Bộ Công thương đề nghị ưu tiên vaccine cho lái xe liên tỉnh, lao động logistics

SGGPO
Trong công văn ký ngày 30-7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Công thương đề nghị bổ sung thêm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine ngừa dịch Covid-19 là các lái xe, phụ xe liên tỉnh, lực lượng lao động ngành logistics, nhất là tại các cửa khẩu, cảng biển để xóa tình trạng hàng hóa ách tắc như hiện nay. 

Tối 30-8, văn phòng Bộ Công thương cho báo chí, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã ký công văn số 4580 ngày 30-7-2021 gửi UBND các tỉnh, thành phố Trung ương về việc ưu tiên tiêm vaccine cho một số đối tượng. 

Bộ Công thương đề nghị ưu tiên vaccine cho lái xe liên tỉnh, lao động logistics ảnh 1 Đề nghị ưu tiên vaccine cho lái xe, phụ xe chở hàng hóa liên tỉnh

Theo công văn này, trong thời gian qua, Bộ Công thương đã nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp về quy định các biện pháp phòng dịch, phân luồng và hạn chế lưu thông hàng hóa của nhiều địa phương còn phức tạp, không thống nhất, làm phát sinh thêm rất nhiều chi phí và thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Trong khi hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có sản xuất công nghiệp. “Đặc trưng của sản xuất công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị không phân biệt địa giới hành chính, nên khi không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa”- công văn nêu.

Theo Bộ Công thương, sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da - giày, điện tử... trong chuỗi giá trị toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn. 

Trong trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng và sản xuất lớn trên thế giới sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ quốc gia khác thay cho các doanh nghiệp Việt Nam. Việc quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cực kỳ khó khăn và sẽ cần có quá trình lâu dài. 

Bên cạnh đó, các ngành chế biến nông sản, thực phẩm chế biến các thực phẩm thiết yếu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tính chất mùa vụ cũng như hạn sử dụng ngắn, kéo theo sự khó khăn nghiêm trọng của các doanh nghiệp và nông dân ngành chăn nuôi và nông nghiệp. 

Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng hơn 11,3 triệu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như hàng chục triệu lao động trong các ngành nghề liên quan. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu: Nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong thời gian qua chủ yếu do nhiều cấp chính quyền còn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của lực lượng lao động trong các ngành vận tải và logistics trong hoạt động lưu thông hàng hóa. 

Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh, những người lao động trong các ngành vận tải (đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu...) đóng vai trò hết sức quan trọng, tương tự với các lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, nhiều địa phương chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là chưa ưu tiên tiêm vaccine. Từ đó, dẫn đến các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. 

Công văn của Bộ Công thương cho rằng, đối tượng cần tập trung ưu tiên phòng chống dịch trong thời gian trước mắt phải là đội ngũ tài xế, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa tại các cảng biển, cửa khẩu... 

“Do đó nếu giải quyết được việc ưu tiên tiêm vắc-xin cho các đối tượng nêu trên tương tự như các lực lượng tuyến đấu chống dịch thì việc lưu chuyển hàng hóa sẽ được bảo đảm”. Từ lập luận này, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Bổ sung đối tượng lao động trong các ngành vận tải và logistics - đặc biệt là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu... là đối tượng ưu tiên (nếu các địa phương chưa đưa các đối tượng này là đối tượng ưu tiên) tiêm vaccine như lực lượng tuyến đầu chống dịch của Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 năm 2021 – 2022 ban hành kèm theo Quyết định số 3355/QĐ BYT ngày 8-7-2021 của Bộ Y tế) nhằm đảm bảo dòng lưu thông hàng hoá được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất.. 

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan y tế địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” chủ đề “Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh”

Livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” chủ đề “Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh”

Chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” số hôm nay có chủ đề “Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh”. Tại chương trình, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM và Nguyễn Quang Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM sẽ trả lời trực diện các băn khoăn, thắc mắc của Người dân về các vấn đề liên quan.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn