Bộ Công an giải trình về các vụ án gây rúng động dư luận xã hội

Tại phiên họp do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức sáng 19-4, sau khi nhận được yêu cầu giải trình của Ủy ban này, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã hồi đáp từng vụ việc và thẳng thắn thừa nhận, việc giải quyết các vụ án này có những khó khăn khách quan, nhưng đặc biệt là nguyên nhân chủ quan.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an hồi đáp từng vụ việc
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an hồi đáp từng vụ việc

Về vụ hiếp dâm bé gái 9 tuổi ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngay khi đọc được thông tin về vụ việc, ông đã chỉ đạo cấp dưới ở cơ quan điều tra của Bộ Công an rút ngay vụ án từ Công an Hà Nội lên Bộ, chỉ đạo phải khởi tố vụ án, hướng tới tội “hiếp dâm trẻ em”.

Ông Lê Quý Vương nói: “Tôi cũng đã nói là hành vi như thế, không cần chờ xác định sử dụng “công cụ” gì, làm đến đâu mới là phạm tội” và cho biết thêm, Bộ đang yêu cầu Công an Hà Nội kiểm điểm rõ, báo cáo về việc khởi tố vụ án về tội “dâm ô” xem nếu việc xử lý là do năng lực cán bộ điều tra yếu thì phải cho thôi công tác, nếu do nhận thức pháp luật hạn chế thì cần bồi dưỡng, tập huấn thêm.

Với vụ nữ sinh giao gà hiện nay, dù đã yêu cầu, nhưng lãnh đạo Bộ Công an vẫn chưa nhận được báo cáo đầy đủ, chi tiết về diễn biến toàn bộ vụ án rất phức tạp này. Hiện tại, cơ quan điều tra đã khởi tố các bị can với 5 nhóm tội danh: giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, giữ người trái pháp luật, không tố giác tội phạm.

Tuy nhiên, vì các đối tượng liên tục thay đổi lời khai, liên tục đưa ra những thông tin khác nhau khiến hướng điều tra phải mở rộng nhiều lần. Đối tượng cầm đầu, chủ mưu khi bị bắt thì luôn “giữ quyền im lặng”… nên việc xác định tính chất hành vi có phần chậm, rối.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trần tình, ở đây có những khó khăn khách quan, do vụ việc xảy ra vào dịp nghỉ tết. Chỉ 2 tiếng đồng hồ trước thời điểm giao thừa, Công an Điện Biên mới nhận được tin báo của gia đình về việc nữ sinh mất tích bất thường khi đi giao gà, trong khi 22 giờ đêm 30 đó, các đối tượng đã thực hiện việc bắt giữ, hiếp dâm nạn nhân và đưa về nhà giam giữ. Vì địa bàn là nơi có tội phạm mua bán người nên Công an Điện Biên khi tiếp nhận thông tin đã nghĩ đến hướng này, tiến hành rà soát các hướng biên giới. Đến mùng 3 Tết thì thi thể nữ sinh mới được phát hiện tại nhà hoang, loại bỏ hướng nạn nhân bị mua bán, đưa qua biên giới.

“Có lúng túng trong hoạt động điều tra, vì Công an Điện Biên phải làm vụ này trong dịp tết. Nhận tin báo thì nhận định ban đầu của cơ quan công an là tội phạm mua bán người chứ không phải là cướp, giết, hiếp”, ông nói.

Về nghi vấn hiện trường vụ án đã bị nhận định sai, bỏ qua chi tiết quan trọng khi thi thể nạn nhân được phát hiện trong tình trạng bị lột bỏ quần dài thì Thứ trưởng Bộ Công an thừa nhận, do ngày mùng 3 tết phải tiếp nhận vụ án nên lực lượng pháp y và khám nghiệm của Công an tỉnh Điện Biên đã làm việc chưa đạt hiệu quả. Sau đó, cơ quan điều tra của Bộ Công an đi đường bộ suốt đêm mùng 3, ngày mùng 4 tết lên tới nơi, xem xét hiện trường, xác định có vấn đề thì mới quyết định khai quật tử thi nạn nhân để khám nghiệm.

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp chia sẻ nhận định của vị Thứ trưởng về tính phức tạp của vụ án, nhưng bình luận rằng, “hiện trường là một cô gái trẻ bị sát hại với tình tiết đáng nghi vấn là bị lột đồ như vậy, mà cơ quan điều tra không định hướng tới tội hiếp dâm thì có phải quá sơ suất không”? Ông Lê Quý Vương đồng ý rằng ở đây đúng là có sơ suất.

Với vụ việc cựu Viện Phó VKSND Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh “nựng” cháu bé trong thang máy tại TPHCM, lãnh đạo Bộ Công an thông tin, đến thời điểm này, Công an quận 4, TPHCM đang tiếp tục điều tra, giải quyết vụ việc theo quy trình giải quyết tin báo tội phạm, hướng là tội “dâm ô với người dưới 16 tuổi”. Bộ Công an vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về vấn đề khởi tố vụ án.

Bày tỏ không hài lòng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu vấn đề, đây có phải vụ việc rất nghiêm trọng không mà thời hạn xử lý tin báo tố giác tội phạm buộc phải kéo dài? Dữ liệu trích xuất camera thể hiện việc đương sự Nguyễn Hữu Linh dùng vũ lực thì mới ôm hôn được cháu bé. Tay trái của ông này có cử động đưa lên đưa xuống, đã làm rõ hành vi cụ thể của ông này?

“Với tội dâm ô trẻ em, không cần phải có yêu cầu của bị hại mới khởi tố, xử lý nên việc gia đình cháu bé đề nghị không tiếp tục điều tra, xử lý cũng không phải là căn cứ để không xem xét, khỏi tố vụ việc”, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh.

Vụ “ép hôn” trong thang máy chung cư ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định, hành vi rõ ràng có dấu hiệu dâm ô nhưng “bị hại” trong vụ việc này được xác định đã đủ tuổi thành niên. Mà tội “dâm ô” thì Bộ luật Hình sự 1999 quy định nhưng tới Bộ luật hình sự 2015 thì chỉ còn tội “dâm ô với người dưới 16 tuổi”. Đây là một điểm khó cho cơ quan điều tra.

Vị Thứ trưởng cho biết đã chỉ đạo nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật thì trong Nghị định 167 chỉ có một điều khoản quy định về xử phạt với hành vi trêu ghẹo, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khoẻ người khác. Do vậy, quyết định phạt 200.000 đồng với bị can được xác định từ đó.

Về vụ giáo viên chủ nhiệm bị tố dâm ô 13 học sinh, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, Công an Bắc Giang đã xem xét đơn của 16 học sinh, các em đều cùng khai là thầy giáo véo tai, véo mũi, sờ lưng, sờ đùi, ngoài ra không có hành vi nào khác. Thầy giáo cũng xác định như vậy. Vì thế, cơ quan chức năng cũng xác định hành vi đó là xâm phạm sức khỏe, phạt tiền 3 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục