Theo Bộ GTVT, sau khi tạm dừng thu phí từ 1-1-2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần, nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo thiết kế, vận tốc tối đa của đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là 120km/h, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/h. Tuy nhiên, do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60 - 70km/h.
Bộ GTVT cho rằng, việc tạm dừng thu phí đã làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến, việc tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là rất cấp thiết.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Bộ GTVT cũng kiến nghị, sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện đúng quy định.
Cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Sau khi hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31-12-2018, Thủ tướng đã chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc này. |