Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Nhiệm vụ của báo chí nặng nề nhưng rất vẻ vang

Tại lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2020) và Lễ trao giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, báo chí cách mạng TPHCM không ngừng lớn mạnh, khẳng định bản sắc báo chí Sài Gòn - Gia Định - TPHCM. Đó là giàu tính chiến đấu, tính phản biện, đồng thời rất nhân văn, sáng tạo, nỗ lực vượt khó để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chúc mừng các tác giả đoạt giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chúc mừng các tác giả đoạt giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG

Lễ kỷ niệm do Hội Nhà báo TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM tổ chức tại Nhà hát TPHCM, vào ngày 21-6.

Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Cùng tham dự còn có các đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM…

Giàu tính chiến đấu, tính phản biệnnhân văn

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những đóng góp quan trọng của báo chí TPHCM và gửi lời chúc mừng tới đông đảo đội ngũ những người làm báo cách mạng TP nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ trao giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí ôn lại kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; đồng thời khái quát lại quá trình làm báo của Bác Hồ - vị  lãnh tụ muôn vàn kính yêu của Ðảng, dân tộc ta và là một nhà báo cách mạng vĩ đại, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang chúc mừng các tác giả đoạt giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chúc mừng phóng viên Trần Lưu và Quốc Khánh, Báo Sài Gòn Giải Phóng đoạt giải nhất nhóm chính luận với loạt bài 4 kỳ “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, sinh thời, suốt 52 năm (từ năm 1917 đến năm 1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà báo. Người viết khoảng 2.000 bài báo, tác phẩm với nhiều thể loại được ký bằng 174 tên gọi, bút danh, bí danh; đồng thời là người đồng sáng lập báo Người cùng khổ (Le Paria) tại Pháp vào năm 1921, là chủ chút đầu tiên báo Thanh niên ra số đầu tiên 21-6-1925.

Đồng chí cũng nhắc lại lời dạy của Người về trách nhiệm, nghĩa vụ của người làm báo, trong đó các cơ quan báo chí phải có lập trường chính trị vững chắc. Đặc biệt, “cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút trang giấy là vũ khí sắc bén. Ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Nhiệm vụ của báo chí nặng nề nhưng rất vẻ vang ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các tác giả đoạt giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phong cách làm báo của Người, tiếp bước các thế hệ cha anh, đội ngũ những người làm báo TPHCM hôm nay, đã và đang phát huy vai trò xung kích không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha nơi “đầu sóng”, “ngọn gió”, tham gia công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; hăng hái thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội; bền bỉ tổ chức các tuyến bài điều tra về các tiêu cực phức tạp, các vụ án tham nhũng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Cụ thể, báo chí thành phố có nhiều bài viết mang tính phát hiện, góp sức tổng kết thực tiễn, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực, đã đoạt giải cao trong các giải báo chí quốc gia, giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, về thông tin đối ngoại… Giải báo chí TPHCM qua 38 lần tổ chức cũng góp phần ghi nhận, tôn vinh nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, phản ánh hơi thở xã hội, những trăn trở và hiến kế của nhân dân trước những vấn đề thời sự của TPHCM và cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền TPHCM luôn tạo nhiều điều kiện, cơ chế để báo chí TP phát triển, thực hiện 2 chức năng là cơ quan ngôn luận của các cơ quan TP và là diễn đàn của nhân dân thành phố.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ TP, sự ủng hộ đón nhận của nhân dân TP, báo chí cách mạng TPHCM không ngừng lớn mạnh, khẳng định bản sắc báo chí Sài Gòn - Gia Định - TPHCM. Đó là giàu tính chiến đấu, tính phản biện, đồng thời rất nhân văn, sáng tạo, nỗ lực vượt khó để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng.

Chính những bản sắc đó, nhiều tờ báo của TPHCM đã giữ vị thế hàng đầu cả nước về chất lượng tin bài và số lượng độc giả. Chất lượng đội ngũ người làm báo cách mạng của TP tiếp tục được khẳng định, không ngừng nâng cao năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đã và đang nỗ lực cố gắng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo về hình thức thể hiện, phương thức phát hành, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Ðảng ta. “Chúng ta vui mừng trước sự trưởng thành và vững vàng của đội ngũ báo chí cách mạng TP mang tên Bác hôm nay”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Các nhà báo giao lưu tại Lễ trao giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát hiện, cổ vũ người tốt, việc tốt

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, tự hào với truyền thống và bản sắc của báo chí cách mạng thành phố, nhớ về những ngày gian khổ, tấm gương làm báo của Bác Hồ và những nhà báo cách mạng tiền bối, chúng ta càng nhận thức vai trò, trách nhiệm của báo chí thành phố với sự phát triển vững bền của TPHCM cùng cả nước hôm nay và mai sau.

Sự nghiệp đổi mới đất nước hiện đang bước vào giai đoạn mới. Bên cạnh những sức mạnh của dân tộc và cơ hội quốc tế to lớn, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không nhỏ. Tình hình thế giới và khu vực đang trải qua thời kỳ nhiều biến động mạnh, nhanh chóng, phức tạp khó lường về an ninh chính trị, về kinh tế, về xã hội; những tác động chưa từng có do đại dịch Covid-19 đã làm kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, tác động mạnh mẽ đến đất nước ta và thành phố của chúng ta. Những thành tựu của khoa học - công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, song, cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống.

Bối cảnh trên đặt ra cho báo chí TPHCM những nhiệm vụ nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang. Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị các cơ quan báo chí phối hợp với các cơ quan của Đảng, chính quyền, Hội Nhà báo TP, các cơ sở đào tạo tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm báo TP. Những người làm báo cần không ngừng học, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm 10 quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Cùng với đó là việc kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực; xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp trong một bộ phận người làm báo.

“Khoa học - công nghệ dù phát triển, tạo thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp, song, không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh và nhân bản của người làm báo”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng.

Chia sẻ về một nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, chỉ còn gần 4 tháng nữa sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Hiện nay, Thành ủy đang tổ chức các hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, các nhân sĩ trí thức, các giới, các ngành và đồng bào TP cho dự thảo Báo cáo chính trị.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đề nghị và mong muốn các cơ quan báo chí Trung ương cũng như TPHCM tiếp tục phát huy vai trò là kênh quan trọng trong tiếp nhận ý kiến góp ý, huy động trí tuệ, tinh thần dân chủ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP tham gia góp phần quyết định những vấn đề lớn của TP. Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu, rằng mong muốn của nhân dân sẽ trở thành mục tiêu của Đại hội Đảng bộ TP; sáng kiến, sáng tạo của nhân dân trở thành nguồn lực quan trọng nhất để TP phát triển và đảm bảo Đại hội của Đảng trở thành ngày hội của nhân dân, đại hội vì dân, vì TPHCM, vì Tổ quốc Việt Nam.

Mặt khác, hiện nay các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân TP đang nỗ lực triển khai đợt thi đua đặc biệt 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp với trọng tâm là 10 hoạt động, công trình, dự án của năm 2020. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn báo chí phản ánh sinh động và kịp thời các hoạt động này, để thấy được những chuyển động tích cực của TP trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, báo chí tiếp tục đề xuất, hiến kế cho Đảng, Nhà nước sớm có nhiều chủ trương, giải pháp và cơ chế để TPHCM tăng tốc phát triển vì cả nước, cùng cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng với lực lượng lớn mạnh, báo chí TP cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội. Cùng với đó là việc kịp thời phát hiện, cổ vũ những gương điển hình tập thể, cá nhân người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố và vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, khí phách và niềm tin của người Việt Nam.

66 tác phẩm đoạt giải Báo chí TPHCM

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các tập thể và cá nhân với 66 tác phẩm đoạt giải thưởng Báo chí TPHCM lần thứ 38; chúc mừng 6 tác giả và nhóm tác giả đã có tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt giải Báo chí Quốc gia năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng đội ngũ nhà báo TPHCM hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần quan trọng vào phát triển đất nước, xây dựng TPHCM tiếp tục là đầu tàu, vì cả nước, cùng cả nước.

Trước đó, phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Trần Trọng Dũng nhấn mạnh, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, lớn lên cùng thành phố, đội ngũ những người làm báo TPHCM đã trưởng thành về mọi mặt. Hội Nhà báo TPHCM hiện có 33 chi hội, liên chi hội trực thuộc với gần 1.300 hội viên, là hội nhà báo địa phương có số lượng hội viên lớn nhất cả nước.  

Lễ trao giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 năm 2020 được tổ chức đúng vào ngày 21-6. Nhà báo Trần Trọng Dũng nhận xét vị thế và uy tín của giải ngày càng được khẳng định, trở thành một ngày hội lớn của những người làm báo TPHCM. Số lượng tác phẩm có chất lượng ngày càng chiếm số đông, phản ánh đa dạng đời sống và sự phát triển của TPHCM. 

Ban tổ chức giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 năm 2020 cho biết, năm nay có 251 tác phẩm từ 22 cơ quan báo chí gửi tới tham dự. Kết quả, có 66 tác phẩm đoạt giải thuộc 5 nhóm thể loại báo chí. Trong đó có 5 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 26 giải khuyến khích.

Ban tổ chức giải cho biết các tác phẩm đoạt giải gắn với chủ đề TPHCM sáng tạo, đi đầu vì cả nước cùng cả nước. Các tác phẩm đã cổ vũ, phản ánh hiện thực cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của người dân. Mỗi tác giả tác phẩm đều ánh lên vẻ đẹp của nghề báo, đó là nhiệt huyết, chân thành, tích cực trên bước đường hội nhập, tô điểm cho thành phố cho đất nước ngày càng tươi đẹp, xã hội ngày càng phát triển.

5 GIẢI NHẤT CÁC THỂ LOẠI BÁO CHÍ:

- Giải nhất nhóm tin, ảnh báo chí được trao cho nhóm tác giả Báo Người Lao Động với tác phẩm “Câu chuyện về ông chủ "ATM" gạo”.

- Giải nhất nhóm chính luận (gồm bình luận, chuyên sâu, xã luận) được trao cho nhóm tác giả Báo Sài Gòn Giải Phóng với loạt bài 4 kỳ “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

- Giải nhất nhóm phim tài liệu, điều tra, phóng sự, ký báo chí được trao cho nhóm tác giả của Báo Tuổi Trẻ với tác phẩm “DK1-30 năm thành đồng trên biển”.

- Giải nhất nhóm phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh được trao cho nhóm tác giả Báo Phụ Nữ TPHCM với chuyên đề kỷ niệm ngày 30-4 “Khúc khải hoàn nối vòng tay lớn”.

- Giải nhất công trình tập thể được trao cho Báo Người Lao Động với chương trình “Một triệu lá cờ cùng ngư dân bám biển”.

* Báo SGGP có 9 tác phẩm, công trình đoạt giải.

Tin cùng chuyên mục