Bỏ thì thương, vương thì tội

Cả xã hội đang chờ xem Bộ GD-ĐT và tỉnh Bắc Giang sẽ xử lý vụ gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ra sao đối với những người vi phạm trắng trợn kỷ luật thi, làm xấu hình ảnh những người thầy, người cô trong lòng học trò. Nhưng sự cố này không dừng lại ở việc xã hội thêm một lần đau xót vì tiêu cực trong ngành giáo dục, mà hơn bao giờ hết, đòi hỏi về đổi mới thi cử lại được đặt ra một cách bức thiết.

Thậm chí, không ít ý kiến nói sự cố ở Đồi Ngô là một “vụ nổ” và ngành giáo dục không thể trì hoãn thêm việc đổi mới thi cử như đã định sẽ làm sau năm 2015.

Cần nói lại là không phải đến bây giờ xã hội mới đặt câu hỏi phải đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhiều năm trước đây, khi vấn nạn gian lận thi cử trong kỳ thi vẫn còn, rất nhiều ý kiến đã đề nghị phải đổi mới kỳ thi này, trong đó không ít ý kiến đề nghị bỏ kỳ thi vì cho rằng, kỳ thi tốn kém, mệt mỏi nhưng không hề đánh giá được chất lượng học sinh.

Nhưng quan điểm của ngành giáo dục, kể cả cho đến khi kết thúc kỳ thi năm 2012 này là không thể bỏ kỳ thi này vì đã học thì phải thi, chỉ có thể từng bước đổi mới kỳ thi này và cụ thể ra sao phải sau năm 2015 mới quyết. “Một kỳ thi nặng nề về điểm số và thành tích chỉ tạo điều kiện cho gian lận, tiêu cực sinh sôi mà thôi”,  PGS-TS Trần Xuân Nhĩ nói.
 
Với một kỳ thi đang ở tình trạng “bỏ thì thương, vương thì tội”, rõ ràng ngành giáo dục cần phải sớm xem xét, đánh giá để tìm ra cách tổ chức phù hợp nhất chứ không nhất thiết phải đợi đến sau năm 2015 như theo lộ trình. Mặt khác, ngay cả việc chuẩn bị để đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 mà bộ đang triển khai, trong đó gắn với đổi mới thi cử cũng đang được cho là triển khai quá chậm.

PGS Văn Như Cương cho hay, việc đổi mới chương trình đến nay vẫn chưa làm thì bao giờ mới làm, vì không chỉ là thay đổi chương trình, sách giáo khoa mà còn là việc có thay đổi cấu trúc của hệ thống giáo dục hay không.

“Học bao nhiêu năm, 11 năm, hay 12 năm, bộ cần có quyết định sớm. Vì hiện có nhiều ý kiến nói học phổ thông 11 năm thôi sẽ thi tốt nghiệp, đại bộ phận tốt nghiệp xong thì đi học các trường nghề vì mình rất cần, còn chỉ một bộ phận học lớp 12 để vào đại học. Nếu thay đổi cấu trúc hệ thống giáo dục phổ thông, toàn bộ chương trình, sách giáo khoa sẽ phải thay đổi. Nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa thống nhất được ý kiến”, PGS Văn Như Cương lo lắng.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.