồng người, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm: “Mỗi một gương sáng được biểu dương hôm nay hãy không ngừng phấn đấu và rèn luyện để ngày càng rạng rỡ hơn. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong, có sức lan tỏa lớn như lời dặn và mong muốn của Bác Hồ kính yêu”.

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM xin hứa với Bác sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh vượt qua những khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng vì hạnh phúc của nhân dân, vì độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, cùng cả nước, vì cả nước, xây dựng TPHCM xứng đánh là TP Anh hùng, TP mang tên Bác kính yêu, TP có chất lượng sống tốt văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Học tập Bác trở thành nếp sống, nếp nghĩ

Còn nhớ, khi dịch Covid-19 bùng phát, tại TPHCM đã nở rộ những nghĩa cử đẹp, tiếp thêm sức mạnh giúp nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn. Đó là lòng nhân ái, là tinh thần thương người như thể thương thân từ bao đời nay như Bác đã từng nói: “Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái”. Trong biết bao nghĩa cử cao đẹp ấy, hình ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt dù đã 95 tuổi (ngụ phường 5, quận Gò Vấp) cặm cụi ngồi may khẩu trang bên chiếc máy may cũ để tặng người nghèo khiến nhiều người xúc động. Ở tuổi ấy, lẽ ra Mẹ phải là người được chăm lo, nhưng Mẹ Quýt bảo may trời thương nên mình còn mạnh khỏe, còn làm được gì giúp mọi người thì Mẹ sẽ làm.

Hay sáng kiến ATM gạo của anh Hoàng Tuấn Anh (ngụ quận Tân Phú) không chỉ là cứu cánh cho hàng ngàn người khó khăn mà còn lan tỏa năng lượng tích cực trong thời điểm cả nước gồng mình chống dịch Covid-19. Sáng kiến của anh cũng được nhân rộng khắp cả nước và trở thành cầu nối để hàng ngàn mạnh thường quân cùng chung sức mang hạt gạo đến với người khó khăn.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, dù ở vị trí công việc nào, các tấm gương cá nhân và tập thể được Thành ủy TPHCM tuyên dương học tập Bác năm 2019-2020 đều phát huy năng lực để sáng tạo, cũng như có những việc làm thiết thực mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Việc học tập Bác từ những điều bình dị đã trở thành nếp sống, nếp nghĩ, thành sự tự giác để hoàn thiện bản thân, đóng góp, xây dựng đất nước. “Mỗi ngày cố làm một việc có lợi cho nước (lợi cho nước tức là lợi cho mình), dù là việc nhỏ, thì một năm ta làm được 365 việc. Nhiều lợi nhỏ cộng lại thành lợi to”. Lời dạy của Bác đang hiển hiện ngay tại mái ấm của Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến, chốn an dưỡng yên bình của 135 cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Hơn 20 năm gắn bó với công việc thiện nguyện, ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến và các ni sư chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi, dù để có đủ kinh phí cho việc chăm sóc, các ni sư phải làm thêm nhiều việc khác.

Hưởng ứng chủ đề “đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính”, nhiều sáng kiến, cải tiến nâng chất lượng phục vụ người dân đã ra đời, góp phần nâng cao mức độ tương tác giữa chính quyền với nhân dân, giúp giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Thấm sâu lời dạy của Bác, “Lương y phải như từ mẫu”, bác sĩ Kim Phúc Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện quận Thủ Đức, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu giải pháp giúp rút ngắn thời gian điều trị và giảm bớt chi phí cho bệnh nhân. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt niềm tin lớn vào tuổi trẻ. Bác xem đây là lực lượng xung kích, đi đầu trong xây dựng và phát triển đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác, Hoàng Trung Hiếu, thực tập sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) đã có nhiều công trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết những vấn đề còn tồn tại ở nước ta. Chỉ riêng năm 2019, Hoàng Trung Hiếu nghiên cứu 3 công trình khoa học tiêu biểu và được công bố trong các hội nghị hàng đầu thế giới. Trong đó, 2 công trình được đánh giá khả thi cho việc xây dựng đô thị thông minh tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục